Nâng chất lượng huấn luyện viên

30/08/2018 | 08:09 GMT+7

Các huấn luyện viên (HLV) được tham gia tập huấn nhiều nơi đã góp phần nâng cao chất lượng thể thao tỉnh nhà trong thời gian qua.

Đi tập huấn nhiều nơi đã giúp chị Lê Thị Bảo Thu (bìa phải), HLV võ cổ truyền tỉnh tự tin khi tham gia làm trọng tài ở các giải đấu mang tầm quốc gia.

Được tạo điều kiện

Võ cổ truyền, một trong những môn thể thao phong trào được hình thành và phát triển từ khá sớm ở Hậu Giang nên việc nâng cao chất lượng nguồn lực, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển thật sự cần thiết. Chị Lê Thị Bảo Thu, HLV võ cổ truyền tỉnh, chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên chúng tôi có nhiều điều kiện học tập và trao đổi kiến thức, kỹ năng. Tập huấn đa phần là thực hành nên có khó khăn đều được HLV chia sẻ kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo cách xử lý cụ thể trong từng tình huống”.

Được tạo điều kiện tập huấn nhiều nơi, đã giúp chị Bảo Thu luôn tự tin khi tham gia làm trọng tài ở nhiều giải đấu lớn trong nước. Mới đây nhất là Giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam diễn ra tại Hà Nội. Đó sẽ là bước đệm mới cho sự phát triển của võ cổ truyền tỉnh nhà bởi chính HLV giàu kinh nghiệm có những phương pháp riêng trong tìm kiếm và chọn lựa vận động viên tiềm năng, tố chất, phát huy đúng sở trường.

Bên cạnh đó, ngành thể thao còn tạo điều kiện khi mở nhiều lớp tập huấn trong tỉnh để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn cần thiết cho đội ngũ HLV cơ sở. Nhiều lớp tập huấn về luật, phương pháp tổ chức trọng tài, thi đấu, huấn luyện,... đã được triển khai, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học viên. Ông Dương Văn Khiêm, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, cho biết: “Tập huấn nhiều giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong huấn luyện, tuyển chọn cũng như điều hành, tổ chức giải ở cơ sở. Tôi nghĩ cần tập trung và chú trọng nhiều hơn việc thực hành bởi điều này sẽ giúp nâng cao tính cọ xát, va chạm thực tế”.

Thời gian tập huấn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nội dung từng môn. Tập huấn trong môi trường chuyên nghiệp, HLV tỉnh nhà sẽ có điều kiện nhìn vào để học hỏi và rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích. Khi tập huấn, các HLV sẽ được hướng dẫn cách nhìn nhận và tìm kiếm được nguồn vận động viên có tố chất; những bài tập cải thiện thành tích; chế độ dinh dưỡng phù hợp để vận động viên phát huy tối đa khả năng,...

Nâng tầm và cải thiện thành tích

Mỗi HLV trung bình sẽ tập huấn khoảng 2 lần/năm, tùy vào điều kiện thực tế. Ở các môn thể thao thành tích cao còn được ngành chú trọng hỗ trợ, đầu tư, tạo điều kiện để HLV tập huấn trong và ngoài nước với mong muốn mang về những kiến thức cần thiết nhằm cải thiện thành tích. Chị Huỳnh Thị Ngọc Đào, HLV môn cử tạ, cho biết: “Nâng tầm trình độ chuyên môn, phục vụ tốt và lâu dài hơn trong công tác đào tạo thì tập huấn là yếu tố đầu tiên. Chúng tôi luôn đem về địa phương những kiến thức cập nhật được áp dụng sao cho phù hợp nhất”.

Đẩy mạnh công tác tập huấn có ý nghĩa quan trọng, nên làm để chuẩn bị cho những mục tiêu dài hơi và gần nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Mỗi chuyến tập huấn sẽ là một bước tiến, một hành trang kiến thức mới mà ở đó HLV sẽ va chạm, vươn tầm. Khi nguồn lực này phát huy được tài năng, hứa hẹn sẽ tìm kiếm và đào tạo ra đội ngũ vận động viên đủ sức để cạnh tranh ở những đấu trường lớn.

Là một tỉnh trẻ, nền thể thao chưa có nhiều đột phá lớn nhưng sự chủ động trong việc tạo điều kiện tập huấn cho đội ngũ HLV chính là hướng đi phù hợp tìm đến thành công mới. Ở đó, các HLV sẽ dễ dàng nhìn nhận những hạn chế, sai lầm, khuyết điểm mà khắc phục. Từ đó, đề ra những định hướng và kế hoạch phù hợp trong tìm kiếm và tạo nguồn vận động viên tiềm năng.

“Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các HLV được đi tập huấn nhiều hơn để nâng cao trình độ chuyên môn. Khi nguồn lực tiên phong có những bước tiến mới sẽ góp phần tích cực giúp thể thao tỉnh nhà phát triển”, ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ.

  Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>