Ghe ngo Hậu Giang: Đoàn kết để thành công

26/10/2017 | 10:11 GMT+7

Hăng say tập luyện với mong muốn gặt hái được thành tích cao nhất là mục tiêu mà đội ghe ngo nam và nữ xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đặt ra khi đại diện tỉnh Hậu Giang tham gia giải đấu tại tỉnh Sóc Trăng.

Đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên đang tích cực tập luyện để tham gia giải ghe ngo tại tỉnh Sóc Trăng vào đầu tháng 11.

Dưới cái nắng chói chang của buổi trưa, dù mệt, vất vả nhưng điều mà dường như ai cũng cảm nhận được khi có mặt tại buổi tập của các nữ vận động viên ghe ngo ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, là sự mạnh mẽ và quyết tâm. Mái dầm khua vào sàn tập đầy dứt khoát thể hiện sự cố gắng không mệt mỏi của những người phụ nữ vùng quê này. Mọi người đều có những công việc riêng, đa phần là nông dân lao động, nhưng ai cũng cố gắng sắp xếp và tranh thủ thời gian cho từng buổi tập. Chị Thị Thu Huyền chia sẻ: “Tôi sắp xếp công việc, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm cho chồng con xong rồi mới đi tập. Tôi tham gia nhiều năm liền nên đã quen với cường độ tập và thấy vui vì có những đồng đội đoàn kết, hiểu ý mình”.

Sự chủ động của những vận động viên ghe ngo đã nói lên sức mạnh của niềm đam mê, vượt khó khăn để đưa ghe ngo vùng quê này có thương hiệu, được nhiều người nói đến. Trong số các vận động viên, có người chỉ là lần đầu tiên tham gia nên chưa quen với những buổi tập, đôi khi rất mệt nhưng trong mắt họ vẫn ánh lên niềm vui khi được tham gia. Chị Lâm Thị Ngọc Thái nói: “Lúc trước, tôi thường bán nước đá, kem cho chị em khi tập luyện. Năm nay được các chị vận động tham gia, mặc dù có mệt nhưng vui lắm. Tôi sẽ cố gắng hết mình cùng đội đạt được thành tích tốt nhất”. Những lần trước do con còn nhỏ nên chị Thái không thể chủ động trong tập luyện, nhưng giờ con đã lớn chị giao trách nhiệm chăm sóc cho chồng để tham gia cùng đồng đội.

Không chỉ các vận động viên nữ, các thành viên của đội ghe ngo nam cũng đang hừng hực khí thế để tranh tài tại giải. Anh Danh Lợi, Trưởng ấp 4, cũng là vận động viên của đội, chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng tập luyện với hy vọng thành tích sẽ có nhiều cải thiện. Do là trụ cột gia đình nên anh em ai cũng tranh thủ thời gian”. Ngoài ra, các cán bộ địa phương và ban huấn luyện cũng đã đi đến từng nhà để vận động nhằm đảm bảo nguồn vận động viên và thời gian tập luyện. Chị Thị Lẹl, huấn luyện viên đội ghe ngo nữ, chia sẻ: “Dù bận bịu công việc gia đình, con cái nhưng chị em đều nhiệt tình tham gia với tinh thần học hỏi, đoàn kết. Chúng tôi quyết tâm và phấn đấu để giành được huy chương vàng lần nữa”.

Việc tập luyện của đội ghe ngo nam và nữ vẫn được tiếp diễn. Đây là điều kiện để ban huấn luyện kiểm tra thể lực, sự dẻo dai, độ bền của vận động viên. Thể lực của vận động viên đồng đều sẽ giúp tạo nên một sức mạnh tập thể cần thiết trong đua ghe ngo. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Tôi theo sát từng buổi tập để có thể động viên anh em, đồng thời, có những góp ý, định hướng để kịp thời khắc phục hạn chế. Tôi hy vọng giải đấu ở Sóc Trăng, đội sẽ gặt hái được thành tích cao tạo nên bước đệm quan trọng hướng đến Ngày hội văn hóa Khmer Nam bộ”.

Niềm tin và khí thế thi đấu đang hừng hực, toàn đội đua ghe ngo nam, nữ đều quyết tâm mang thành tích cao nhất về cho tỉnh nhà Hậu Giang.

Giải ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2017 sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3-11 tới trên sông Maspéro. Đội đua ghe ngo nam và nữ xã Xà Phiên sẽ đại diện Hậu Giang tham gia. Được biết, đội đua ghe ngo nữ Hậu Giang đã 3 năm liên tiếp giành huy chương vàng tại giải. Sau khi kết thúc giải, khoảng ngày 5-11, đội sẽ tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho việc tham dự Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, diễn ra trung tuần tháng 11 tại Bạc Liêu.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>