Phát triển taekwondo từ cơ sở

08/11/2018 | 09:07 GMT+7

Phát triển câu lạc bộ (CLB), số lượng võ sinh tăng giúp taekwondo tỉnh nhà tìm ra nhiều gương mặt mới.

Có mặt tại CLB taekwondo xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, từ 17 giờ 30 phút, cách giờ học khoảng 1 tiếng nhưng không khí khá sôi nổi bởi võ sinh khởi động chuẩn bị những bài tập liên quan. Võ sinh CLB đủ mọi lứa tuổi từ 5 đến ngoài 20 tuổi. Em Nguyễn Quốc Toàn, 10 tuổi, tham gia CLB hơn 3 tháng qua, chia sẻ: “Chiều thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần là em lại được ông ngoại chở ra đây học. Em thấy vui vì thầy và mấy anh chị hướng dẫn nhiệt tình, lại quen thêm nhiều bạn mới”.

CLB taekwondo xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thu hút hàng trăm võ sinh theo học.

Toàn huyện Vị Thủy có 5 CLB taekwondo hoạt động với khoảng 300 võ sinh, riêng CLB này số lượng đã lên tới hơn 100 em. Ông Nguyễn Anh Quốc, giáo viên Trường Tiểu học Vị Đông 2, với niềm đam mê taekwondo đã thành lập CLB từ những năm 1995. Đối với ông Quốc, CLB phát triển đến ngày hôm nay là cả một chặng đường dài mà ở đó sự cố gắng không mệt mỏi đi kèm với mồ hôi và nước mắt đã đổ. Ký ức ngày xưa bỗng ùa về, ông Quốc bộc bạch: “Lúc mới mở lớp chỉ có vài em theo học, nhiều lúc tôi nản lắm nhưng rồi đam mê trỗi dậy và quyết tâm gắn bó. Trời không phụ lòng người, hơn 4 tháng nay, số lượng võ sinh tăng đột ngột, tôi mừng lắm bởi môn thể thao này đã đến gần với mọi người. Địa phương còn tạo điều kiện hỗ trợ sân bãi, đèn chiếu sáng để CLB hoạt động tốt hơn”.

Bây giờ bất kể ngày nắng hay mưa, hàng trăm võ sinh lại đến lớp đều đặn, đó là nguồn động lực to lớn để ông Quốc gắn bó và cống hiến cho công việc này. Chính cái tâm, sự bài bản và nghiêm túc trong giảng dạy của ông Quốc đã giúp nhiều phụ huynh tin tưởng cho con em theo học tại CLB. Ông Mai Văn Kiệt, ở ấp 1, xã Vị Thanh, chia sẻ: “Mấy đứa cháu ở nhà theo học võ xong tôi thấy nó ngoan hơn, ăn uống nhiều và sức khỏe rất tốt. Học phí mỗi tháng 70.000 đồng hợp với túi tiền của người dân ở đây, còn thầy Quốc thì vui vẻ và nhiệt tình”.

Hiện do số lượng võ sinh đông, ông Quốc phải nhờ đến sự hỗ trợ của các học trò trong việc quản CLB. Đây cũng là những gương mặt tiềm năng mang về thành tích cho taekwondo Vị Thủy trong nhiều giải đấu lớn, gần nhất là Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII (đại hội) vừa qua. Nguyễn Thị Kim Ngân, gương mặt mang về 2 huy chương vàng đối kháng tại đại hội, chia sẻ: “Đối với em, taekwondo là một người bạn không thể dứt được. Học phí lớp thầy không lấy mà cho tụi em nên cũng đỡ đần việc học. Do đó, tụi em phải càng cố gắng tập luyện, chỉ dạy các em tốt hơn để không phụ lòng thầy”.

Trong số các học trò, ông Quốc rất vui mừng, hãnh diện vì sự phát triển của Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo khi vươn tầm châu Á. Ông Quốc nói: “Mong muốn lớn nhất của tôi là các em có cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp hơn, chinh phục giải đấu lớn. CLB có nhiều võ sinh theo học tôi có thêm điều kiện để tuyển chọn và phát hiện những tài năng như Quốc Bảo trong tương lai”. Khuôn mặt sáng, dáng cao, độ dẻo, tốc độ nhanh,… là những yếu tố giúp nhận biết những VĐV có tiềm năng. Khi phát hiện được tố chất, các huấn luyện viên sẽ có cách thức rèn luyện riêng để võ sinh phát huy tối đa thế mạnh về quyền hoặc đối kháng. Những VĐV khi được học tập, rèn luyện ở môi trường chuyên nghiệp có thể truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong thi đấu cho thế hệ đàn em, giúp phong trào phát triển.

Tỉnh hiện có hơn 20 CLB taekwondo đang hoạt động ở hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố với trên 600 võ sinh, tuy nhiên, nguồn lực một số nơi cũng còn khá hạn chế. Ngoài huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh cũng là nơi có nhiều CLB taekwondo phát triển mạnh, mang về 13 huy chương vàng tại đại hội. Ông Trần Minh Phú, huấn luyện viên môn taekwondo tỉnh, chia sẻ: “Khi phong trào tại cơ sở phát triển sẽ tạo điều kiện tìm kiếm, phát hiện những nhân tố mới. Chúng tôi đang xin chủ trương thành lập Hội nhằm giúp nâng cao chất lượng hoạt động các CLB taekwondo, tránh bị tan rã hoặc hoạt động tràn lan tại cơ sở”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>