Nỗi lòng của những huấn luyện viên

16/08/2018 | 07:55 GMT+7

Tìm kiếm và đào tạo nguồn vận động viên (VĐV) trẻ, tạo nền tảng phát triển thể thao là điều cần làm, nhưng không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thuận lợi.

Những VĐV trẻ của môn cử tạ miệt mài tập luyện.

Cùng quan tâm, cùng chia sẻ và thấu hiểu

Hơn 10 năm gắn bó với công tác đào tạo và tìm kiếm, tuyển chọn nguồn VĐV võ cổ truyền để lại cho chị Lê Thị Bảo Thu nhiều kinh nghiệm quý báu. Chị Thu bộc bạch: “Điều quan trọng là tạo được lòng tin, giúp các em an tâm dưới sự hướng dẫn của mình. Có em nhiều khi tham gia tập luyện chưa đến 10 tuổi nên mình phải uốn nắn từ từ, không được vội. Khi các em hiểu sẽ phối hợp tốt, tập luyện tích cực hướng đến thành công”. Dù còn nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nhưng võ cổ truyền tỉnh nhà đang cho thấy nhiều tín hiệu vui. Hiểu tâm lý VĐV là cách tạo nên sự gắn kết và thành công trong huấn luyện.

Ngoài rèn luyện chuyên môn, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, huấn luyện viên (HLV) sẽ có những phương pháp quản lý, giáo dục VĐV, bởi các em vốn phải xa gia đình từ nhỏ, tránh để sa ngã vào các trò chơi vô bổ. HLV là người bạn, chia sẻ những khó khăn và hướng VĐV đến thành công. Cử tạ, một trong những môn khá đặc thù, lại có VĐV nữ tham gia, đa phần tuổi hơn 11 nên HLV luôn là người bên cạnh tạo động lực. Chị Huỳnh Thị Ngọc Đào, HLV cử tạ, nói: “Lúc đầu tập trung lên đội các em bỡ ngỡ lắm từ môi trường, cách sinh hoạt và tập luyện. Vì vậy, chúng tôi luôn tạo tâm lý thoải mái, hướng dẫn các em cụ thể từng khâu để mang về hiệu quả cao nhất”.

Đa phần những VĐV thể thao thành tích cao đều sẽ ăn ở, học tập, sinh hoạt tập trung dưới sự quản lý của HLV. Vì vậy, HLV là người có ảnh hưởng lớn đến nhân cách của VĐV sau này. Ở những môn thể thao có cường độ tập luyện cao, với những bài tập sức mạnh, sức bền và độ dẻo dai buộc VĐV phải vượt ngưỡng bản thân. Lúc ấy, sự động viên, khích lệ từ HLV luôn là liệu pháp tốt nhất.

VĐV sẽ được duy trì thực hiện một chế độ giờ giấc phù hợp và đảm bảo thời gian nghiêm khắc. Anh Bùi Văn Bình, HLV môn đua thuyền, chia sẻ: “Tôi luôn tạo thói quen và nề nếp cho các em với thời gian đề ra cụ thể. 21 giờ các em phải đi ngủ để đảm bảo sức khỏe. Đúng 5 giờ 30 phút sáng các em thức dậy và bắt đầu tập thể lực, rèn luyện đúng theo tiến trình”.

Gian nan tìm “hạt giống vàng”

Để giúp công tác đào tạo VĐV trẻ đạt hiệu quả cao, việc tuyển chọn nguồn VĐV phù hợp là điều kiện tất yếu. Môn bóng chuyền, chiều cao chính là yếu tố tiên quyết để tuyển chọn, nhưng hành trình đi tìm “hạt giống vàng” cũng lắm gian nan. Chọn được những VĐV có năng khiếu, đủ tiêu chuẩn và quyết tâm gắn bó, theo nghiệp thể thao không dễ. Nhiều khi HLV phải đến nhà, đến trường vận động nhiều lần, tốn thời gian nhưng không có kết quả. Anh Phạm Văn Tài, HLV bóng chuyền tỉnh, chia sẻ: “Chọn VĐV đã khó, thuyết phục gia đình lại càng khó hơn. Chúng tôi phải đưa ra nhiều lập luận thuyết phục, phân tích cho gia đình những cái được khi tham gia vào tập luyện cũng như việc tạo điều kiện ăn ở, học tập cho các em”.

Thể thao thành tích cao tỉnh nhà đang có bước chuyển mạnh, nhằm hướng tới chuyên nghiệp nhưng để quá trình này thực sự có hiệu quả, công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Yếu tố để làm nên thành công là HLV giỏi, VĐV có tố chất nhưng đi kèm đó là một tác phong đúng mực, trưởng thành và hoàn thiện về mọi mặt. Đồng thời, cần khơi gợi trong VĐV tình yêu thể thao, giúp họ có thêm quyết tâm và gắn bó lâu dài để cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp.

Sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo trong việc đảm bảo tốt về nơi ăn ở, sinh hoạt, các chế độ đãi ngộ hợp lý,… rất cần thiết để giữ chân VĐV. Đào tạo trẻ, ban huấn luyện có nhiều thời gian để nâng cao trình độ chuyên môn VĐV phục vụ cho những mục tiêu dài hơi. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng từng bước tạo mọi điều kiện tốt nhất trong việc phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV trẻ. Tiếp tục nâng cao điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập cho các em, từ đó góp phần cải thiện, nâng cao thành tích chung cho địa phương”.

Nhiều kế hoạch cụ thể được đề ra sẽ là hướng đi đúng đắn giúp thể thao tỉnh nhà vươn tầm cao mới, mặc dù đào tạo VĐV trẻ không hề dễ.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>