Hiểu hơn về marathon

12/03/2019 | 08:01 GMT+7

Phong trào chạy marathon đang ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Ở Việt Nam, phong trào này phát triển khá mạnh, thực tế, chạy marathon có gì hấp dẫn?

Các giải chạy marathon ở Việt Nam ngày càng thu hút đông đảo người tham gia.

Marathon là một cuộc đua chạy bộ với chiều dài chính thức 42,195km. Cái tên marathon bắt nguồn từ câu chuyện về Pheidippides - người Hy Lạp, anh nhận nhiệm vụ báo tin về thành Athena. Để thực hiện nhanh chóng, anh đã chạy không ngừng nghỉ về Athena, nhưng khi báo tin xong, Pheidippides qua đời vì kiệt sức. Để ghi nhận sự hy sinh của anh, về sau mọi người đã tổ chức cuộc thi mang tên marathon đầu tiên vào năm 1896 tại Athens.

So với những môn thể thao khác, marathon mang đến nhiều thú vị từ kỹ thuật đến đường chạy. Đối với chạy ngắn, tốc độ và sức mạnh là hai yếu tố quan trọng nhất để giành chiến thắng thì marathon lại dựa vào sự dẻo dai của cơ thể. Cho nên, bắt buộc người tham gia phải chuyên tâm tập luyện trước mỗi cuộc đấu để chạy có phương pháp, thở đúng nhịp và chú ý khi chạy đường dốc, nhằm đạt hiệu quả cao.

Người tham gia cần khởi động kỹ các khớp chân, khớp tay, vai,… nhằm hạn chế chấn thương. Chạy marathon cần sải bước dài, guồng chân thoải mái. Vận động viên (VĐV) nên chạy với tốc độ vừa phải để tìm được một nhịp thở phù hợp, giúp cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi trạng thái. Người chạy nên tập hít thở bằng mũi, để giảm tiêu hao năng lượng. Khi lên dốc, VĐV hãy chạy đều, còn xuống dốc cần chạy chậm hơn, cố gắng giữ hơi thở đều. Sau đó, VĐV cần đi bộ một đoạn rồi thả lỏng cơ thể trên ghế để giúp quá trình giãn cơ thực hiện tốt hơn.

Chạy marathon thích hợp với những ai yêu thích chinh phục những thử thách, phá vỡ giới hạn bản thân, khi địa điểm, hình thức chạy ngày càng đa dạng. Người tham gia chạy marathon không phải để giành chiến thắng, mà còn học cách chiến thắng chính mình. Qua mỗi cuộc chạy, giúp bản thân rèn luyện thể lực, nâng cao ý chí, tinh thần lạc quan, kiên trì và luôn tiến về phía trước.

Trên thế giới, hiện có hàng nghìn VĐV marathon tham gia tranh tài từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư. Nhiều cuộc chạy marathon lớn được tổ chức tại New York, Tokyo, Hongkong, Singapore,… với sự chuyên nghiệp, quy mô. Ở Việt Nam, với sự phát triển cả về chất lượng và số lượng trong vài năm trở lại đây, chạy marathon đã xây dựng được một cộng đồng tham gia đông đảo và ngày càng hội nhập gần với thế giới. Bên cạnh đó, nhiều giải chuyên nghiệp hay nghiệp dư đã được tổ chức ở Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… thu hút VĐV nước ngoài tới thi đấu. Qua đó, tăng thêm cơ hội va chạm thực tế, trải nghiệm, quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế trên chính đất nước mình.

Chạy marathon không giới hạn là VĐV chuyên nghiệp, họ có thể xuất thân từ nhiều ngành nghề, độ tuổi, quốc gia khác nhau, miễn có cùng niềm đam mê. Cảm giác chinh phục thách thức, không khí sôi động và cách thức tổ chức sáng tạo mà ban tổ chức mang đến là động lực để VĐV thi đấu hết mình. Nhiều gương mặt của marathon Việt Nam đã chinh phục cộng đồng chạy thế giới. Đây là bằng chứng xác thực đập tan tư duy cũ cho rằng thể trạng người Việt Nam không phù hợp với những môn thể thao đòi hỏi sự bền bỉ, dẻo dai. Nền tảng thể thao phong trào này còn là bàn đạp để một ngày không xa, Việt Nam có những VĐV đầu tiên góp mặt ở nội dung marathon của Olympic. Tạo điều kiện nâng cao việc kết nối cộng đồng, thể hiện dấu ấn riêng của quốc gia, đưa hình ảnh Việt Nam đến gần với bạn bè thế giới.

Giải Marathon quốc tế “Mekong Delta Marathon” tỉnh Hậu Giang năm 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 21-4 tới. Giải bao gồm 4 đường chạy, với các cự ly 42km, 21km, 10km và 5km.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>