SEA Games 30: Bóng chuyền Việt Nam khó “đổi màu” huy chương

01/10/2019 | 09:31 GMT+7

Chặng đường hướng tới huy chương vàng SEA Games 30 của bóng chuyền nữ Việt Nam được dự báo sẽ lắm chông gai.

Bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ rất khó để hướng tới việc giành vàng tại SEA Games 30.

Ban huấn luyện tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tỏ ra khá dè dặt khi nói về chỉ tiêu huy chương vàng tại SEA Games 2019. Các vận động viên (VĐV) tuyển Việt Nam còn khá trẻ, dẫn đến non kinh nghiệm, trong khi nhiều đối thủ đang mạnh lên nhanh chóng. Sau một số giải quốc tế đã qua, dù tuyển Việt Nam có tiến bộ, phần nào định hình được lối chơi nhưng vẫn còn điểm yếu, đặc biệt ở khâu bước 1. Nhiều trận tại VTV Cup 2019, ban huấn luyện buộc phải tung vào sân đến 2 VĐV libero (1 libero ảo) để vá điểm yếu này.

Tuyển Việt Nam sẽ mang đội hình trẻ (không có lão tướng) sang Philippines dự SEA Games. Nhưng đây được cho là điều chưa phù hợp, bởi vai trò thủ lĩnh, dấu ấn của Trần Thị Thanh Thúy chỉ dừng lại ở việc động viên tinh thần đồng đội. Về chuyên môn, cô chưa phát huy hết tiềm năng trong tấn công vì đồng đội không thể cung cấp được những pha chuyền và đỡ bóng tốt.

Tại ASEAN Grand Prix 2019, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cũng đã thi đấu không thành công khi để thua cả 3 trận trước Thái Lan, Indonesia và Philippines. Điều này khiến giới chuyên môn và người hâm mộ tỏ ra quan ngại, đặt nhiều câu hỏi về phong độ cũng như thành tích của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 30 năm nay.

Các cô gái Việt Nam gần đây lại thi đấu khá chệch choạc, thường xuyên hỏng bắt bước một, chuyền hai thiếu tinh tế, dẫn đến những trận thua đáng tiếc. Phải thừa nhận, đội có dàn tuyển thủ trẻ đầy hứa hẹn cho tương lai, tuy nhiên ngoài Thanh Thúy, Bùi Thị Ngà, Kim Liên, các vị trí còn lại thi đấu quá non kinh nghiệm, bộc lộ nhiều yếu kém khi ra đấu trường quốc tế.

Bóng chuyền Việt Nam còn đang tự làm khó mình bằng những kế hoạch thiếu hợp lý, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần các tuyển thủ. Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam quyết định dời vòng 2 Giải vô địch quốc gia đến sau SEA Games 2019. Do đó, có khả năng VĐV sẽ không dám “cháy” hết mình, toàn tâm toàn ý cho đội tuyển ở SEA Games vì vòng 2 giải quốc gia quá cận kề. Nếu bung toàn sức, họ sẽ trở về câu lạc bộ với thể trạng rệu rã, không thể cống hiến trọn vẹn cho nơi đang trả lương, thưởng cho mình.

Kể từ năm 2001-2015, bóng chuyền nữ Việt Nam luôn nằm trong tốp đầu khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, với 8 huy chương bạc SEA Games liên tiếp. Nhưng ở SEA Games 2017, tuyển nữ Việt Nam đã để mất ngôi á quân về tay Indonesia. Tuyển nữ Việt Nam hiện đang cố gắng cải thiện thành tích, nhưng dự báo có khả năng trắng tay khi chủ nhà Philippines đang tăng cường nhập tịch VĐV, nhắm đến huy chương vàng.

Để hiện thực giấc mơ vàng SEA Games, bóng chuyền Việt Nam rất cần một chế độ dinh dưỡng, môi trường tập luyện chuyên nghiệp nhằm đạt điểm rơi phong độ vào đúng SEA Games 30. Trước diễn biến phức tạp hiện nay, đội tuyển đối diện với những khó khăn lớn trong mục tiêu bảo vệ tấm huy chương đồng chứ chưa nói đến đòi lại ngôi á quân hay vươn lên ngai vương. Bởi cả Indonesia lẫn Philippines đều đang có sự cải tổ mạnh mẽ, chuẩn bị quyết liệt cho đấu trường này.

Không điều gì là không thể, khi có khả năng và cả những điều kiện phù hợp, bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn mang cơ hội làm nên kỳ tích.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>