Hướng mở cho billiards Hậu Giang

28/02/2019 | 07:53 GMT+7

Nhiều giải đấu được tổ chức từ nguồn xã hội hóa, báo hiệu chiều hướng tích cực để billiards (bida) tỉnh nhà có điều kiện vươn tầm.

Anh Hiệp hướng dẫn các học viên môn bida.

Dạo quanh một vòng các trung tâm lớn hay vùng quê sẽ không khó để tìm gặp những câu lạc bộ (CLB) bida thu hút khá đông người tham gia. Tuy nhiên, họ đến với bida bằng hình thức tự phát, chưa đảm bảo những kỹ thuật cơ bản, do đó, để có thể tham gia các giải đấu lớn vẫn là điều khó khăn. Vấn đề này có ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến việc phát triển phong trào, cũng như cải thiện thành tích bida Hậu Giang.

 Nhận thấy được khó khăn chung, mới đây, CLB bida Khang Hưng, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, đã thông báo nhận đào tạo học viên miễn phí. Anh Võ Quốc Hiệp, chủ CLB chia sẻ: “Tôi đam mê và từng là vận động viên bida của thị xã. Vì vậy, tôi luôn mong muốn giúp các em vừa chơi, vừa học để nâng cao kỹ thuật, phát huy sở trường bản thân. Xa hơn là CLB có thể phát hiện những nhân tố tiềm năng để nâng tầm phong trào địa phương”.

Hiện tại, CLB thu hút hơn 30 học viên theo học thường xuyên, chủ yếu là học sinh. Anh Hiệp dự kiến trong tuần này sẽ treo thông báo ở một số tuyến đường có nhiều người qua lại để thu hút thêm học viên. Học viên sẽ được hướng dẫn những kỹ thuật của bida từ cơ bản đến nâng cao. Sau vài tháng tập luyện, CLB sẽ tổ chức giải đấu nội bộ để đánh giá trình độ, điều chỉnh hạn chế. Đồng thời, chọn lựa những gương mặt tiêu biểu tham gia thi đấu giao hữu với một số nơi trong và ngoài tỉnh.

Em Trần Văn Huynh, học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, nói: “Em thích bida lắm nhưng kỹ thuật chơi còn tệ. May mắn là đến CLB, anh Hiệp hướng dẫn tận tình nên em nhanh tiến bộ, bây giờ có thể đánh nhiều đường cơ tốt. Em thường đến đây chơi sau giờ học hoặc buổi chiều để thư giãn, thỏa đam mê”.

Ngoài thị xã Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh cũng là địa phương có phong trào bida khá phát triển, bởi liên tiếp các giải đấu được tổ chức từ sự hỗ trợ của CLB, mạnh thường quân. Cụ thể như cuối năm 2018, nằm trong chuỗi hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân, thành phố Vị Thanh đã tổ chức Giải bida carom 3 băng thành phố Vị Thanh mở rộng - tranh cúp Ấn tượng, thu hút gần 40 vận động viên tham gia. Tổng kinh phí thưởng và tổ chức hơn 5 triệu đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa. Anh Nghĩa, chủ quán cà phê Ấn Tượng, người tài trợ giải, chia sẻ: “Tôi hy vọng giúp những người cùng đam mê có cơ hội phô diễn tài năng, nâng cao trình độ khi được thi đấu, va chạm nhiều. Điều này còn góp phần nhỏ cùng địa phương xây dựng và phát triển phong trào hiệu quả”.

Còn CLB bida Vy Vy, ở phường I, thành phố Vị Thanh, nhiều năm qua, cứ định kỳ 3 tháng lại tổ chức một giải đấu. Mỗi người đến tham gia thi đấu để thỏa đam mê, mong muốn trau dồi kinh nghiệm chứ không quan tâm nhiều đến tiền thưởng. Anh Du, chủ CLB bida Vy Vy nói: “Tôi hy vọng những giải đấu sẽ là bước đệm để phát triển phong trào địa phương. Tôi sẽ duy trì tổ chức giải thường xuyên hơn để các anh em có thêm sân chơi và nâng cao trình độ”. Giải đấu của CLB thường thu hút hàng trăm vận động viên trong và các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, thành phố Cần Thơ,… tham gia.

Những vấn đề khó khăn về việc phát triển phong trào bida tỉnh, dường như đang cho thấy nhiều chuyển biến tích cực hơn. Đó là thành quả của sự chung tay, góp sức, ủng hộ từ ngành thể thao, chủ CLB và những người có niềm đam mê. Bida Hậu Giang hy vọng trong một khoảng thời gian không xa sẽ có điều kiện sánh vai thành tích cùng với một số địa phương lân cận. Theo lịch thi đấu thể thao tỉnh năm 2019, vào tháng 7 tới, sẽ diễn ra giải vô địch bida cấp tỉnh. Mong rằng, với những tín hiệu vui ban đầu, các CLB sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, ổn định nguồn lực, vững tin để thi đấu tốt. Những gương mặt tiềm năng hứa hẹn sẽ tỏa sáng, cháy đam mê và mang đến làn gió mới cho bida tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>