Nhìn lại thể thao Hậu Giang năm 2017

29/12/2017 | 08:26 GMT+7

Thể thao Hậu Giang kết thúc năm 2017 với những kết quả nổi bật và mang nhiều kỳ vọng phát triển vững mạnh hơn trong thời gian tới.

Bóng chuyền nữ Hậu Giang được lên hạng đội mạnh năm 2018 là một bước ngoặt cho thể thao tỉnh nhà.

Điểm nhấn đẹp thể thao thành tích cao

Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2017 sẽ kết thúc và mở ra một hành trình mới cho thể thao Hậu Giang trong năm 2018.

Năm 2017 được xem là một năm khá thành công của thể thao thành tích cao Hậu Giang khi gặt hái được nhiều kết quả ngoài mong đợi tại các giải đấu cấp quốc tế, quốc gia và khu vực. Cụ thể, đoạt 62 huy chương các loại, tăng 33 huy chương so với năm 2016, đạt 177% kế hoạch năm. Trong đó, điểm nhấn là việc đội bóng chuyền nữ Hậu Giang được lên hạng đội mạnh quốc gia vào năm 2018. Để đạt được thành công thì sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện từ các cấp lãnh đạo về đầu tư, nâng chất cơ sở vật chất một cách kịp thời, tạo điều kiện tập huấn, tập luyện của vận động viên, huấn luyện viên luôn cần thiết. Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karatedo, chia sẻ: “Ban giám đốc luôn tạo mọi điều kiện để chúng tôi được đi tập huấn nhiều nơi. Điều này góp phần quan trọng để nâng cao trình độ chuyên môn, giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện và phát triển nguồn vận động viên”. Với việc tập trung nâng cao trình độ chuyên môn huấn luyện, giúp môn karatedo gặt hái được nhiều thành tích nổi bật như Giải vô địch karatedo Đông Nam Á đoạt huy chương đồng; Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ mạnh karatedo quốc gia lần thứ XVII đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng,…

Không chỉ nâng cao trình độ cho huấn luyện viên, ngành thể thao tỉnh còn quan tâm đào tạo nguồn vận động viên trẻ, tiềm năng. Nhiều cái tên không hề xa lạ của thể thao Hậu Giang như Nguyễn Hùng Nhựt, Nguyễn Văn Chương, Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo,... được đi đào tạo và tập huấn ở Thành phố Hồ Chí Minh giúp trình độ chuyên môn đã có nhiều cải thiện rõ rệt. Vận động viên taekwondo Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo nói: “Tham gia học tập và rèn luyện ở Thành phố Hồ Chí Minh giúp em có điều kiện để cọ xát, học hỏi bạn bè trong và ngoài nước nhiều hơn. Với những gì đã làm được trong năm 2017, em hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn để góp sức cho thể thao tỉnh nhà”. Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo được biết đến là một tiềm năng của taekwondo Hậu Giang vì đạt được nhiều thành tích ấn tượng như 2 huy chương vàng tại Đại hội võ thuật taekwondo quốc tế Hanmadang châu Á; huy chương vàng Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á; huy chương đồng Giải vô địch trẻ quyền taekwondo châu Á,…

Ngoài những môn thể thao thành tích cao được phát triển nhiều năm qua, một số môn thể thao mới được hình thành từ Đề án Phát triển thể dục thể thao thành tích cao của tỉnh giai đoạn 2016-2020 như bắn cung, đua thuyền cũng đã mang về nhiều thành tích khả quan. Đây là một tín hiệu đáng mừng và đầy khởi sắc cho hướng phát triển mới của thể thao thành tích cao Hậu Giang trong tương lai. Ngoài ra, một số môn như võ cổ truyền, Vovinam cũng đang tuyển chọn, tập luyện nguồn vận động viên năng khiếu ban đầu để chuẩn bị cho việc thực sự trở thành môn thể thao thành tích cao.

Bước phát triển của thể thao phong trào

Bên cạnh thể thao thành tích cao, thể thao phong trào của tỉnh cũng cho thấy nhiều bước tiến mới. Tuy được phát triển ở địa phương vùng sâu nhưng môn đua ghe ngo đã mang về nhiều thành tích cho tỉnh tại các giải đấu trong khu vực liên tiếp nhiều năm qua, mới nhất là huy chương bạc và huy chương đồng của đua ghe ngo nữ tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu. Hành trình để vươn tới thành công trong thể thao chưa bao giờ là đơn giản, nhất là thể thao phong trào bởi ở đó rất cần sự khổ luyện, quyết tâm và nhiệt tình từ vận động viên. Chị Thị Lẹl, huấn luyện viên Đội đua ghe ngo nữ xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đều tập luyện và thi đấu trên tinh thần quyết tâm, nhiệt tình. Mong muốn lớn nhất là đội có thể thi đấu tốt mang về thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà”.

Ngoài môn đua ghe ngo, phong trào thể thao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng phát triển mạnh mẽ. Tất cả đã được minh chứng khi hầu hết địa phương đều chủ động trong khâu tổ chức giúp Đại hội Thể dục thể thao 2 cấp lần thứ VIII diễn ra nhanh, đúng quy trình, thời gian cũng như thu hút được đông đảo người dân tham gia. Hầu hết các địa phương đều tổ chức từ 12 môn trở lên ở Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện và cấp cơ sở đều bố trí đầy đủ nguồn lực tham gia. Hiện tại, theo thông tin từ trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao các huyện, thị xã, thành phố đều đang gấp rút chuẩn bị nguồn nhân lực chuẩn bị cho việc tham dự Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, nói: “Hiện tại nguồn nhân lực chuẩn bị tham gia đại hội cấp tỉnh đã được ổn định chỉ chờ đợi ngày khai cuộc. Tôi hy vọng với sự chủ động này sẽ giúp địa phương gặt hái được nhiều thành tích tốt hơn tại đại hội”.

Dù đa phần là vận động viên không chuyên tham gia thi đấu nhưng họ đều tranh thủ thời gian để tập luyện, mong muốn giúp mang về thành tích cho địa phương. Yếu tố này đã chứng tỏ được rằng, phong trào thể dục thể thao ngày càng được phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Họ tự nguyện đến với thể thao vì tinh thần và sự đam mê, cống hiến vì một tinh thần thép. Vì vậy, mà thời gian qua số lượng người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không ngừng tăng lên với trên 232.600 người, chiếm tỷ lệ gần 30,13% dân số toàn tỉnh. Đồng thời, nhiều gia đình thể thao, câu lạc bộ thể thao được hình thành tạo nên một phong trào thể thao rộng khắp và phát triển.

Kết thúc một năm 2017 đầy thành công, những người làm công tác thể thao tỉnh nhà lại tiếp tục hướng đến một kết quả và hy vọng mới tích cực hơn trong năm 2018 dù còn lắm khó khăn phía trước. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, nói: “Chúng tôi sẽ nhìn nhận và khắc phục những hạn chế còn thiếu sót nhằm đưa thể thao Hậu Giang bước lên một tầm cao mới trong tương lai. Sự đồng lòng, cố gắng, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, mạnh thường quân và người dân địa phương sẽ giúp thể thao tỉnh nhà phát triển và mang về nhiều thành công mới”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>