Phát huy hiệu quả các khu thể thao

14/12/2017 | 08:34 GMT+7

Việc phát huy được tối đa hiệu quả hoạt động các khu thể thao ở cơ sở sẽ góp phần quan trọng để phát triển hoạt động thể thao tỉnh nhà.

Khu thể thao ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, thường xuyên diễn ra các hoạt động thể thao thu hút nhiều người dân tham gia.

Tạo sân chơi

Dạo quanh một vòng các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ không khó để tìm gặp được các khu thể thao gắn liền với nhà văn hóa. Trong điều kiện phát triển xã hội và nhu cầu của người dân thì đây sẽ là một sân chơi bổ ích, lành mạnh; đồng thời, tạo nên tiền đề cơ bản giúp tìm kiếm, phát hiện, ươm mầm và đào tạo nguồn vận động viên tiềm năng để cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Thành phố Vị Thanh, với nhiều khu thể thao được hình thành đã giúp người dân thấy vui hơn trong các hoạt động thể dục thể thao hàng ngày. Anh Nguyễn Văn Tùng, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Từ khi những khu thể thao ở ấp được đưa vào hoạt động giúp tôi và anh em có điều kiện rèn luyện sức khỏe tốt hơn. Từ đó, giúp chúng tôi có cơ hội phát huy năng khiếu của mình khi góp mặt tham gia vào các giải thi đấu”. Không chỉ vậy, để góp phần thúc đẩy phong trào địa phương, thành phố Vị Thanh cũng thường xuyên tổ chức những giải thể thao tại cơ sở. Hồi tháng 10 vừa qua, nhà văn hóa - khu thể thao ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến được thành phố lựa chọn làm địa điểm để tổ chức Giải bóng đá tứ hùng tranh cúp Trái khóm vàng lần thứ I.

Ngoài thành phố Vị Thanh, những địa phương khác như huyện Vị Thủy cũng tranh thủ tổ chức nhiều hoạt động tại các khu thể thao nhằm đưa thể thao đến gần hơn với người dân. Tại Hội thao dân tộc Khmer huyện Vị Thủy đã lựa chọn ấp 6, xã Vị Thủy làm nơi tổ chức, thu hút hơn 100 vận động viên tham gia. Lúc này sân khu thể thao được tận dụng để chơi bóng chuyền, chơi kéo co,… giúp thể thao địa phương cũng như trong đồng bào dân tộc Khmer được phát huy tối đa sức mạnh. Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, cho biết: “Việc các khu thể thao phát triển mạnh và đưa vào hoạt động sâu rộng sẽ thu hút được nhiều người tham gia, từ đó vực dậy phong trào thể thao cơ sở; đồng thời, việc tổ chức giải đấu tại khu thể thao sẽ giúp tránh lãng phí điều kiện cơ sở vật chất hiện có”.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, toàn tỉnh có 486/539 ấp, khu vực có nhà văn hóa - khu thể thao, chiếm tỷ lệ 90,16%. Trong đó, có 121/486 nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạt 24,89%. Tuy nhiên, việc phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các khu thể thao ở nhiều địa phương vẫn chưa có sự đồng bộ do nhiều yếu tố, điều kiện khách quan tác động.

Chưa hết khó

Việc phát triển các khu thể thao có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả vấn đề này vẫn là niềm trăn trở lớn cho những người làm công tác thể thao. Bóng chuyền, cầu lông, đá cầu,… là những môn được phát triển ở các khu thể thao, tuy nhiên chưa thực sự đồng bộ. Đối tượng tham gia chủ yếu vẫn là thanh thiếu niên tại địa phương còn người già hay phụ nữ vẫn còn khá e dè trong những hoạt động thể thao. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, cho biết: “Mặc dù ở địa phương cũng có các khu thể thao nhưng chưa thu hút được nhiều người dân tham gia sinh hoạt. Dù khó khăn là vậy nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để phát triển thể thao cơ sở thông qua việc phát động và tổ chức nhiều giải đấu hàng năm”.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu thể thao ở một số địa phương vẫn chưa kịp thời do nguồn vốn đầu tư; nơi xây dựng trước chưa đảm bảo về diện tích, quy mô, có dấu hiệu xuống cấp; do nhu cầu, thị hiếu của người dân đã và đang thay đổi nên chưa tổ chức được nhiều giải đấu, hoạt động thể thao thu hút người dân tham gia. Là địa phương có phong trào thể dục thể thao khá mạnh nhưng việc phát huy tối đa hiệu quả các khu thể thao trên địa bàn thị xã Long Mỹ vẫn còn nhiều trăn trở. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu mà tham gia sinh hoạt thể thao nhiều hơn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động xã hội hóa để xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các khu thể thao cơ sở”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng, quyết tâm và chung lòng của các cấp chính quyền địa phương, sự thấu hiểu, quan tâm và ủng hộ từ phía người dân tin rằng, thời gian tới các khu thể thao ở cơ sở sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>