Giải vô địch karate miền Nam lần thứ I năm 2018: Bước tiến của karate Hậu Giang

09/04/2018 | 08:10 GMT+7

Giải vô địch karate miền Nam lần thứ I năm 2018 tổ chức tại Hậu Giang cuối tuần qua đã mang đến làn gió mới cho phong trào karate tỉnh nhà. Giải còn được đánh giá cao bởi “chủ nhà” Hậu Giang đã làm được nhiều điều.

Chu đáo và chất lượng

Dù là lần đầu Hậu Giang đăng cai tổ chức giải, nhưng với sự chủ động, quyết tâm và đề ra những kế hoạch, việc làm cụ thể đã giúp giải đấu diễn ra thật thành công. Giải quy tụ hơn 250 vận động viên (VĐV) mạnh đến từ 15 tỉnh, thành phố tham dự. Dù là tỉnh còn non trẻ nhưng Hậu Giang luôn đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố liên quan cần thiết tốt nhất phục vụ giải. Ông Vũ Sơn Hà, Trưởng bộ môn karate, Tổng cục Thể dục thể thao, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị, công tác tổ chức giải của Hậu Giang rất bài bản, đúng quy định. Cơ sở vật chất được đảm bảo theo đúng chuẩn quốc gia với việc trang bị 2 thảm đấu, 2 bảng điểm điện tử,... Đây là tiền đề để giải có thể được tổ chức thường niên trong thời gian tới”.

Một trận đấu tại giải.

Bên cạnh đó, Nhà thi đấu đa năng tỉnh ánh sáng luôn được đảm bảo để phục vụ cho các trận đấu diễn ra vào buổi tối, tạo điều kiện giúp VĐV thi đấu tốt nhất. Điểm nhấn của giải còn là việc điều hành trận đấu công khai, minh bạch, có hiệu quả của hơn 30 trọng tài đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Ông Phạm Thế Hải, Trọng tài quốc tế điều hành tại giải, chia sẻ: “Hầu hết các đoàn đều đưa đội hình mạnh để cọ xát nên chất lượng VĐV thi đấu tốt, khá đồng đều. Ban tổ chức luôn tạo điều kiện thuận lợi cho trọng tài, VĐV trong việc ăn, nghỉ, tập dợt và đi lại nơi thi đấu”. Với những trận kata (biểu diễn quyền) hay kumite (đối kháng) ở cả 3 lứa tuổi, các trận đấu vòng loại sẽ có 3 trọng tài tham gia điều hành, riêng những trận chung kết hoặc bán kết có 5 trọng tài.

Với quy mô lớn ở khu vực miền Nam, giải đấu sẽ là cơ hội để các VĐV trẻ được cọ xát, thi đấu và học hỏi. Rút ra được nhiều kinh nghiệm nhằm hướng đến những mục tiêu xa hơn, điều chỉnh kịp thời để đạt hiệu quả. Vận động viên Trần Phi Như Băng (lứa tuổi 12-14), đơn vị thành phố Cần Thơ, giành huy chương đồng (HCĐ) kumite hạng cân trên 56kg và huy chương bạc (HCB) kata đồng đội nữ, cho biết: “Em rất trân quý khi có cơ hội tham gia thi đấu để va chạm nhiều hơn. Chất lượng VĐV hầu như không chênh lệch nhiều nên em càng cố gắng để rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm quý báu”.

Giải đấu để lại trong lòng của nhiều đoàn VĐV về một Hậu Giang đậm đà nghĩa tình và mến khách. Qua giải đấu sẽ là cơ hội để phát triển phong trào karate tỉnh nhà.

Vực dậy phong trào

Nhìn vào thực tế thì phong trào tập luyện karate chưa thật sự phát triển sâu rộng ở tỉnh nhà, tuy nhiên Hậu Giang vẫn có nhiều tiềm năng và cơ hội để vực dậy môn thể thao này. Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào karate Hậu Giang cho thấy bước tiến mới, đặc biệt là đạt nhiều thành tích cao ở các giải đấu cấp khu vực và quốc tế. Nguyễn Hùng Nhựt được biết đến là VĐV tiềm năng của karate Hậu Giang trong những năm qua khi liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng. Tại giải đấu lần này, Hùng Nhựt tham gia thi đấu hạng cân sở trường 62kg và giành được huy chương vàng (HCV). Hùng Nhựt bộc bạch: “Giải đấu sẽ là cơ hội để em cũng như đồng đội cọ xát nhiều hơn nhằm chuẩn bị tốt cho Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới. Hy vọng của em là thi đấu thật tốt, góp phần viết nên những thành tích mới cho thể thao tỉnh nhà trong tương lai”.

So với một số môn như Vovinam, taekwondo, võ cổ truyền, thì karate chưa được nhiều người biết đến nên ít võ sinh theo học. Đây cũng là trở ngại khá lớn để đưa môn thể thao này vươn xa hơn, đặc biệt gây khó khăn cho ban huấn luyện trong việc tuyển chọn và tạo nguồn VĐV mới nhằm tạo sự bứt phá. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tôi rất hài lòng về thành công mà giải đấu mang lại, góp phần đánh giá được trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ huấn luyện viên, VĐV để có những điều chỉnh thích hợp. Việc tổ chức nhiều giải đấu lớn sẽ là cơ hội để những VĐV có điều kiện cọ xát thực tiễn, mang đến những mầm hy vọng mới trong tương lai, góp phần vào việc phát triển phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà”.

Tổ chức thành công Giải vô địch karate miền Nam lần thứ I năm 2018 sẽ tiếp thêm cho karate Hậu Giang sức mạnh để hướng đến những thành công mới.

Karate Hậu Giang thuộc tốp 5 khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Đó là đánh giá của ông Vũ Sơn Hà, Trưởng bộ môn karate, Tổng cục Thể dục thể thao. Vài năm trở lại đây, karate Hậu Giang có một số VĐV nằm trong đội tuyển, trẻ quốc gia, nên kỹ thuật và chuyên môn cao. Đây là một trong những môn thể thao mũi nhọn cần được khai thác, phát triển mạnh hơn.

 

Thành phố Cần Thơ giành giải nhất toàn đoàn

(HG) - Sau 2 ngay tranh tài soi noi, Giai vo địch karate mien Nam lần thứ I năm 2018 dien ra tai Nha thi đau đa năng tỉnh Hau Giang đa thanh cong tốt đep. Co tong cong 59 bo huy chương được trao cho các VĐV có thành tích thi đấu xuất sắc. Kết quả, với 13 HCV, 8 HCB và 8 HCĐ đoàn VĐV thành phố Cần Thơ giành giải nhất toàn đoàn; Đồng Tháp với 9 HCV, 8 HCB, 10 HCĐ xếp vị trí thứ 2; vị trí thứ 3 thuộc về Trường Năng khiếu Thể dục thể thao Bình Dương với 9 HCV, 4 HCB và 11 HCĐ. Đội chủ nhà Hậu Giang với 4 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ, xếp thứ 5/16 đoàn tham gia.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>