Khởi động lại đại hội thể dục - thể thao cấp cơ sở

01/04/2021 | 09:48 GMT+7

Sau thời gian tạm hoãn, đại hội thể dục - thể thao (TDTT) xã, phường, thị trấn đang được các địa phương khởi động lại để đảm bảo tiến độ, chuẩn bị nhân lực tiến tới đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 6 tới. 

Các môn thi đấu tại Đại hội TDTT xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, hiện đã được chia ra tổ chức trước khi khai mạc.

5/76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức đại hội

Theo kế hoạch, đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức từ tháng 1 đến tháng 5-2021, với từ 5 môn thể thao, trong đó phải có 2 môn bắt buộc: bóng đá, bóng chuyền… Dù kế hoạch đã được ban hành triển khai thực hiện ngay từ cuối năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có 5/76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức đại hội.

Anh Châu Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ TDTT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao  huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Chúng tôi mới chỉ tổ chức được đại hội ở xã Long Thạnh, các xã còn lại hiện đang căn cứ vào tình hình thực tế để đăng ký tổ chức. Đại hội năm nay vẫn tổ chức như mọi năm, nhưng để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19, chương trình khai mạc đại hội ở các địa phương sẽ không tổ chức hoạt động diễu hành. Nhằm hạn chế tập trung đông người, số lượng người ở các ấp tham gia khai mạc cũng giảm một nửa so với mọi năm”.

Huyện Phụng Hiệp có địa bàn rộng, dân số đông, nên công tác chuẩn bị cho đại hội TDTT cấp cơ sở tại đây gặp không ít khó khăn, nhất là việc huy động lực lượng tham gia thi đấu. Hiện việc chọn các môn thi đấu, địa điểm tổ chức cũng được thực hiện dựa trên điều kiện thực tế địa phương. “Do người dân địa phương chủ yếu là nông dân, nên ngoài các môn thi đấu bắt buộc, những môn còn lại chúng tôi sẽ chọn các môn dân dã “Cây nhà lá vườn” để thu hút vận động viên tham gia thi đấu”, anh Cường chia sẻ thêm.

Cũng căn cứ trên tình hình thực tế, dự kiến từ đầu tháng 4, đại hội TDTT cấp xã trên địa bàn huyện Long Mỹ sẽ tổ chức điểm tại thị trấn Vĩnh Viễn. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Dự kiến đại hội TDTT cấp xã trên địa bàn sẽ tổ chức dứt điểm vào cuối tháng 4. Vì hiện tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên ngoài chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội, chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương kết hợp tăng cường phòng dịch”.

Nếu những kỳ trước, đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn sẽ tập trung thi đấu trong 1 ngày, thì năm nay các môn sẽ được chia ra thi đấu trong vòng 2 ngày, nhằm hạn chế tập trung đông người, đảm bảo vừa thi đấu, vừa phòng dịch. Ngoài ra, tại các điểm tổ chức thi đấu, Ban tổ chức còn phát khẩu trang, hướng dẫn sát khuẩn tay…

Đảm bảo điều kiện thi đấu

Cùng với huyện Long Mỹ, các huyện, thị xã, thành phố còn lại sẵn sàng cho việc tổ chức đại hội TDTT các cấp. Các địa phương triển khai chủ động kế hoạch, điều lệ, quy định, cơ sở vật chất, sân bãi cho tập luyện, thi đấu... đảm bảo yêu cầu chuyên môn. Chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, Tổ trưởng Tổ TDTT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành, chia sẻ: “Địa phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở với các môn thể thao truyền thống, thế mạnh, được Nhân dân yêu thích và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trong đó, ngoài bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, đẩy gậy… năm nay, trên địa bàn còn có xã tổ chức thêm môn đua xuồng”. Là địa phương còn nhiều khó khăn để phát triển TDTT, nên một số môn tại đại hội TDTT cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ thi đấu trong điều kiện tự nhiên, như môn bơi lội sẽ bơi tại sông thay vì bơi tại các hồ bơi như các địa phương có điều kiện.

Ông Phạm Phi Liếp, Phó trưởng Phòng Quản lý Văn hóa, Thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Theo kế hoạch, đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn sẽ kết thúc vào tháng 5; cấp huyện, thị xã, thành phố diễn ra từ tháng 6 đến tháng 11-2021 và Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX sẽ diễn ra vào đầu năm 2022. Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên hầu hết các xã, phường, thị trấn đều tạm hoãn đại hội để phòng dịch. Nhằm đảm bảo Đại hội TDTT các cấp diễn ra đúng kế hoạch, chúng tôi đang chủ động rà soát để nắm lại tình hình tổ chức đại hội ở từng địa phương, để qua đó có sự hỗ trợ cần thiết”.

Ngay từ đầu năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã triển khai các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, điều lệ đại hội TDTT các cấp: tích cực tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về ý nghĩa, mục đích của đại hội thể thao bằng nhiều hình thức; xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình diễn ra đại hội, đảm bảo an toàn cho các vận động trong thi đấu, tổ chức tốt công tác phòng, chống Covid-19… Đó là bước chủ động để hoàn thành kế hoạch đề ra, dù khó khăn hơn nhiều so với kỳ đại hội trước.

Thị xã Long Mỹ dẫn đầu tỉnh về số lượng địa phương tổ chức xong đại hội TDTT

 Trong năm 2021, Hậu Giang sẽ hoàn thành đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, thị xã, thành phố. Đây là bước chuẩn bị tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX năm 2022, định kỳ 4 năm một lần. Tính đến thời điểm này, đã có 3 phường và 2 xã trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở. Trong đó, thị xã Long Mỹ có xã Long Trị A, phường Thuận An, phường Bình Thạnh và phường Vĩnh Tường; huyện Phụng Hiệp có xã Long Thạnh.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>