Nâng cao chất lượng trọng tài, huấn luyện viên

28/09/2017 | 05:00 GMT+7

Cập nhật thông tin, kiến thức mới về luật thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của trọng tài, huấn luyện viên là những hiệu quả tích cực mà các lớp tập huấn đã mang đến.

Các cán bộ TDTT được tập huấn các phương pháp tổ chức, thi đấu, trọng tài ở môn điền kinh.

Vui vì được tập huấn

Từ đầu năm đến nay, Trường Nghiệp vụ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã mở được 2 lớp tập huấn cho trọng tài, huấn luyện viên thể dục thể thao (TDTT), thu hút gần 200 học viên tham gia. Mỗi lớp tập huấn có những nội dung khác nhau, tùy thuộc vào từng thời gian cụ thể nhằm thích ứng với nhu cầu thực tế địa phương. Như vào tháng 3 vừa qua, lớp tập huấn về công tác tổ chức Đại hội TDTT và trọng tài, hướng dẫn viên, huấn luyện viên TDTT lần 8 đã giúp cho nhiều cán bộ TDTT cơ sở học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, hình thức, thời gian tổ chức đại hội,… Anh Lê Thanh Tuấn, cán bộ thể thao Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Anh em chúng tôi ai cũng rất vui khi được tham gia lớp tập huấn bởi có thêm nhiều kiến thức giúp ích trong công tác chuyên môn. Các giáo viên giảng dạy ai cũng nhiệt tình, vui vẻ dựa trên trao đổi kinh nghiệm là chủ yếu”.

Còn lớp tập huấn trọng tài, hướng dẫn viên, huấn luyện viên TDTT cơ sở đang diễn ra chủ yếu với những bài thực hành thông qua các cuộc đấu, trận đấu thử được học viên tái hiện lại. Cụ thể như phương pháp tổ chức, điều hành giải, trọng tài, huấn luyện cơ bản trong môn điền kinh, bóng đá, quần vợt,… Ngoài ra, khi tham gia lớp tập huấn, học viên sẽ được phổ biến và cập nhật những thông tin kiến thức, luật TDTT mới theo quy định quốc gia. Điều này sẽ giúp công tác trọng tài được siết chặt, tránh những mâu thuẫn nhỏ trong thi đấu cũng như điều hành giải. Tuy nhiên, tùy vào thực tế địa phương sẽ có những cách uyển chuyển khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Dưới trời nắng gay gắt, thực hiện bài thực hành khá tốn nhiều sức lực nhưng có lẽ đối với những người làm công tác thể thao điều này đã trở nên quá quen thuộc. Ông Võ Quốc Dũng, chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Được tham gia tập huấn giúp tôi được nâng cao kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới. Tôi hy vọng những đợt tập huấn sau này, ban tổ chức cần bổ sung thêm những môn thể thao phù hợp sát với thực tế địa phương”.

Nơi gắn kết tình cảm đồng nghiệp

 Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất dành cho tập huấn còn hạn chế nhưng các học viên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt khi nhận được sự hướng dẫn tận tình từ những giảng viên có chuyên môn sâu. Lớp tập huấn không chỉ bồi dưỡng cho các cán bộ TDTT những kiến thức sâu rộng mà còn là nơi gắn kết tình cảm giữa các anh em đồng nghiệp. Ông Trần Bạch Thanh Hòa, Trưởng bộ môn Điền kinh Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, giáo viên hướng dẫn lớp tập huấn trọng tài, hướng dẫn viên, huấn luyện viên TDTT cơ sở, nói: “Các anh em đa phần đều có kinh nghiệm sẵn nên tôi chỉ trao đổi, nhận xét và điều chỉnh những hạn chế mà họ còn gặp phải. Qua lớp tập huấn nhằm giúp các cán bộ TDTT có thể tự tin và thuần thục hơn khi tổ chức các giải đấu phong trào”. Mỗi lớp tập huấn đều mang điểm chung là cập nhật những điểm mới, xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra ở giải đấu phong trào. Khi các cán bộ hiểu rõ về luật TDTT sẽ giúp phân định thành tích rõ ràng, biết cách điều hành và nhận định tình huống cho thật phù hợp.

Thầy Châu Văn Suôl, giáo viên giáo dục thể chất Trường THCS Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi phải chạy xe từ cơ quan lên đây học, xong rồi thì chạy về chứ không ở tập trung. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, nhưng vì mục tiêu chung nên ai cũng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”. Dù biết còn khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề, trách nhiệm, các cán bộ TDTT luôn cống hiến sức mình cho sự phát triển chung, hết việc chứ không hết giờ. Mỗi lớp tập huấn sẽ là cơ hội để những người làm công tác thể thao cùng ngồi lại, có những chiêm nghiệm, chia sẻ và định hướng cụ thể để cùng nhau phát triển.

Thông qua những lớp tập huấn, các cán bộ thể thao sẽ có thêm kinh nghiệm thực tiễn, tránh bỡ ngỡ khi thực hiện nhiệm vụ. Với đội ngũ cán bộ thể thao có trình độ và chuyên môn cao sẽ giúp vực dậy phong trào tại địa phương. Đồng thời, tạo tiền đề vững chắc để phát triển thể thao cơ sở và thể thao thành tích tỉnh nhà trong tương lai.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Tập huấn là việc thật sự cần thiết đối với những người làm công tác thể thao. Khi tập huấn, nếu nội dung nào chưa rõ các anh em cứ sẵn sàng trao đổi lại để đi đến kết luận chung. Nếu được, ở từng địa phương cũng có thể mở lớp tập huấn cho cộng tác viên để nâng cao trình độ cho đội ngũ này”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>