Khơi dậy phong trào yoga

02/05/2019 | 08:56 GMT+7

Dù còn khá mới mẻ tại Hậu Giang, nhưng phong trào tập luyện yoga đang có dấu hiệu khả quan để phát triển, khi một số câu lạc bộ được mọc lên.

Dù chỉ mới phát triển ở Hậu Giang thời gian gần đây, nhưng các lớp tập yoga thu hút đông đảo người tham gia.

17 giờ, đến Câu lạc bộ múa măng non, thể dục thẩm mỹ ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh hàng chục phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau đang tập luyện yoga. Tuy lớp yoga này chỉ mới hình thành hơn 2 tháng nay, nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người tham gia tập luyện. Đó là những tín hiệu khả quan nối dài mạch phát triển của một môn thể thao mới tại địa phương, mở ra cơ hội và tiềm năng lan tỏa phong trào. Bà Nguyễn Thị Tím, 56 tuổi, ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, nói: “Chân tôi thường bị đau nhức, nhưng tập yoga mấy tháng nay, sức khỏe được cải thiện và dẻo dai hơn. Trước đây, tôi cũng chọn luyện tập thể dục thể thao với nhiều môn như đi bộ, khiêu vũ,… nhưng thấy yoga là thích hợp nhất. Bản thân ăn được, ngủ ngon, tinh thần thoải mái nên tôi vui lắm”.

Yoga được xem là phương pháp luyện tâm, luyện thân ngày càng phổ biến, giúp giải tỏa căng thẳng, làm cơ thể dẻo dai, linh hoạt, tăng cường sức mạnh,… cho người tập. Tuy nhiên, cần lựa chọn các bài tập phù hợp với điều kiện thể chất, sức khỏe, tuổi tác để mang lại lợi ích tốt nhất. Thông thường, trước khi vào bài tập mới, các học viên sẽ khởi động những động tác từ cơ bản đến nâng cao để làm nóng cơ thể. Người tập cần biết lắng nghe tình trạng cơ thể trong quá trình tập luyện, để tránh thực hành những động tác khó, vượt giới hạn bản thân.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Hân, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi biết đến yoga cũng lâu nhưng xem trên mạng tập thì không hiệu quả. May mắn ở đây mở lớp, tôi đăng ký tham gia ngay, hiện vóc dáng tương xứng, săn chắc, sức khỏe ổn định hơn. Đặc biệt là những bài tập hít thở, giúp tôi thư giãn và loại bỏ mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng”. Hầu hết các tư thế trong yoga đều đòi hỏi quá trình rèn luyện kiên trì từng bước một, không nên nôn nóng bắt đầu với những tư thế khó. Người tập yoga sẽ tìm thấy được sự thư thái, bình yên trong tiếng nhạc du dương, khác hẳn với sự sôi động trong những nhịp điệu của môn thể thao khác.

Chị Trương Mỹ, chủ nhiệm Câu lạc bộ múa măng non, thể dục thẩm mỹ ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nói: “Tôi thuê huấn luyện viên có bằng cấp, trình độ chuyên sâu về yoga trực tiếp giảng dạy. Tôi không quan trọng việc mở lớp mang lại lợi nhuận ra sao, mà chủ yếu là tạo nên một sân chơi bổ ích, lành mạnh, mới lạ cho người dân địa phương. Từ đó, tạo điều kiện để phong trào yoga phát triển”. Câu lạc bộ hiện mở 2 lớp dạy yoga mỗi ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng. Lớp một, từ 13 giờ đến 14 giờ chiều, lớp hai lúc 17 giờ đến 18 giờ hàng ngày, thu hút hơn 30 học viên tham gia. Các tư thế yoga tại lớp vẫn mang tính chất đơn giản như uốn người, vặn mình, kéo căng, kết hợp với nhịp thở,… tất cả đều được dung hòa một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Trong quá trình tập, sức khỏe sẽ được tăng cường, nên giúp học viên tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần. Tìm đến yoga còn được xem là một cơ hội trải nghiệm bản thân.

Phong trào tập luyện yoga ngày càng phát triển sâu rộng, cho thấy người dân quan tâm nhiều tới việc nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Riêng huấn luyện viên cũng không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp, giáo án, bài tập để kích thích tinh thần học viên. Chị Đỗ Thị Yến Thanh, huấn luyện viên yoga tại huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi luôn quan tâm việc học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để thu hút học viên, cũng như tạo sự gần gũi trong quá trình hướng dẫn. Đây là môn thể thao rất tốt, nếu rèn đúng cách sức khỏe người tập sẽ được cải thiện, hơi thở đều hơn”.

Những câu lạc bộ yoga nhỏ lẻ được mọc lên, tuy còn ít nhưng cũng báo hiệu cho sự khơi dậy phát triển của môn thể dục thể thao mới này tại địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vóc dáng, thể lực cho người tham gia. Chị Hoàng Thị Đông, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi đam mê yoga và muốn tạo sân chơi cho chị em, nên hiện đang theo học khóa chuyên sâu về môn này. Tôi dự định sẽ mở lớp dạy vào tháng 7 tới, với những bài tập căn bản, thời gian hai buổi sáng và tối”.

Yoga là một bộ môn thể dục bắt nguồn từ Ấn Độ, với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng tác động sâu vào cơ thể. Từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi, mỗi tư thế yoga có tác dụng khác nhau và phù hợp với từng đối tượng tập luyện. Việc đưa yoga lan tỏa trong hoàn cảnh thực tế tại địa phương chưa không hề dễ dàng, khi người dân chưa tiếp cận nhiều với môn này, cũng như thiếu huấn luyện viên được học bài bản và có kinh nghiệm giảng dạy. Nhưng với sự nỗ lực từ những cá nhân có niềm đam mê, sẽ là bệ đỡ, nền tảng để phong trào yoga ngày càng nở rộ, gặt hái nhiều kết quả khả quan trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>