Sức bật cờ vua Hậu Giang

16/05/2019 | 06:22 GMT+7

Giành 21 huy chương các loại từ đầu năm đến nay là thành tích ấn tượng của cờ vua Hậu Giang, thể hiện sức bật mới.

Cờ vua Hậu Giang đang cho thấy sự chuyển mình bởi những thành tích mang về.

Tạo thế hệ kế thừa

Chiều muộn, đến thăm lớp học cờ vua tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Ngã Bảy, dù ngoài trời mưa lớn, nhưng không khí dường như nóng lên bởi sự hào hứng của các vận động viên nhí. Các em đều chăm chú nghe huấn luyện viên hướng dẫn rồi áp dụng thực hành chơi cờ, cùng nhau thảo luận rôm rả về nội dung cần thiết. Em Dương Thị Phương Trinh chia sẻ: “Em thích học cờ vua để tăng khả năng hiểu biết. Về nhà em thường chơi cờ với mẹ và chị gái. Em sẽ cố gắng luyện tập thật tốt để có cơ hội thi đấu nhiều, cải thiện thành tích”.

Lớp hiện có 6 vận động viên nhí tham gia, đều sinh năm 2013. Đây là kết quả của nhiều lần tuyển chọn từ 90 em (5 tuổi) ở các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thị xã vào tháng 10-2018. Dù chỉ mới được đào tạo tập trung từ đầu năm đến nay, nhưng theo đánh giá, các em có nhiều cơ hội cải thiện thành tích.

Anh Lê Trần Minh Nhật, huấn luyện viên cờ vua tại thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Dù là môn mới phát triển tại thị xã, nhưng chúng tôi may mắn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh, nhà trường và các em. Đó là những tín hiệu vui, cho thấy sự tiến bộ, tạo thuận lợi trong công tác giảng dạy, tuyển chọn nguồn vận động viên”. Lớp học mỗi tuần 4 buổi, từ thứ hai đến thứ năm, lúc 16 giờ đến 17 giờ 30 phút. Ban huấn luyện cho hay, đến kỳ nghỉ hè, thời gian này sẽ được thay đổi, luân chuyển nhằm giúp các em có điều kiện học cờ tốt hơn.

Thời gian qua, việc thực hiện giảng dạy cờ vua trong trường mầm non, mẫu giáo, ưu tiên lựa chọn những em ở độ tuổi 5 là hướng đi khá đúng đắn của ban huấn luyện cờ vua tỉnh nhà. Từ đây, nhiều tiềm năng đã được phát hiện, vun bồi kịp thời, đúng lúc, đúng thời điểm. Ở độ tuổi này, các em hoàn toàn có đủ thời gian, khả năng nhận thức để nâng cao kỹ chiến thuật, tạo tâm lý vững vàng khi thi đấu trước đối thủ. Điều này đã được minh chứng rõ nét qua những thành tích nối dài mà cờ vua tỉnh nhà mang về.

Hy vọng mới

Từ những hướng đi và chiến lược thực hiện cụ thể của ban huấn luyện đã mang đến một làn gió mới cho cờ vua Hậu Giang. Trong tháng 6 tới, cờ vua Hậu Giang sẽ phải căng sức cho hai nhiệm vụ chinh chiến trọng tâm gồm Giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng và Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc. Đây là dịp tạo điều kiện, mở ra cơ hội tốt để cờ vua tỉnh nhà khẳng định vị thế.

Ở giải Đông Nam Á, là lần đầu tiên cờ vua Hậu Giang có vận động viên thi đấu. Nếu thành tích tốt sẽ là bước đệm chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn mang tầm quốc tế như giải châu Á, thế giới. Còn ở giải trẻ toàn quốc, giúp các vận động viên nhí được tiếp cận với môi trường thi đấu tầm cỡ, tạo đòn bẩy bộc lộ tiềm năng.

Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua Hậu Giang, nói: “Tuy cờ vua Hậu Giang còn khá non trẻ nhưng chúng tôi đang tìm đúng hướng đi, điều này giúp mở ra những cơ hội mới. Các em phải vất vả lắm mới có thể tranh chấp được huy chương nên điều đó đáng quý, đáng khích lệ”. Dự kiến, vào cuối tháng 5, đội cờ vua đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, sẽ chuyển sang học 2 buổi sáng, chiều để chuẩn bị cho các giải đấu lớn, thay vì buổi tối như hiện nay. Ban huấn luyện cũng sẽ tạo điều kiện để vận động viên thi đấu giao lưu, tập huấn, va chạm nhiều hơn để trở nên dạn dĩ và bớt sự rụt rè.

Ngoài những vận động viên hiện tại, ban huấn luyện sẽ tiếp tục mở các lớp cờ vua tại trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh trong năm nay để tuyển chọn nguồn mới. Bước đầu thực hiện phương pháp này đã tương đối thành công, nhưng do hạn chế nguồn lực huấn luyện viên nên chưa mở rộng được phạm vi giảng dạy. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng với thành tích mà cờ vua Hậu Giang mang lại, thể hiện bước tiến mới. Hy vọng rằng, cờ vua tỉnh nhà sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm, phát hiện những nhân tố mới đầy tích cực để vun bồi”.

Để có được những tấm huy chương danh giá, các vận động viên phải đủ bản lĩnh, vượt qua giới hạn đầy thách thức, bình tĩnh, tự tin thi đấu tốt. Mặc dù may mắn luôn là điều cần thiết trong thể thao nhưng thực lực vẫn là yếu tố cốt lõi để mang về chiến thắng. Những thành tích đã đạt được và nhiều mục tiêu đang thực hiện, sẽ là tiền đề để ban huấn luyện hoàn thiện đội hình, mang về sức bật mới cho cờ vua tỉnh nhà trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>