“Mắt xích” quan trọng cải thiện thành tích thể thao

01/12/2022 | 12:21 GMT+7

Để cải thiện vị thế tại đấu trường quốc gia, hướng tới thành tích cao ở sân chơi quốc tế, thể thao Hậu Giang xem việc nâng cao chất lượng huấn luyện viên (HLV), cộng tác viên thể thao là mắt xích quan trọng đem lại thành công.

Tham gia điều hành các giải cấp quốc gia, giúp HLV judo Lê Võ Trí đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Thầy hay làm nên trò giỏi

Hàng năm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh luôn cử lực lượng HLV tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, khóa đào tạo do Tổng cục Thể dục thể thao và các liên đoàn thể thao quốc gia tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển chung. Anh Lê Võ Trí, HLV judo tỉnh, chia sẻ: “Nhờ được trung tâm tạo điều kiện tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn mà năm 2017 tôi trở thành trọng tài quốc gia. Tôi có cơ hội làm công tác trọng tài điều hành một số giải, đúc kết thêm kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, luật thi đấu mới để về phổ biến lại cho các vận động viên tập luyện hiệu quả hơn”.

Tỉnh hiện có 23 HLV thuộc 3 tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu của 13 môn, qua thống kê, 100% đều có trình độ đại học trở lên. Trung bình mỗi năm, các HLV sẽ được tham gia tập huấn từ 2-3 lần, giúp họ đổi mới tư duy và cách thức huấn luyện khoa học. Khi công tác huấn luyện có nhiều đột phá, bộ môn mới trình làng những lứa vận động viên đầy tài năng, triển vọng. Trong năm, tỉnh có đến 13 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển và đội trẻ quốc gia.

Trình độ đội ngũ HLV là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng vận động viên. Khi HLV giỏi sẽ sáng tạo trong phương pháp huấn luyện, cách thức tuyển chọn vận động viên, thị phạm động tác chuẩn xác, phản ứng nhanh lúc chỉ đạo thi đấu... góp phần làm nên những thành tích nhất định.

Chị Lý Thị Kim Trang, HLV môn bắn cung, cho biết: “Được tập huấn nhiều, đặc biệt là làm trọng tài ở SEA Games 31 giúp tôi nhìn nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu sau đó điều chỉnh rồi phải làm tốt cả lý thuyết lẫn thực hành để thị phạm kỹ thuật động tác cho vận động viên. Tôi cũng có thêm những định hướng mới trong việc phát triển đội, cách khai thác tối đa tiềm năng của từng em”.

Trung tâm còn điều chỉnh ở vị trí ban huấn luyện nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác rèn quân để cải thiện thành tích thi đấu, giúp họ xây dựng được lực lượng kế cận đầy triển vọng. Ngành cũng đề ra nhiều cơ chế, chính sách, động viên, khen thưởng xứng đáng cho các HLV có thành tích để họ yên tâm cống hiến.

Cánh tay nối dài từ cơ sở

Ngoài lực lượng HLV thể thao thành tích cao, ngành rất quan tâm tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên thể thao cơ sở. 8 huyện, thị xã, thành phố đều có lực lượng cộng tác viên thể thao hỗ trợ, phần lớn là giáo viên thể chất ở các trường. Họ là những người có kiến thức chuyên môn về thể thao, nên dễ dàng trong việc hướng dẫn tập luyện, tổ chức giải, phát hiện, tuyển chọn vận động viên bổ sung cho lực lượng tỉnh…

Anh Nguyễn Anh Quốc, vừa là giáo viên Trường Tiểu học Vị Đông 2, huyện Vị Thủy lại mở câu lạc bộ dạy taekwondo tại địa phương nên đã cung cấp cho thể thao tỉnh nhiều vận động viên tiềm năng. Anh Quốc chia sẻ: “Vì mục tiêu phát triển chung của môn taekwondo tỉnh nhà nên bản thân luôn tranh thủ, cân đối thời gian để duy trì câu lạc bộ. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật, giúp hỗ trợ công tác chuyên môn tốt hơn”.

Thường niên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 2-3 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cộng tác viên thể thao, giáo viên thể chất ở các trường dựa trên nhu cầu thực tế. Tập trung những nội dung, kiến thức về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thể dục thể thao, luật thi đấu một số môn thể thao, phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tài, thực hành xử lý cụ thể trong từng tình huống... Hậu Giang hiện có khoảng 270 cộng tác viên thể thao, thường tham gia hỗ trợ tổ chức, làm trọng tài các giải phong trào lẫn giải cấp tỉnh với tinh thần nhiệt huyết và lòng đam mê.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Thể thao phong trào là nền tảng phát triển thể thao thành tích cao. Chúng tôi luôn căn cứ vào nhu cầu của anh em để cử lực lượng HLV tham gia khóa đào tạo hoặc mở các lớp tập huấn cho cộng tác viên cơ sở để mọi người cùng nâng cao năng lực”.

Xây dựng đội ngũ HLV, cộng tác viên đạt chuẩn chuyên môn, vững về kinh nghiệm là nhiệm vụ hàng đầu, khẳng định hướng đi đúng của ngành trong tiến trình thúc đẩy phong trào thể thao.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>