Phát huy thế mạnh Vovinam

18/12/2018 | 08:39 GMT+7

Phong trào Vovinam tỉnh nhà đang cho thấy nhiều tín hiệu vui, với những thành công ở đấu trường quốc gia, khu vực. Đó là kết quả của nền tảng vững chắc từ phong trào cơ sở.

Phong trào Vovinam tỉnh nhà đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Với 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng mang về từ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, là thành tích khá ấn tượng của Vovinam Hậu Giang ngay lần đầu tiên góp mặt tranh tài. Vẫn chưa hết cảm xúc vui mừng, em Thái Hồng Dân, huy chương đồng nội dung biểu diễn quyền thái cực đơn đao, nói: “Khi đến lượt thi, em rất run nhưng chỉ biết cố gắng hết khả năng để biểu diễn thật tốt bài quyền. Tập luyện Vovinam hơn 10 năm qua và thành tích này sẽ tiếp thêm động lực để em vững tin theo đuổi niềm đam mê”.

Để có được những vận động viên (VĐV) tiềm năng thì công tác huấn luyện, tạo nguồn ngay từ cơ sở là yếu tố tiên quyết. Ở Hậu Giang, phong trào Vovinam phát triển khá mạnh trong vài năm trở lại đây, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.200 võ sinh thuộc 20 câu lạc bộ, phân bố đều khắp các địa phương. Huyện Châu Thành A, với cái nôi của môn võ Vovinam luôn là nơi sản sinh ra nhiều VĐV có tố chất, góp mặt ở những giải đấu lớn. Địa phương rất chú trọng việc hình thành câu lạc bộ Vovinam trong trường học, nhằm thu hút võ sinh, tạo điều kiện phát triển môn võ truyền thống. Anh Trần Quốc Trưởng, huấn luyện viên Vovinam, giảng dạy tại câu lạc bộ Trường Đại học Võ Trường Toản, chia sẻ: “Câu lạc bộ hiện có hơn 50 võ sinh theo học vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần, từ 18 đến 20 giờ. Học võ giúp các bạn vừa rèn luyện sức khỏe, lại tạo nguồn VĐV tham gia những giải đấu do huyện, tỉnh tổ chức. Ngoài ra, chúng tôi rất chú trọng việc tham gia những giải đấu giao hữu với một số địa phương lân cận để nâng tầm kỹ thuật cho võ sinh”.

Bên cạnh nguồn VĐV được phát hiện từ các câu lạc bộ, hiện Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A còn thành lập và duy trì tốt hoạt động của lớp năng khiếu Vovinam, với khoảng 25 võ sinh. Đây là những gương mặt có tiềm năng và triển vọng được ban huấn luyện tuyển chọn sau một khoảng thời gian tập luyện tại các câu lạc bộ, tuổi từ 10-14. Các võ sinh sẽ được huấn luyện những bài tập riêng, bồi dưỡng kỹ thuật căn bản, tùy vào thế mạnh của mỗi em mà phát huy phù hợp.

Mặc dù, có nhiều điều kiện thuận lợi tác động đến sự phát triển của Vovinam, tuy nhiên, qua các giải đấu, môn võ này của Hậu Giang chỉ mang về thành tích ở nội dung biểu diễn quyền, riêng đối kháng đều lọt ngoài tốp có huy chương. Theo chia sẻ từ ban huấn luyện, Vovinam tỉnh mang nhiều lợi thế để phát triển nội dung quyền, bởi chỉ cần VĐV có năng khiếu sẽ được huấn luyện thêm sức mạnh, nhanh, dẻo, phát huy đúng thời điểm. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam, cho biết: “Còn ở nội dung đối kháng, khó khăn lớn nhất chúng tôi gặp phải là các VĐV chưa có điều kiện đào tạo tập trung, nên không đảm bảo được thể lực, kỹ chiến thuật tốt. Các em cần phải cọ xát nhiều, tập luyện thường xuyên, va chạm để học hỏi mới cải thiện được thành tích, ổn định tâm lý khi thi đấu”.

Trải qua nhiều khó khăn, phong trào Vovinam Hậu Giang đang ngày càng phát triển bởi hướng đi đúng đắn khi tạo nguồn VĐV từ cơ sở. Đó là bước đệm để đưa Vovinam nằm trong hệ thống các môn thể thao thành tích cao tỉnh từ Đề án Phát triển thể dục thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Những thành công bước đầu từ Vovinam cho thấy rằng, để phát triển thể thao thành tích cao, cái gốc vẫn là thể thao phong trào. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để Vovinam vực dậy phong trào tại địa phương, đặc biệt là khuyến khích mở rộng, hình thành các câu lạc bộ, thu hút thêm nhiều võ sinh tham gia để tìm kiếm VĐV năng khiếu”.

Nhiều thành công mà Vovinam đem đến sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những người gắn bó với môn võ này vững tin vào sự phát triển của thể thao phong trào.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>