Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ: Hậu Giang hứa hẹn tạo dấu ấn

15/11/2017 | 07:54 GMT+7

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017 tại tỉnh Bạc Liêu sẽ bắt đầu trong hai ngày nữa. Từ hơn một tháng nay, Hậu Giang đã xây dựng chương trình, chuẩn bị đội ngũ và triển khai tập luyện... để chuẩn bị cho ngày hội.

Đội đua ghe ngo nữ xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đang tích cực tập luyện để chuẩn bị đại diện tỉnh tham dự ngày hội. Ảnh: HỒNG NHUNG

Chương trình cô đọng, súc tích, ấn tượng

Đó là những từ gói gọn trong chương trình văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống và trích đoạn lễ hội dân gian dân tộc Khmer được Hậu Giang đầu tư hơn một tháng nay. Chương trình có hòa tấu nhạc cụ dân tộc, trang phục dân tộc, lễ hội dân gian, tốp ca múa. Các tiết mục được nghiên cứu rất cẩn trọng, do nhiều biên đạo thực hiện như: Thạch Sĩ Long, Huỳnh Bích Hạnh, Lý Thiên Phương… Việc chọn nhiều biên đạo tạo nên những sắc màu đa dạng cho chương trình này. Biên đạo múa Huỳnh Bích Hạnh chia sẻ: “Chương trình năm nay khá tròn. Chúng tôi sáng tạo bằng cách lấy bối cảnh Đền thờ Bác ở xã Lương Tâm và các nam thanh, nữ tú sẽ dâng những đóa sen tươi thắm viếng Bác. Phần này cũng lồng ghép cả phần lễ và hội, vừa tạo nên sự trang trọng, vừa vui tươi, nhộn nhịp. Lễ hội dâng y cũng là điểm nhấn trong chương trình. Bởi đây là lễ hội dân gian hiếm hoi có phần lễ và phần hội, khi được sân khấu hóa sẽ có nhiều màu sắc vừa mang ý nghĩa truyền thống, vừa tạo được không gian sinh động, ấn tượng”.

Từ ngày 14-11, Bảo tàng Hậu Giang, đơn vị phụ trách triển lãm hình ảnh, trưng bày hiện vật sẽ lên đường đến Bạc Liêu để chuẩn bị trang trí khu vực triển lãm dành cho đơn vị mình. Lần này, sẽ có 60 ảnh về các hoạt động công tác dân tộc của tỉnh trong 3 năm gần đây, việc chăm lo cho đồng bào dân tộc, giúp họ cải thiện cuộc sống, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần gìn giữ và phát huy nét văn hóa đặc thù… Bên cạnh đó, sẽ có hơn 100 hiện vật được trưng bày, gồm nông cụ và vật dụng sinh hoạt hàng ngày được bảo tàng sưu tầm để giới thiệu đến mọi người cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc đã được giữ gìn, phát huy tại Hậu Giang trong những năm qua. Sẽ được kế thừa, tiếp nối trong thời gian tới.

Hậu Giang còn giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh với những dự án đã, đang và sẽ đầu tư, để phát triển du lịch, từng bước đưa ngành công nghiệp không khói hòa vào sự phát triển chung của các tỉnh trong khu vực; mang đến ngày hội nét ẩm thực rất riêng của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh, gắn với cách chế biến, bảo quản, là những món ăn bình dân trong cộng đồng dân tộc Khmer.

Sẵn sàng chờ khai cuộc

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các môn thi đấu thể thao tại ngày hội cũng được triển khai tập luyện khá sôi nổi và hào hứng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch và giao cụ thể những việc cần làm cho các đơn vị liên quan, như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao các huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh thực hiện. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, nói: “Công tác tập luyện ở địa phương được diễn ra đúng tiến độ và quy trình, vận động viên ai cũng hào hứng khi tham gia. Đội ghe ngo nữ tập luyện được khoảng 10 ngày qua còn môn kéo co thì gần nửa tháng nay”.

Theo kế hoạch, các hoạt động thể thao tại ngày hội sẽ được diễn ra từ ngày 17 đến 19-11, tại sân vận động tỉnh Bạc Liêu và sân vận động huyện Phước Long. Trong đó, Hậu Giang tham gia 5/7 môn thể thao tại ngày hội gồm bóng chuyền nam; việt dã nam; đẩy gậy nam, nữ; kéo co nam, nữ và nam nữ phối hợp; đua ghe ngo nam, nữ. Theo dự kiến, có khoảng 200 vận động viên cùng tham gia tranh tài. Ngày hội sẽ là dịp để đồng bào dân tộc Khmer trong khu vực được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thắt chặt tình đoàn kết. Từ đó, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống vốn có của dân tộc. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, nói: “Sáng mai (16-11), đoàn vận động viên Hậu Giang sẽ đến Bạc Liêu để sắp xếp, ổn định chỗ ở, chúng tôi thì bốc thăm lịch thi đấu và đợi đến ngày nhập cuộc. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo cùng với lòng nhiệt huyết, thể thao Hậu Giang sẽ gặt hái được nhiều thành tích khả quan”.

Tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, hứa hẹn tạo dấu ấn riêng của tỉnh tại ngày hội đặc biệt của đồng bào Khmer Nam bộ.

THỦY NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>