Gặp gỡ tài năng trẻ

15/02/2017 | 08:38 GMT+7

Năm Bính Thân qua đi, thế hệ trẻ Hậu Giang không chỉ tạo dấu ấn đẹp bằng những thành tích nổi trội về học tập, nghiên cứu khoa học, mà lĩnh vực thể dục thể thao cũng có nhiều kết quả tiêu biểu, với nhiều gương mặt nổi trội,  góp phần khẳng định vị trí của thể thao Hậu Giang...

Mặc dù các em mới chập chững bước vào thi đấu trong năm 2016 nhưng Trương Gia Phát ở môn cờ vua hay Nguyễn Văn Chương môn karatedo đã gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Bé hạt tiêu, nhưng thành tích ấn tượng với cờ vua

Cầm trên tay những tấm huy chương đạt được khi tham gia thi đấu, Gia Phát cười nói: “Em thi đấu đạt được nhiều thành tích, vậy là không phụ lòng cha mẹ và thầy đã mong đợi. Mong năm mới em sẽ gặt hái thêm được nhiều thành công”. Gia Phát được xem là một chồi non vừa chớm nở của cờ vua Hậu Giang, khi thời gian gần đây em liên tiếp gặt hái nhiều thành tích nổi bật ở những giải đấu lớn. Gia Phát giành được 1 huy chương đồng ở nội dung cờ tiêu chuẩn và 1 huy chương bạc ở nội dung cờ chớp nhoáng tại Giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2016 ở Đà Lạt; lại thêm 1 huy chương đồng Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016 tại thành phố Đà Nẵng. Chính những điều đó sẽ là động lực giúp Gia Phát tự tin, bản lĩnh hơn khi thi đấu.

Gia Phát - một tài năng chớm nở của cờ vua Hậu Giang.

Gia Phát sinh năm 2010, tính ra mới tròn 7 tuổi. Em bắt đầu có niềm đam mê cờ vua từ khi lên 4 tuổi. Cũng từ niềm đam mê đó đã giúp Gia Phát vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh để được lựa chọn vào lớp năng khiếu cờ vua tỉnh học tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao. Tuy là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội, chỉ được đào tạo tập trung hơn 1 năm, nhưng thành tích của em khiến nhiều người ngưỡng mộ. Huấn luyện viên Nguyễn Tấn Tùng, người trực tiếp chỉ dạy và đào tạo Gia Phát, nhận xét: “Gia Phát nhỏ tuổi, nhưng em rất tập trung và có bản lĩnh thi đấu. Ngoài năng khiếu, em có niềm đam mê, gắn bó với cờ vua, hứa hẹn sẽ là một tiềm năng cho thể thao Hậu Giang trong tương lai”.

Anh Trương Tuấn Đạt, cha của Gia Phát, tâm sự: “Bản thân tôi rất đam mê cờ vua nên thường chỉ dạy cho con những gì mình biết. Nhìn thấy Gia Phát từng ngày phát triển, đạt được thành tích tốt bản thân làm cha mẹ tôi rất vui mừng. Có thể nói Gia Phát đã giúp tôi thực hiện được ước mơ”. Vào mỗi tối từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, Gia Phát sẽ được cha hoặc mẹ đưa đến lớp học tại trung tâm. Mỗi lần Gia Phát thi đấu đều có cha hoặc mẹ đi theo ủng hộ mặc dù anh chị còn bận nhiều công việc tại cơ quan. Chị Ngô Ngọc Nhiên, mẹ Gia Phát, chia sẻ: “Gia đình tôi thấy vui và hạnh phúc lắm bởi bé Phát thi đấu gặt hái được nhiều thành công. Gia đình tôi luôn ủng hộ hết mình để Gia Phát thực hiện được ước mơ. Cũng nhờ được tham gia thi đấu, đi lại nhiều nơi mà cháu cũng trở nên dạn dĩ hơn”. Chính sự tin yêu, ủng hộ từ gia đình, huấn luyện viên đã giúp Gia Phát ngày càng thành công và khẳng định được bản thân.

Cậu bé Đắk Lắk làm nên chuyện tại quê hương Hậu Giang

Gặp Văn Chương vào một buổi tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh khi em đang miệt mài tập luyện với các bạn, nói đến chuyện karatedo, mắt em sáng rỡ. Văn Chương nhớ lại những ngày đầu khi mới đặt chân đến Hậu Giang, có nhiều điều khiến em không khỏi ngỡ ngàng từ lối sống đến chế độ sinh hoạt. Một dịp tình cờ vào thăm người thân ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ năm 2014, Văn Chương khi đó 14 tuổi ở tận Đắk Lắk xa xôi đã gặp được huấn luyện viên karatedo Nguyễn Tấn Hảo. Lần gặp gỡ ấy như là định mệnh giúp cuộc sống Văn Chương bước sang một trang mới. Chính anh Hảo là người đã phát hiện, vun đắp tài năng cho Văn Chương. Văn Chương bộc bạch: “Có lẽ gặp được thầy Hảo là may mắn lớn nhất trong cuộc đời em. Thành tích em có được là nhờ sự hướng dẫn, chỉ dạy tận tình từ thầy. Em sẽ cố gắng tập luyện, thi đấu thật tốt để đem về nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà”.

Văn Chương luôn miệt mài tập luyện trên sàn tập.

Được đào tạo tập trung khoảng 2 năm qua là khoảng thời gian chưa nhiều nhưng Văn Chương đã đạt được thành tích đáng khích lệ, chứng tỏ sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của em. Lần đầu tham gia Giải vô địch trẻ karatedo quốc gia lần thứ XXII năm 2016 tại Bắc Ninh nhưng Văn Chương đã giành được huy chương bạc ở nội dung đối kháng 70kg ở lứa tuổi 16-17. Với Văn Chương, karatedo như một người bạn thân thiết, gần gũi bởi lúc trước nơi quê nghèo em không có điều kiện tập luyện còn bây giờ thì lại được thỏa sức sống với đam mê. Hiện tại, em cũng là thành viên đội tuyển trẻ Việt Nam được đào tạo tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian tập luyện tại đây khá vất vả nhưng với Văn Chương đó sẽ là cơ hội quý giá để em nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm. Vận động viên Nguyễn Hùng Nhựt (đội tuyển karatedo Hậu Giang), chia sẻ về Văn Chương: “Chương là người chịu khó học hỏi và tiến bộ rất nhanh trong tập luyện. Em ấy lại rất hòa đồng với bạn bè, có đời sống sinh hoạt giản dị như chính con người Văn Chương”. Còn đối với huấn luyện viên Nguyễn Tấn Hảo gặp được Văn Chương cũng là phần duyên trong cuộc đời anh. Anh Hảo tâm sự: “Ý thức tập luyện và tinh thần thi đấu của Chương rất cao, tôi thấy vui lòng vì có một cậu học trò như em ấy. Nếu được đầu tư đúng cách em hoàn toàn có thể gặt hái được nhiều thành công bởi sức mạnh cùng tốc độ thi đấu của vận động viên karatedo em đều có”.

Chia tay các em khi những hạt mưa xuân lất phất còn đọng lại trên khóm hoa cúc trước trung tâm, phía chân trời óng ánh sắc màu sắc cầu vồng, với Phát, với Chương và các huấn luyện viên đó là những sắc màu của hy vọng. Hy vọng mùa xuân mới, thể thao Hậu Giang sẽ gặt hái thêm nhiều thành công vang dội để tự tin khẳng định được mình…

Niềm hy vọng cho thể thao tỉnh nhà

Những tài năng trẻ như Gia Phát, Văn Chương sẽ là niềm hy vọng lớn cho thể thao tỉnh nhà trong tương lai. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, nhận xét: “Các em đều có tố chất của một vận động viên chuyên nghiệp, nhưng để giúp thể thao tỉnh nhà gặt hái thêm thành công thì cần phải có thời gian rèn luyện. Nhưng tôi tin rằng, những nhân tố trẻ này với tiềm năng sẵn có sẽ giúp thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>