Nhiều hy vọng mới từ môn thể thao trí tuệ

23/10/2018 | 08:17 GMT+7

Cờ vua Việt Nam có một năm thi đấu khá thành công và ngày càng khẳng định vị thế ở đấu trường thế giới.

Lê Quang Liêm, kỳ thủ số một Việt Nam đang ngày càng tỏa sáng trên đấu trường thế giới.

Năm 2018 được xem là khá thành công của cờ vua Việt Nam nói chung và kỳ thủ Lê Quang Liêm nói riêng. Anh đã bảo vệ thành công vị trí á quân giải Siêu đại kiện tướng, dù có nhiều đối thủ mạnh cạnh tranh trực tiếp. Quang Liêm với kỹ thuật và kinh nghiệm chinh chiến dày dạn luôn có những chiến thuật hợp lý, ấn tượng, đoán trước tình huống khi tái ngộ đối thủ. Anh luôn chủ động chơi chậm mà chắc ngay từ đầu nhằm hóa giải thành công các nước cờ của đối phương. Khi rơi vào các thế trận lâm nguy, Quang Liêm luôn tận dụng được sơ hở của đối thủ để xoay chuyển tình thế, biến nguy thành an và giành chiến thắng. Ngoài ra, lần đầu tiên anh chạm ngưỡng top 20 thế giới với điểm elo 2735,8. Thành tích này không chỉ đáng tự hào của bản thân Quang Liêm mà còn là dấu mốc đáng nhớ của lịch sử cờ vua nước nhà.

Tiếp nối sau đó là những cái tên như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng,… nhiều năm qua đã để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ, khi góp phần cải thiện thành tích cờ vua nước nhà. Thành công gần đây nhất phải kể đến là tại Olympiad đồng đội cờ vua khi Việt Nam giành hạng 7 chung cuộc. Để chiến thắng ở giải đồng đội đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ cần thiết từ các thành viên trong những giai đoạn nước rút. Song song những gương mặt kỳ cựu, các kỳ thủ trẻ như Nguyễn Anh Khôi, Bạch Ngọc Thùy Dương,… cũng từng bước tiến bộ và nâng điểm elo khi gặt hái thành tích tốt ở nhiều giải đấu quan trọng. Như hồi tháng 4 vừa qua, Nguyễn Anh Khôi vô địch giải trẻ châu Á; Bạch Ngọc Thùy Dương vô địch nội dung cờ nhanh giải cờ vua trẻ thế giới đang diễn ra, đã mang về nhiều tín hiệu khả quan.

Bên cạnh đó, những năm qua, nhiều giải đấu trong nước được tổ chức thường niên thu hút đông đảo kỳ thủ mang tầm cỡ quốc tế tham gia, tạo điều kiện để các kỳ thủ Việt Nam có cơ hội cọ xát, học hỏi và rút kinh nghiệm. Khi đội tuyển thi đấu thành công đều được nhiều cá nhân, tổ chức dành tặng những phần thưởng nóng mang ý nghĩa khích lệ tinh thần. Cờ vua một trong những môn thể thao góp phần khuyến khích phát triển tài năng trí tuệ Việt Nam và việc xã hội hóa thành công là một bước chuyển có tầm ảnh hưởng quan trọng.

Điều khiến người hâm mộ mong chờ là làm thế nào để phát triển tiềm năng cờ vua như Việt Nam trở thành một cường quốc thực thụ của môn thể thao trí tuệ trong thời gian tới. Đây là một câu hỏi khó, nhưng những biểu hiện về thành công gần đây của cờ vua Việt Nam dường như đang báo hiệu sự tiến bộ nhất định và điều này hoàn toàn có thể làm được.

Thành tích từ đầu năm đến nay đã giúp làng cờ vua Việt Nam củng cố được vị thế của mình trên kỳ đàn thế giới. Đó sẽ là bàn đạp, nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao để giới cờ vua nước nhà hướng tới những thành công xa hơn. Cờ vua Việt Nam đang có những kỳ vọng lớn lao hơn về sự bay xa của những thế hệ đại diện “thương hiệu trí tuệ quốc gia”. Hiện Việt Nam đã có nhiều kỳ thủ, kiện tướng quốc tế đạt được thành tích tốt tại các giải đấu tầm cỡ châu lục và thế giới. Nếu có một lộ trình phù hợp, tin chắc rằng, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia có nền cờ vua mạnh hàng đầu thế giới.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>