Tập luyện dưỡng sinh - Nâng cao sức khỏe

06/09/2018 | 08:37 GMT+7

Ở các địa phương, việc tập luyện thể dục dưỡng sinh (TDDS) đang ngày càng lan rộng và thu hút đông đảo người tham gia.

Tờ mờ sáng, CLB TDDS ở thị xã Long Mỹ đã bắt đầu tập luyện.

Niềm vui tuổi già

Đã thành thông lệ, vào 5 giờ sáng mỗi ngày, hơn 40 thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh thị xã Long Mỹ lại tập trung tại bờ kè Công viên 3 Tháng 2 tham gia tập luyện. Thành viên CLB ở hầu hết các khu vực, phường trên địa bàn thị xã tham gia. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 73 tuổi, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Chúng tôi luôn phân công từng thành viên đảm trách nhiệm vụ cụ thể như tuyên truyền, chuyên môn, tập luyện,… Các CLB ở xã cũng thường lên học hỏi kinh nghiệm và các bài tập về phổ biến tại địa phương”. CLB được duy trì tập luyện hơn 10 năm qua, mới đầu chỉ có 7, 8 thành viên nhưng giờ đây đã nâng dần số lượng và chất lượng.

CLB cũng thường giao lưu giữa các đơn vị trong và ngoài thị xã như huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy, biểu diễn phục vụ các hội thao,… Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nghiên cứu bài tập mới, phù hợp với thực tế và nhu cầu rèn luyện của mỗi người. Từ CLB, các thành viên đã gặp gỡ và gắn kết với nhau tạo nên sự đồng điệu, làm nên những thành công mới. Việc tham gia tập luyện TDDS đã mang về nhiều hiệu quả, góp phần và đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện của mọi người. Cô Trần Thị Liên, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi tập luyện được 2 năm và sức khỏe ngày càng tốt. Trước kia, tôi hay bị chóng mặt, cảm và nhức mỏi cơ thể nhưng giờ đây sức khỏe cải thiện nhiều”. Dù bận bịu công việc buôn bán nhưng cô Liên luôn tranh thủ thời gian tập luyện, bởi đối với cô sức khỏe là “vàng”.

Phát triển và lan tỏa

Thông tin từ Hội Người cao tuổi tỉnh, hiện toàn tỉnh có 137 CLB TDDS đang hoạt động, với hàng nghìn hội viên. Việc phát triển các CLB góp phần quan trọng tạo nên sân chơi lành mạnh, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích; giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là những triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi như bệnh tim, huyết áp, khớp,…

So với những môn khác, TDDS không kén chọn địa điểm nên công viên, bờ kè, nhà văn hóa,… là nơi để các thành viên tham gia tập luyện. Động tác mềm mại và uyển chuyển, qua tiếng nhạc phát ra từ radio lại càng làm cho không khí buổi tập thêm hứng khởi. Chính điều này đã giúp TDDS ngày càng phát triển, lan tỏa và thu hút nhiều người tham gia từ người lớn đến trẻ nhỏ. Em Nguyễn Văn Cảnh, 15 tuổi, ở phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em thường thức sớm để chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhiều hôm thấy mấy cô, chú tập dưỡng sinh em cũng tập theo nhưng không tham gia vào CLB. Em thấy vui và khỏe lắm nên sẽ tập luyện chăm chỉ hơn”.

Còn chị Trần Thu Thủy, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “TDDS luôn là lựa chọn hàng đầu của tôi để rèn luyện sức khỏe. Tôi thường cùng mấy chị em gần nhà tập luyện chứ không theo nhóm nhưng nghiên cứu kỹ lưỡng các động tác, áp dụng sao cho phù hợp với bản thân”.

Phong trào tập luyện TDDS đang len lỏi và phát triển mạnh mẽ trong toàn dân. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, hoạt động của các CLB TDDS những năm qua đã đi vào nề nếp, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe của mọi người, nhiều nhất là người cao tuổi. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Tập luyện TDDS cần được phát triển và duy trì để góp phần nâng cao sức khỏe cho mọi người, thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng ngày càng sâu rộng. Đây là tiền đề để đưa thể thao tỉnh nhà phát triển, tạo sự giao lưu, gắn kết giữa mọi người”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>