Quần vợt Hậu Giang - khởi sắc mới

24/01/2019 | 10:07 GMT+7

Phong trào quần vợt Hậu Giang đang cho thấy nhiều tín hiệu vui và mang niềm hy vọng khởi sắc mới.

Phong trào quần vợt Hậu Giang đang ngày càng phát triển.

Bước đà từ liên đoàn

Được ra đời từ những ngày đầu mới thành lập tỉnh, nhưng lúc ấy, quần vợt Hậu Giang còn nhiều trở ngại để phát triển từ hệ thống cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, sân bãi mang tính tạm bợ, ít người chơi nên không lan tỏa được phong trào. Ông Nguyễn Văn Mạnh, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nói: “Người dân chúng tôi chỉ mới biết nhiều về quần vợt hơn 5 năm qua, nhất là khi xây dựng sân ở ngay trung tâm huyện. Hồi trước, không sân bãi, điều kiện kinh tế khó khăn nên quần vợt không được lựa chọn, chúng tôi chủ yếu tham gia các môn như cờ vua, cờ tướng, kéo co,…”.

Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ các cấp lãnh đạo, phong trào quần vợt ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Đặc biệt, năm 2012, Liên đoàn quần vợt tỉnh chính thức thành lập và đưa vào hoạt động đã tạo nên bước đà vững chắc. Ban chấp hành duy trì hoạt động thường xuyên, thực hiện tốt công tác phối hợp với các địa phương, cơ quan, ngành trong việc phát triển phong trào và tổ chức thi đấu. Từ đó, giúp nhiều người hiểu và biết về quần vợt, sẵn sàng tham gia thi đấu, trong khi tại cơ sở cũng bắt đầu hình thành câu lạc bộ.

Ông Lâm Văn Khanh, Chủ nhiệm câu lạc bộ quần vợt thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Câu lạc bộ có khoảng 55 thành viên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề từ học sinh, cán bộ công chức đến người kinh doanh đều tham gia tập luyện thường xuyên. Chúng tôi nghĩ tập môn quần vợt vừa rèn luyện sức khỏe, cũng là cách để phát triển phong trào địa phương”. Mỗi hội viên sẽ đóng 250.000 đồng/tháng làm quỹ thuê sân tập luyện, tiền điện, mua bóng,… Ngoài ra, khi các hội viên tham gia thi đấu đạt thành tích cao đều được câu lạc bộ thưởng nóng để động viên, khích lệ tinh thần.

Để quần vợt phát triển, Liên đoàn quần vợt tỉnh còn phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều giải đấu thường niên như giải mừng Đảng, mừng Xuân; giải kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4,... tạo hiệu ứng tốt từ người dân, thu hút hàng trăm vận động viên tham gia.

Nhiều thách thức

Mặc dù vậy, nhưng theo đánh giá từ liên đoàn, chất lượng các giải đấu quần vợt tỉnh chưa nâng cao, chủ yếu mang tính chất phong trào. Ngoài ra, số người tham gia tập luyện tăng hơn năm trước nhưng đa phần là tự phát, nên chưa bài bản, khoa học, từ đó hoạt động kém hiệu quả. Do đó, câu hỏi đặt ra, liệu bao giờ quần vợt mới trở thành môn thể thao thành tích cao vẫn còn nhiều trăn trở. Để hiện thực hóa điều đó, đòi hỏi cả một chặng đường dài từ kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, cách tuyển chọn và tạo nguồn vận động viên,…

Ông Phạm Phi Liếp, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn quần vợt tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác tập huấn, nâng cao trình độ huấn luyện viên, vận động viên. Đó là một trong những phương châm, mục tiêu cơ bản để hướng tới thành công của môn quần vợt tỉnh nhà”. Để nâng cao chất lượng thi đấu, Liên đoàn quần vợt tỉnh còn thực hiện chấm điểm trình độ vận động viên, 3 tháng/lần. Từ đó, đảm bảo việc phân loại trình độ vận động viên được chi tiết, cụ thể, ngay cả kỹ thuật đến chuyên môn, giúp trận đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn hơn.

Cùng với đó, để gỡ khó cho phong trào, Liên đoàn quần vợt tỉnh vẫn tiếp tục phát triển hội viên mới và nâng dần chất lượng chuyên môn, tổ chức thi đấu nhiều hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, trọng tài được quan tâm, nhằm thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở,… Hy vọng, với những kế hoạch, phương hướng đúng đắn được đề ra, sẽ giúp có thêm nhiều vận động viên tham gia tranh tài tại giải cấp khu vực và cải thiện thành tích.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn quần vợt tỉnh nhằm thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các giải đúng thời gian; hỗ trợ chuyên môn trong quá trình thi đấu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của người dân, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho mọi người. Bởi mục tiêu của thi đấu thể thao là tạo điều kiện cho vận động viên thể hiện được tối đa năng lực để đạt thành tích cao nhất”.

Liên đoàn quần vợt tỉnh hiện có khoảng 700 hội viên, tăng gần 500 hội viên so với năm 2012, đang sinh hoạt, tập luyện tại 14 câu lạc bộ, hội của 6 huyện, thị xã, thành phố và 8 cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức chiếm khoảng 70%. Với 29 sân quần vợt phân bổ 6/8 huyện, thị xã, thành phố, nhiều nhất là thành phố Vị Thanh có 15 sân, đáp ứng tương đối nhu cầu tham gia tập luyện, thi đấu tại địa phương.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>