Hội taekwondo tỉnh - Tạo đà phát triển phong trào

30/05/2019 | 06:46 GMT+7

Sau gần 5 tháng hoạt động, Hội taekwondo tỉnh Hậu Giang đã bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực, đặc biệt là duy trì và phát triển phong trào.

Việc thành lập Hội taekwondo tỉnh đã tạo đà phát triển cho phong trào taekwondo Hậu Giang.

Taekwondo là một trong những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh nhiều năm qua, với bề dày thành tích từ các giải đấu quốc gia đến quốc tế. Tuy nhiên, để có được các vận động viên thể thao thành tích cao xứng tầm, tiềm năng, chất lượng thì việc phát triển phong trào từ cơ sở là điều thiết yếu. Đặc biệt, từ ngày Hội taekwondo tỉnh được thành lập (đầu năm 2019) đã giúp môn võ này được phát triển theo một guồng quay mới khá đồng bộ và hiệu quả. Ông Trần Minh Phú, Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh, cho biết: “Khi thành lập hội, chúng tôi chủ động hơn trong công tác tổ chức thi đấu, huấn luyện cũng như đào tạo vận động viên. Đặc biệt, phụ huynh nhìn thấy được sự phát triển của môn nên càng tin tưởng cho con em mình theo học, việc vận động xã hội hóa cũng trở nên thuận lợi”.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 22 câu lạc bộ taekwondo đang hoạt động, thu hút trên 1.000 võ sinh, chiếm số lượng khá lớn so với mặt bằng chung của những môn thể thao khác. Đặc biệt, các câu lạc bộ phủ khắp 8/8 huyện, thị xã, thành phố, với khoảng 30 huấn luyện viên trực tiếp giảng dạy. Để thực hiện đúng với phương hướng hoạt động đã đề ra, hội phối hợp với Liên đoàn taekwondo Việt Nam tổ chức khóa tập huấn cho huấn luyện viên. Nội dung về các quy định thi thăng đẳng, quyền, công phá được áp dụng trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đồng thời, thực hiện một số kỹ thuật đối luyện mới, nguyên tắc, phương pháp căn bản và sử dụng lực,… Anh Võ Ngọc Khấn, huấn luyện viên tham gia lớp tập huấn, nói: “Tham gia lớp tập huấn giúp tôi học được một số kỹ thuật mới, để áp dụng, phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy tại câu lạc bộ. Việc cập nhật kiến thức, đòn thế mới thật sự cần thiết, giúp nâng tầm chuyên môn”.

Bên cạnh đó, Hội taekwondo tỉnh cũng rất chú trọng phát triển phong trào tại cơ sở. Dự kiến vào tháng 7 tới, hội sẽ tổ chức giải taekwondo cấp tỉnh; tháng 8 tổ chức kỳ thi thăng đẳng. Hội cũng kịp thời khen thưởng cho các võ sinh có thành tích tốt qua mỗi kỳ thi, tạo sự phấn khởi và hài lòng từ người tham gia. Chị Nguyễn Thị Thu Hạnh, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi thích taekwondo nên cho con theo học 2 năm nay. Các thầy dạy rất nhiệt tình, bài bản, có nhiều câu lạc bộ được mở, số lượng võ sinh đông nên tôi cũng rất an tâm”.

Ngoài những mục tiêu trước mắt, hội cũng xây dựng nhiều kế hoạch dài hơi, trong đó có việc phát triển võ nhạc taekwondo, hay các đòn công phá, đòn đá tuyệt kỹ để tạo sức hấp dẫn cho võ sinh. Điều này thể hiện một bước tiến bộ mới cho sự phát triển, hội nhập của taekwondo tỉnh nhà với quốc gia, khu vực đặc biệt là khơi dậy niềm đam mê và tiềm năng sẵn có nơi võ sinh. Anh Ngô Duy An, huấn luyện viên taekwondo, chia sẻ: “Tôi đang tập luyện gần 50 em với các bài võ nhạc gần gũi, sôi động nhưng cũng không kém phần khỏe khoắn để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng thị xã Long Mỹ sắp tới. Các em khi tập võ nhạc đều rất hào hứng, phấn khởi, nhưng vẫn giữ được nét riêng và cái thần của người học võ”.

Còn nhớ năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã “trình làng” võ nhạc trong taekwondo tại hội thi biểu diễn võ thuật mừng xuân. Tuy mới khơi nguồn nhưng những phần thi đều được sự đón nhận nồng nhiệt từ người xem, cũng như đánh giá cao của ban giám khảo chuyên môn. Nhưng thời gian gần đây, phong trào này có vẻ trầm lắng, chưa được phát triển sâu rộng, tạo nên niềm trăn trở cho Hội taekwondo tỉnh nhà. Việc tập luyện võ nhạc sẽ giúp cho taekwondo đến gần hơn với nhiều đối tượng. Đây là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới, tạo nền tảng cơ bản giúp taekwondo phát triển.

Ông Trần Minh Phú, Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh, cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức một giải về võ nhạc vào dịp Tết Nguyên đán năm nay để khơi dậy phong trào. Hy vọng, thời gian tới taekwondo sẽ phát triển trong trường học, vừa tạo nguồn vận động viên cũng như giúp các em (nhất là bậc tiểu học) có thêm kỹ năng tự bảo vệ mình. Hội cũng sẽ tổ chức thành lập các chi hội tại địa phương để đảm bảo dễ dàng và thuận lợi hơn trong quản lý, hoạt động”.

Với tiềm năng hiện có, một loạt kế hoạch dài hơi, cùng sự nỗ lực, cố gắng của những người công tác trong ngành thể thao, hứa hẹn sẽ đưa phong trào taekwondo tỉnh nhà phát triển và vươn tầm.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>