Những hy vọng vàng tại Asiad

14/08/2018 | 07:55 GMT+7

Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Xuân Vinh, Bùi Thị Thu Thảo,... mang hy vọng vàng của thể thao Việt Nam (TTVN) tại Asiad 18.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên mang niềm hy vọng giành vàng tại Asiad 18.

Chọn mặt gửi vàng

Trong năm nay, mục tiêu chính của TTVN hướng đến là thành công ở Asiad 18, nhưng để chinh phục đỉnh cao chưa bao giờ dễ dàng. Dù phong độ có phần thất thường nhưng Hoàng Xuân Vinh vẫn là gương mặt được kỳ vọng hàng đầu mang về huy chương vàng (HCV) cho đoàn TTVN. Anh sẽ tranh tài 50m súng ngắn bắn chậm, tuy không phải là nội dung sở trường nhưng với kinh nghiệm thi đấu nhiều năm sẽ có nhiều lợi thế. Cần thiết là anh phải vững tâm lý để hoàn thành nhiệm vụ gian nan này.

Kế đến là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, người từng giành 2 huy chương đồng nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp tại Asiad 17. Sau Sea Games, cô đã có sự chuẩn bị tích cực cho Asiad, nhận được sự quan tâm và đầu tư lớn từ ngành. Tham gia tập huấn dài hạn ở Mỹ, một trong những cường quốc bơi lội hàng đầu thế giới đã giúp Ánh Viên tự tin và trưởng thành hơn trong sự nghiệp. Ánh Viên đã miệt mài tập luyện để hướng tới mục tiêu lớn, cô hiện đang trong giai đoạn chín muồi của sự nghiệp, hứa hẹn tạo nên những kỷ lục mới cho bơi Việt Nam. Cô sẽ có hai nội dung thế mạnh tập trung hướng đến những kết quả cao nhất là 200m và 400m hỗn hợp. Thành tích của Ánh Viên và vận động viên (VĐV) người Nhật Bản Shimizu Sakiko đang ngang nhau. Đây là đối thủ tranh chấp với Ánh Viên, nhưng với bản lĩnh, cô hoàn toàn có thể giành chiến thắng.

Bên cạnh Ánh Viên, nữ hoàng nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo cũng đang đặt quyết tâm giành HCV. Cô đã có HCV ở Sea Games 29 với thành tích 6,68m, vượt qua thành tích HCV nhảy xa nữ tại Asiad 2014. Bùi Thị Thu Thảo đang cảm thấy tự tin, thoải mái và có nhiều động lực để chinh phục, vượt qua khó khăn nơi đấu trường châu lục khắc nghiệt. VĐV nước chủ nhà Indonesia từng giành HCV ở Asiad 2014 Maria Natalia Londa sẽ gây nhiều khó khăn cho cô trong cuộc chiến gặt vàng. Trước đó, Bùi Thị Thu Thảo đã có khoảng có 25 ngày tập huấn ở Trung Quốc để nâng cao trình độ chuyên môn.

Thể dục dụng cụ, cử tạ, karatedo, wushu cũng có khả năng giành HCV. Do đó, mục tiêu giành 3 HCV, đứng tốp 15 trên bảng tổng sắp của TTVN có thể trở thành hiện thực với lực lượng VĐV tham gia hùng hậu 352 người, có chuyên môn cao.

Kỳ vọng

Qua nhiều thăng trầm, TTVN giờ đây đang ngày càng tự tin và khẳng định vị thế. Tuy nhiên, ở 2 kỳ Asiad gần đây nhất TTVN chỉ vỏn vẹn có 1 HCV. Dù có nhiều bước tiến chuyên môn rõ ràng nhưng vẫn là bất cập khi chưa đủ sức cạnh tranh thực sự.

Vài ngày nữa, Asiad 2018 sẽ chính thức khởi tranh, là thách thức lớn cho TTVN, 3 HCV con số không nhiều nhưng chẳng ai dám tự tin nói câu chắc chắn. Người hâm mộ kỳ vọng và tin tưởng vào những sự bứt phá, vượt qua mọi giới hạn bản thân, các VĐV sẽ phát huy tốt tinh thần quyết thắng. Sự khắc nghiệt ở đấu trường châu lục rất đáng sợ và chẳng nói trước được điều gì, nơi đó sự thành công luôn đi kèm nỗ lực và cả may mắn.

20 năm sau chức vô địch của võ sĩ Hồ Nhất Thống môn taekwondo tại Asiad 1998, chưa VĐV Việt Nam nào có thể giành HCV môn Olympic tại sân chơi này. Do đó, tại Asiad 18, mục tiêu là giành vàng bằng được ở những môn Olympic, nếu không thì xem như TTVN vẫn chưa thành công. Lúc này đây, TTVN đang “khát vàng” Asiad hơn bao giờ hết. Cho nên, vượt khó, kiên trì hướng đến thành công là phương pháp tốt nhất đưa TTVN vươn xa tầm châu lục được nhắc đến nhiều tại thời điểm này.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>