Hiệu quả từ đề án

06/12/2018 | 08:23 GMT+7

Đề án phát triển thể dục thể thao (TDTT) thành phố Vị Thanh giai đoạn 2017-2020 (đề án), đến nay đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm TDTT mạnh của tỉnh.

Nhiều giải đấu được tổ chức, giúp phong trào TDTT trên địa bàn thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển.

Phát triển phong trào TDTT quần chúng là mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của đề án. Sau gần 2 năm triển khai, thành phố Vị Thanh có trên 29.639 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, chiếm tỷ lệ 37,1%, so chỉ tiêu đề án là 35%; 5.762 gia đình thể thao, chiếm 29,7%, chỉ tiêu 26%. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc của các ngành, các cấp khi lựa chọn đúng khâu đột phá để tập trung chỉ đạo và đầu tư; ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất, phát triển một số môn trọng điểm,... Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Từ khi đề án ra đời, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai đồng bộ tới các xã, phường theo lộ trình cụ thể để thực hiện có hiệu quả. Nhờ sự chủ động và phối hợp nhịp nhàng nên phong trào thể thao thành phố có sự chuyển biến rõ nét, nhiều thành tích mang về tại các giải đấu do tỉnh tổ chức”.

Xây dựng TDTT quần chúng vững chắc là nền tảng, điều kiện cần thiết để phát triển thể thao thành tích cao, góp phần khẳng định vị thế của phong trào địa phương theo chiều hướng tiến bộ. Việc tận dụng tối đa được nguồn lực từ học sinh, người dân đã đưa phong trào thể thao lan tỏa, thành lập được nhiều đội tuyển thi đấu các môn như bóng chuyền, bóng đá, việt dã, quần vợt, bóng bàn, cờ vua,… mang về thành tích ấn tượng, gần đây nhất là vị trí thứ hai toàn đoàn tại Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII năm 2018. Anh Phạm Thanh Mẫn, cán sự thể thao thành phố Vị Thanh, nói: “Đội tuyển thành lập nên chúng tôi sẽ chủ động hơn trong việc duy trì tập luyện, kéo theo thành tích được nâng lên”.

Song song đó, theo đề án, giai đoạn 2017-2018, thể thao trường học được xác định làm nền tảng xây dựng nguồn lực phát triển thể thao thành tích cao; củng cố và hình thành các câu lạc bộ ở những môn thế mạnh như taekwondo, võ cổ truyền, bóng đá,... Hiện, thành phố có 85 câu lạc bộ TDTT đang hoạt động phủ khắp các ấp, khu vực, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, tập luyện của người dân. Đồng thời, thành phố chú trọng phát triển các hoạt động TDTT cả về quy mô lẫn chất lượng khi nhiều giải, môn thể thao được quan tâm tập luyện và tổ chức thi đấu, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ông Cao Văn Kiều, Chủ tịch UBND phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi tận dụng sân bãi trong Khu Liên hợp TDTT tỉnh để tập luyện, với những môn sở trường như đẩy gậy, việt dã. Do điều kiện sân bãi tốt, tập luyện nhiều nên phường dễ dàng lựa chọn những vận động viên tiềm năng thi đấu hiệu quả hơn”.

Đề án triển khai, hệ thống cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố được đầu tư và xây dựng đồng bộ, hiệu quả. Toàn thành phố có 61 sân bóng chuyền, 29 sân bóng đá (5-7 người), 15 sân tennis, 4 nhà luyện tập và thi đấu chuyên dùng, lắp đặt nhiều cụm dụng cụ TDTT ngoài trời,… Anh Trần Văn Phương, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mấy năm nay, sân bãi thể thao hình thành nhiều, lại chất lượng nên giúp chúng tôi tập luyện tốt. Tôi thường chạy bộ hoặc chơi cầu lông để rèn luyện sức khỏe vào mỗi buổi chiều”.

Bên cạnh nguồn hỗ trợ từ đề án, công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT cũng được địa phương đẩy mạnh, chú trọng thực hiện. Trong năm qua, khoảng 80 triệu đồng được vận động để tổ chức các giải đấu; hơn 1,5 tỉ đồng thực hiện xây dựng các công trình TDTT,… Ngoài ra, địa phương luôn quan tâm khai thác và phát triển những môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy bằng việc thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu liên quan. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của huấn luyện viên, trọng tài được thành phố lưu ý, thông qua việc mở nhiều lớp tập huấn. Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thiện và thực hiện tốt các chỉ tiêu còn lại từ đề án, tạo điều kiện trang bị chỗ tập luyện, chế độ đãi ngộ cho vận động viên. Mục tiêu, đến năm 2020 đưa thành phố Vị Thanh trở thành trung tâm TDTT của tỉnh”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>