Mekong Delta Marathon 2020: Cùng lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu

23/07/2020 | 06:28 GMT+7

Ở tuổi lên 2, Giải Marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang 2020 (giải) mong muốn tiếp tục lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu, để mọi người cùng nhau nâng cao nhận thức và chung tay hành động.

Hãy cùng Mekong delta marathon Hậu Giang 2020 chung tay chống biến đổi khí hậu.

Vì môi trường thân thiện

Với những phản hồi tích cực từ người tham gia năm 2019, Ban tổ chức như có thêm động lực để mạnh mẽ viết tiếp hành trình chung tay cùng nhau chống biến đổi khí hậu. Bởi điều này cần có sự vào cuộc, phối hợp nhịp nhàng của cả cộng đồng, xã hội để tạo nên những hiệu ứng lan tỏa tích cực. Mekong delta marathon Hậu Giang được đánh giá mang thông điệp đầy ý nghĩa, giàu tính nhân văn, đúng với thời điểm và thực trạng khi việc tác động của biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người.

Do ảnh hưởng của Covid-19, giải đã phải lùi thời gian tổ chức từ ngày 21-4 sang 30-8 tới, nhưng vẫn thấy được sự hào hứng, thú vị và nhiệt tình của các runner. Tính đến nay, đã có hơn 1.500 vận động viên thuộc 10 quốc gia và lãnh thổ đăng ký tham dự online. Kỳ vọng con số này sẽ tăng lên đáng kể, giúp nâng tầm giải với quy mô khoảng 6.500 người.

Nhiều vận động viên (runner) họ đến với Mekong delta marathon Hậu Giang bởi thông điệp đầy ý nghĩa, khi chống biến đổi khí hậu không là nhiệm vụ của riêng ai. Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu nhiều tác hại nặng nề do biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt… Runner Nguyễn Đình Hiếu, ở Thành phố Hồ Chí Minh, bộc bạch: “Tôi thấy giải chạy mang tinh thần, ý nghĩa môi trường rất tốt. Thực tế hiện nay các bạn trẻ như chúng tôi đều quan tâm nhiều đến vấn đề này và đặt thông điệp bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Do đó, chắc chắn với thông điệp giàu tính nhân văn, giải sẽ kết nối được nhiều người trẻ có chung suy nghĩ và hành động vì môi trường tham gia”.

“Mỗi vận động viên chạy - 1 cây xanh được trồng” sẽ trở thành hành động xuyên suốt của giải khi mỗi tập thể, cá nhân toàn vùng, bất kể thời gian, địa điểm, sẽ luôn chung tay trồng cây để phủ xanh đồng bằng sông Cửu Long. Đây là chương trình hành động ý nghĩa mà tất cả cộng đồng chạy bộ muốn góp sức vào chiến lược phát triển đồng bằng sông Cửu Long. Khi vận động viên đăng ký tham gia, Ban tổ chức sẽ trích kinh phí để thực hiện lễ trồng cây vào sáng ngày 29-8, với sự tham gia của lãnh đạo, người dân địa phương và các runner. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng chai nhựa để đựng nước, bằng việc dùng ly tái chế thay thế, nhằm thân thiện hơn với môi trường trong tất cả các chuỗi hoạt động hưởng ứng đi kèm giải.

Hành động để lan tỏa thông điệp

Ông Nguyễn Tử Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Nexus, cho biết: “Mekong delta marathon sẽ góp phần gắn kết, là một kênh truyền thông độc đáo và tạo sự lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Mỗi vận động viên tham gia sẽ góp một phần tiếng nói, hình ảnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm chung về cuộc chiến mang đến màu xanh, sự phát triển bền vững cho khu vực đồng bằng”.

Thông điệp chống biến đổi khí hậu đang được lan tỏa rộng khắp không chỉ ở Hậu Giang mà còn nhận sự hưởng ứng của cộng đồng những người yêu chạy bộ trên khắp cả nước, với mục tiêu chính “You Shine Mekong Delta Rise” (tạm dịch: Tỏa sáng cá nhân để phát triển đồng bằng sông Cửu Long). Hiện mọi khâu chuẩn bị cho tổ chức giải đã đảm bảo cơ bản. Ban tổ chức đã ban hành Điều lệ giải, tổ chức hai cuộc họp báo ở Thành phố Hồ Chí Minh và tại tỉnh Hậu Giang, quay video quảng bá hình ảnh, ra quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc, thiết kế đường chạy, địa điểm bố trí khu vực sân khấu, hội chợ, chương trình nghệ thuật, công tác an ninh trật tự, y tế…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Giải sẽ góp phần quan trọng giới thiệu hình ảnh, con người và tiềm năng Hậu Giang đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Với thông điệp và chương trình hành động cụ thể, chúng tôi hy vọng giải sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu”.

Ban tổ chức đã thực sự đưa thông điệp đi từ lời kêu gọi thành hành động cụ thể, đúng với tinh thần của một giải đấu chân chính, hướng tới xã hội văn minh và khí hậu trong lành. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, chắc chắn không thể bỏ qua Mekong delta marathon 2020, bởi không chỉ là một giải chạy độc đáo - đầy tinh thần nhân văn mà còn mang cơ hội để runner - những chiến binh tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ in dấu trên chặng đường đua đầy ý nghĩa.

Mekong delta marathon 2020 mang hy vọng được đồng hành cùng người tham dự rung lên hồi chuông cảnh báo, nâng cao ý thức về tình trạng môi trường tại đồng bằng sông Cửu Long. Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, một trong những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu là cần nâng cao nhận thức người dân. Mong rằng, giải sẽ lan tỏa, mang thông điệp này đến gần hơn với toàn cộng đồng về những nguy cơ đã hiện diện và tàn phá đồng bằng sông Cửu Long do biến đổi khí hậu đem lại.

Mekong delta marathon Hậu Giang 2020 hướng đến vì một môi trường thân thiện. Hãy tỏa sáng vì bạn và vì một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng! Chạy, lên tiếng và hành động.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>