Phổ cập - Giải pháp phòng, chống đuối nước

23/05/2019 | 08:02 GMT+7

Tình trạng đuối nước đang diễn ra ngày càng phức tạp và việc phổ cập bơi cho trẻ là điều thật sự cần thiết để tự bảo vệ mình.

Từ ngày 1 đến 8-6 tới, các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt tiến hành tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019. Thông qua đó, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi. Từng bước kéo giảm tai nạn đuối nước cho trẻ em và toàn xã hội. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức lễ phát động vào ngày 4-6 tới, địa điểm tại hồ bơi H&B. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành cho khai giảng lớp dạy bơi để thu hút sự hưởng ứng, theo dõi của trẻ em cũng như phụ huynh”.

Phổ cập bơi cho trẻ được xem là giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước.

Đuối nước là thực trạng bắt nguồn từ việc trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Ngoài ra, còn do thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường không an toàn,… Tỉnh Hậu Giang là địa phương có hệ thống sông ngòi khá chằng chịt, trải đều khắp ở các huyện, thị xã, thành phố, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao. Do đó, tỉnh luôn đẩy mạnh việc phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước, phát huy những thế mạnh sẵn có để hoàn thiện việc phổ cập bơi. Toàn tỉnh hiện có 15 hồ bơi đang hoạt động, tuy chưa gọi là nhiều nhưng cũng đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng của người dân, trẻ em tham gia bơi lội.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước tạo điều kiện giúp mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của việc học bơi. Quan trọng là vận động các phụ huynh tích cực đưa trẻ em tham gia. Riêng các địa phương thực hiện, chúng tôi sẽ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện”. Giao Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan trong việc tập huấn kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Hỗ trợ xây dựng kế hoạch, điều lệ tổ chức giải bơi, bố trí trọng tài và dụng cụ, thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu. Đồng thời, học tập, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình của các đơn vị tổ chức hiệu quả để duy trì thực hiện.

Bên cạnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng tiến hành triển khai mở các lớp phổ cập bơi cho trẻ vào dịp hè, tạo điều kiện để rèn luyện kỹ năng, phòng chống tai nạn đuối nước. Thời gian dự kiến tổ chức các lớp hè năm nay, từ ngày 17-6 đến 30-7, mỗi tuần học 3 buổi, mỗi lớp 16 buổi. Thành phần tham gia là học sinh lứa tuổi từ 8-10, với 18 lớp, 30 học sinh/lớp, tổng cộng với 540 học sinh. Bà Trần Thị Mai, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Năm trước, tôi đưa cháu đến tham gia lớp học bơi, nhờ vậy, bản thân cũng thấy an tâm hơn. Tôi hy vọng, địa phương sẽ tạo điều kiện mở thêm lớp dạy bơi, để trẻ em được phổ cập nhiều hơn”.

Những giáo viên tham gia hướng dẫn tại lớp học bơi đều được đi tập huấn, có chuyên môn. Các em sẽ được trang bị những kỹ năng thở và nổi nước, phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn… Đảm bảo sau khóa học các em đều biết bơi. Chị Trần Anh Thư, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi thường đưa con mình đến tập tại hồ bơi ở địa phương để có thêm kỹ năng. Tôi thấy, trẻ thường thích tắm sông, đùa giỡn dưới nước, nhưng các cháu biết bơi chưa thì không rõ, vì vậy rất nguy hiểm”.

Nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra trong thời gian qua, thậm chí có chiều hướng gia tăng, cho nên, ngoài phổ cập bơi cần có sự quan tâm, giám sát của gia đình trong việc hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ. Học bơi, biết bơi, phổ cập bơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, gia đình, nhà trường cần giúp trẻ áp dụng được những kỹ năng bơi cứu đuối, bơi tự cứu,… làm thế nào để các em có thể tồn tại dưới môi trường nước. Nỗ lực của ngành giáo dục, ngành thể thao sẽ vẫn không đủ, mà phải cần có sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, chính quyền địa phương, ý thức từ phụ huynh. Đừng để tai nạn đuối nước mãi là nỗi ám ảnh…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>