Judo Hậu Giang: Quan tâm nguồn nhân lực kế thừa

10/10/2019 | 07:49 GMT+7

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực kế thừa, mở rộng phong trào tuyến cơ sở... là những mục tiêu judo Hậu Giang hướng tới.

Các VĐV judo luôn tích cực tập luyện.

Judo từ lâu được xác định là mũi nhọn của thể thao thành tích cao Hậu Giang, bởi những đóng góp tích cực từ số lượng huy chương nơi đấu trường trong lẫn ngoài nước. Trải qua thời kỳ đỉnh cao, bộ môn judo cũng gặp lắm khó khăn, thăng trầm, ảnh hưởng ít nhiều đến nguồn nhân lực kế thừa. Anh Lê Võ Trí, huấn luyện viên môn judo Hậu Giang, chia sẻ: “Ban huấn luyện chỉ hy vọng có thể cống hiến hết khả năng, tâm huyết giúp cho môn judo được nhiều người biết đến, phục hồi vị thế vốn có, dù điều này khá khó khăn”.

Đội judo tỉnh hiện có 4 vận động viên (VĐV), trong đó đang gửi đào tạo 3 trường hợp tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Sóc Trăng. Việc gửi đào tạo giúp VĐV trẻ có cơ hội cọ xát với nhiều đối thủ mạnh, cải thiện khả năng và nâng tầm chuyên môn. Đồng thời, ở một môi trường chuyên nghiệp, những tố chất thiên bẩm của VĐV sẽ được bộc lộ, phát huy tối đa và vươn tầm đỉnh cao.

Quay lại với công tác đào tạo VĐV phong trào ở câu lạc bộ đặt tại phòng tập bộ môn judo tỉnh, đang cho thấy nhiều chuyển biến rõ nét. Với sự quan tâm từ ngành, hiện nay đội đã có 2 huấn luyện viên đảm trách công tác huấn luyện. Có đủ huấn luyện viên, nên điều cần thiết lúc này là làm sao để phong trào judo tỉnh nhà lan tỏa, thu hút nhiều người biết đến và sẵn sàng tham gia tập luyện.

Gần 18 giờ, dù ngoài trời còn mưa nặng hạt, nhưng đến phòng tập của đội, có hơn 15 VĐV phong trào từ 10 đến 12 tuổi đang tích cực tập luyện, không khí khá sôi nổi. Đây là những VĐV đã gắn bó với câu lạc bộ hơn 1 năm qua, thậm chí nhiều em còn được góp mặt thi đấu trong màu áo của Hậu Giang ở một số giải đấu lớn. Tuy chỉ là lần va chạm đầu tiên, nhưng các VĐV đều nỗ lực vượt qua giới hạn chính mình để mang về thành tích.

Em Huỳnh Kim Đoan, 13 tuổi, giành được huy chương đồng Giải vô địch judo trẻ toàn quốc ở hạng cân 40kg nữ, chia sẻ: “Mới đầu có người bạn rủ đi học judo em mới biết đến môn này. Sau đó, dù bạn nghỉ nhưng em lại thấy thích học judo nên cố gắng tập luyện đến nay. Đi thi đấu em vui lắm, ba mẹ luôn ủng hộ”. Bản thân Kim Đoan cũng đang nỗ lực, với hy vọng năm sau trở lại thi đấu có thể gặt hái được những kết quả tốt hơn.

Ban huấn luyện môn judo tỉnh luôn tích cực mở các lớp phong trào tại cơ sở, tuy nhiên, không hề thu bất cứ một khoản phí nào từ võ sinh. Điều quan trọng mà ban huấn luyện cần là tạo cơ hội để lan rộng phong trào, tạo hiệu ứng tích cực và đưa judo gần hơn với mọi người. Qua đó, thể thao tỉnh nhà có điều kiện lựa chọn những gương mặt tiềm năng để cống hiến, vun bồi.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là giúp bộ môn judo ngày càng phát triển, để góp phần vào thành tích chung cho thể thao tỉnh nhà. Bản thân tôi có lúc đã trực tiếp đứng lớp ở câu lạc bộ, hy vọng tiếp thêm lửa cho phong trào”. Ngoài câu lạc bộ được mở tại phòng tập của đội judo tỉnh, ban huấn luyện cũng đang định hướng mở thêm một số câu lạc bộ tại huyện Châu Thành A, huyện Long Mỹ, nhằm phát triển phong trào.

Hàng ngày, câu lạc bộ vẫn tiếp tục nhận võ sinh, miễn các em đam mê, nỗ lực, chịu khó và muốn biết thêm về judo đều có thể đến học. Tuy là câu lạc bộ phong trào, nhưng điều kiện và cách thức giảng dạy, huấn luyện của bộ môn này mang tầm chuyên nghiệp, đúng trình độ huấn luyện VĐV thành tích cao.

Các VĐV tại câu lạc bộ đều có thời gian tập luyện khá nghiêm túc, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Sáng từ 5-6 giờ là khoảng thời gian các em tập thể lực; tối từ 18-19 giờ 45 phút, các em được học các động tác, kỹ thuật chuyên sâu, giúp phát triển toàn diện khả năng. Với sự bài bản, nỗ lực như trong một môi trường chuyên nghiệp đã tạo nên bệ đỡ, nền tảng để judo Hậu Giang vững tin và vươn tầm trong tương lai.

Em Mai Nguyễn Quốc Duy, 12 tuổi, tham gia tập luyện judo tại câu lạc bộ gần 2 năm, chia sẻ: “Tập judo mới đầu rất mệt, bây giờ thì em đã quen rồi. Em luôn hứa với bản thân sẽ cố gắng tập luyện, trau dồi khả năng, hy vọng có nhiều cơ hội thi đấu để biết điểm yếu mà khắc phục, thế mạnh cần phát huy”. Điều kiện cơ sở vật chất được ngành thể thao quan tâm đầu tư, thảm tập mới, phòng tập đầy đủ ánh sáng nhờ đó những gương mặt trẻ có thêm cơ hội tốt để bộc lộ tài năng.

Judo Hậu Giang có khá nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển nếu ban huấn luyện biết khai thác đúng lúc, đúng thời điểm. Từ nay đến cuối năm, dù không còn tham gia các giải lớn, nhưng đội vẫn cố gắng tập luyện, hướng tới mục tiêu quan trọng là thi đấu thật thành công tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2020. Đây là một sự kiện có ý nghĩa mà ban huấn luyện quan tâm, tạo cơ hội để judo Hậu Giang trở mình, vững vàng bước tiếp dù quãng đường phía trước được dự đoán lắm chông gai.

Anh Lê Võ Trí, huấn luyện viên đội judo tỉnh, chia sẻ thêm: “Các em cần một thể lực tốt, trí tuệ nhanh nhạy để xử lý tình huống, tâm lý bình tĩnh thì mới có thể vươn tầm đỉnh cao. Chúng tôi còn quan tâm rèn cho các em ý thức kỷ luật, một thói quen cần duy trì, điều cần thiết làm nên một VĐV đẳng cấp”.

Nhiều thành tích của judo

Judo Hậu Giang đã giành được 3 huy chương (1 bạc, 2 đồng) tại Giải vô địch trẻ judo toàn quốc 2019; 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Giải vô địch trẻ các lứa tuổi judo toàn quốc năm 2018; 1 huy chương đồng SEA Games 28 tại Singapore; 2 huy chương vàng Giải vô địch judo Đông Nam Á 2014,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>