Giải Mekong Delta Marathon Hậu Giang năm 2019: Thông điệp chống biến đổi khí hậu

21/03/2019 | 08:19 GMT+7

Chống biến đổi khí hậu với khẩu hiệu “Save Mekong Delta” là thông điệp mà Ban tổ chức Giải Mekong Delta Marathon Hậu Giang năm 2019 (giải) muốn lan tỏa đến cộng đồng.

Hãy cùng Mekong Delta Marathon Hậu Giang, chạy và chống biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa)

Qua các phương tiện thông tin, giải nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cá nhân đăng ký tham gia. Cùng với những cung đường chạy ấn tượng, khép kín, không lặp lại, giải gây sự chú ý mạnh bởi lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu trong cộng đồng, xã hội. Dường như, chưa có giải chạy nào mang một thông điệp đầy ý nghĩa nhân văn, đúng thời điểm và thực trạng như hiện tại. Điều này tạo nên sự hào hứng, thú vị cho các đối tượng thi đấu.

Anh Đỗ Ngân Sơn, nhóm Saigon Speed, đại sứ giải, chia sẻ: “Tôi tham gia nhiều giải chạy trong lẫn ngoài nước, nhưng chưa ở đâu mang thông điệp ý nghĩa như vậy. Việc chống biến đổi khí hậu giờ đây đã trở thành nhiệm vụ chung không của riêng ai. Tôi nghĩ, thông điệp này cần được nhiều người biết đến, nhằm thay đổi nhận thức và giúp cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất thấp ven biển của Việt Nam, sẽ là khu vực bị tác hại nặng nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Đặc biệt, vào các tháng mùa khô, nhiều tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Hậu Giang bị nước biển xâm nhập mặn. Từ đó, gây nên những tác hại, ảnh hưởng nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, nhiều khu vực thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt,… Đây là một trong những tình trạng đáng báo động, nếu mực nước biển tăng 1m, 40% đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngập vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Tử Anh, Giám đốc Công ty truyền thông Nexus, đơn vị thực hiện giải, cho biết: “Thông điệp từ giải tạo nên điểm nhấn thu hút vận động viên tham gia. Chúng tôi hy vọng giải đấu sẽ mang đến sự hưởng ứng từ mọi người, cùng chung tay, ý thức chống biến đổi khí hậu”. Tại buổi họp báo thông tin về giải tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, nhiều đại diện các nhóm chạy cũng quan tâm đến thông điệp này. Họ hy vọng giải sẽ hạn chế việc sử dụng chai nhựa để đựng nước, bằng việc dùng ly tái chế thay thế, nhằm thân thiện hơn với môi trường.

Chạy bộ là một trong những cách tốt nhất để gắn kết và tạo sự lan tỏa thông điệp trong cộng đồng. Mỗi vận động viên tham gia sẽ góp một phần tiếng nói, một hình ảnh về cuộc chiến mà mọi người phải có trách nhiệm cùng nhau nâng cao nhận thức toàn cộng đồng, xã hội vì đồng bằng sông Cửu Long xanh, phát triển bền vững. Giải chạy sẽ trở thành một kênh truyền thông độc đáo, góp phần chống biến đổi khí hậu đang đe dọa khu vực đồng bằng.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, một trong những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu là cần nâng cao nhận thức người dân. Vì vậy, giải sẽ là một trong những hoạt động trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức không chỉ của người dân, mà còn toàn cộng đồng về nguy cơ đã hiện diện và tàn phá đồng bằng sông Cửu Long. Với tỉnh Hậu Giang, sẽ tiếp tục duy trì và phát triển giải như một trong những hoạt động tuyên truyền chính.

Bên cạnh thông điệp ý nghĩa, toàn bộ kinh phí của giải sẽ được quyên góp cho Quỹ vì người nghèo, chung tay mang lại niềm vui và nụ cười đến người dân còn khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi biến đổi khí hậu. Chị Nguyệt Đỗ, Câu lạc bộ Vietrunner&friends, đại sứ giải, nói: “Tôi thấy thông điệp giải mang ý nghĩa hay, thiết thực. Theo tôi, đây là cơ hội tốt để tạo liên kết, thúc đẩy phát triển du lịch, đưa văn hóa Việt Nam, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long gần hơn với bạn bè thế giới”.

Với một giải đấu mang thông điệp đầy ý nghĩa, chắc chắn sẽ tạo nên sức hấp dẫn, sự lan tỏa để mỗi cá nhân góp phần là một nhân tố chống biến đổi khí hậu đang diễn ra. Thông điệp hay, kết hợp cùng những buổi giao lưu đầy thú vị, hứa hẹn mang đến cho người tham gia giải hình ảnh về một Hậu Giang mến khách và nghĩa tình.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>