Khởi sắc điền kinh Hậu Giang

25/04/2019 | 09:25 GMT+7

Huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII hay thành tích tại các giải đấu trong nước,... là những minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của điền kinh Hậu Giang thời gian qua.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển môn điền kinh.

Phát triển thành tích cao

So với những môn thể thao khác, điều kiện cơ sở vật chất tập luyện dành cho điền kinh tại tỉnh còn nhiều khó khăn. Vì vậy, hầu hết các vận động viên đều được gửi tập trung ở những lò đào tạo quốc gia. Trong môi trường chuyên nghiệp, vận động viên có nhiều cơ hội va chạm và tập luyện bài bản, chiều sâu cũng là cách tôi luyện bản lĩnh thi đấu. Họ không còn cảm giác sợ sệt hay ngán ngại trước đối thủ sừng sỏ, mà xem đó là điều kiện trải nghiệm bản thân đầy thú vị.

Vận động viên Huỳnh Ngọc Dư nói: “Dù thời gian tập luyện nhiều, khá vất vả nhưng chúng tôi đều cố gắng, nỗ lực vượt qua để nâng thành tích, mang về huy chương danh dự cho tỉnh nhà. Khi bước vào môi trường mới, tâm lý chung của chúng tôi còn bỡ ngỡ, nhưng quen dần và thích nghi bởi mục tiêu hàng đầu là tự hoàn thiện bản thân mình từng ngày”. Ngọc Dư là một tiềm năng của điền kinh tỉnh nhà với nội dung sở trường như 800m, 1.500m. Chính lòng quyết tâm và luôn tập trung phát huy tối đa khả năng, mới đây, Ngọc Dư đã xuất sắc mang về 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng tại Giải điền kinh Cúp tốc độ Thống nhất năm 2019.

Còn vận động viên Phạm Thị Diểm, cái tên được nhiều người biết đến sau thành tích ấn tượng khi giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII vừa qua. Dù là phái yếu nhưng Diểm luôn thể hiện được sự tự tin khi thi đấu, từng ngày học hỏi bạn bè, huấn luyện viên để trui rèn kỹ thuật. Đối với vận động viên Phạm Thị Diểm, quyết tâm và nỗ lực sẽ là những điều then chốt quyết định thành công. Theo cô, trên con đường thành công chưa bao giờ bằng phẳng, quan trọng là mình đối diện và vượt qua như thế nào cho đúng cách, đúng thời điểm. Lý thuyết suôn cần được áp dụng thực hành, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn sau những thất bại hoặc thành công.

Những gương mặt tiềm năng của đội tuyển điền kinh Hậu Giang đang phấn đấu từng ngày để giúp mang về nhiều thành tích ấn tượng hơn trong thời gian tới. Đó như những phần quà ý nghĩa dành tặng cho quê hương, dù là tỉnh trẻ nhưng vẫn vươn lên trong gian khó từng ngày.

Nới rộng phong trào

Bên cạnh thành tích từ các vận động viên thể thao thành tích cao, Hậu Giang được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển môn điền kinh trong phong trào. Minh chứng cụ thể cho điều này khi môn điền kinh được đưa vào tổ chức thi đấu nhiều ở các giải cấp tỉnh, huyện, thu hút đông đảo người tham gia. Điền kinh là môn thể thao gần gũi, dụng cụ tập luyện đầu tư ít, nên khá phù hợp với việc phát triển tại địa phương.

Cuối tuần qua, tỉnh cũng vừa tổ chức thành công Giải Marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang - Cup We Love, thu hút đông đảo vận động viên trong và ngoài nước tham dự. Ở cự ly 5km, thu hút hơn 2.500 vận động viên, nhưng nhiều gương mặt trẻ của Hậu Giang đã xuất sắc thi đấu để nằm trong tốp đầu. Đây là tín hiệu vui, mở ra khởi sắc mới cho điền kinh Hậu Giang có cơ hội vươn tầm, bồi dưỡng và phát hiện nguồn vận động viên tiềm năng. Em Nguyễn Văn Vũ Luân, đơn vị huyện Châu Thành A, tốp 5 cự ly 5km, chia sẻ: “Tụi em rất vui vì được tham gia giải, vừa thử sức mình, lại rút ra kinh nghiệm cần thiết trong việc phân bổ sức lực, duy trì độ bền cơ thể. Năm sau, em sẽ quay lại để thi đấu nhằm chinh phục bản thân cũng như hiện thực hóa ước mơ”.

Sự chủ động, vun bồi nguồn vận động viên phong trào là một phương cách hữu hiệu thúc đẩy phong trào điền kinh tỉnh nhà theo chiều hướng phát triển. Riêng từ đầu năm đến nay, nhiều địa phương cũng tiến hành tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và điền kinh là môn thể thao thu hút sự quan tâm của mọi người. Ở mỗi trường đều có những kinh nghiệm và cách tập luyện riêng để tạo nguồn, quan trọng là nhìn nhận được hạn chế, sai sót mà khắc phục, phát huy điểm mạnh sao cho hiệu quả nhất có thể.

Em Lương Quốc Nghĩa, học sinh Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Hiện tụi em tập luyện vào mỗi buổi chiều để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng sắp tới, chủ yếu là các cự ly dài và chạy tiếp sức. Tụi em còn được thầy rèn luyện kỹ năng chạy cự ly ngắn, các động tác bổ trợ thể lực, khởi động, bứt tốc,… Em rất thích môn điền kinh và hy vọng có thể nâng thành tích, tiến xa tại các giải”.

Sự quan tâm, phát triển điền kinh trong nhà trường và phong trào sẽ là bệ phóng những tiềm năng trong tương lai. Cơ sở vật chất có hạn chế, nhưng quan trọng là sự uyển chuyển của địa phương, áp dụng thực tế hiệu quả, phù hợp. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, nói: “Vượt qua những khó khăn còn tồn tại, chúng tôi đang tích cực từng ngày xây dựng và phát triển nhiều môn thể thao khác, trong đó, có điền kinh. Tiềm năng thể thao tỉnh nhà là có, nhưng điều quan trọng cần phải phát hiện những gương mặt mới thông qua giải đấu để tạo nguồn tương lai”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>