Thầy hay làm nên trò giỏi

23/01/2019 | 10:15 GMT+7

Vận động viên (VĐV) có thêm nhiều huy chương vàng quốc gia sau 2 năm đào tạo. Đó là ước mơ của ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua Hậu Giang trong mùa xuân mới.

Ông Tùng hướng dẫn các vận động viên nhí chơi cờ.

Đổi mới tư duy

Tôi đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh để tìm gặp ông Tùng cùng đội cờ vua nhí vào những ngày cuối năm khi mai vàng bắt đầu hé nụ. Bước vào cái “đại bản doanh”, chứng kiến trọn vẹn buổi tập mới thấy hết tâm huyết, nhiệt tình của ông Tùng dành cho môn thể thao trí tuệ này. Trời về đêm của những ngày xuân càng se lạnh, nhưng không khí lớp học khá nóng bởi sự hào hứng chơi cờ của VĐV. “Tôi rèn tính kỷ luật để giúp các em tập trung, như vậy mới tiếp thu bài giảng tốt. Những ngày đầu, mấy em chỉ mới 5 tuổi nên dạy vất vả lắm, tôi y như cô giáo mầm non”, ông Tùng cười chia sẻ.

Bỗng chốc, cơn gió thoảng qua làm người ta thấy nhẹ lòng và cuộc trò chuyện của tôi với ông Tùng kéo dài hơn. Tôi biết đến cờ vua Hậu Giang hình thành từ năm 2010, trải qua muôn vàn thăng trầm, ông Tùng còn giải tán đội năm 2014 khi mới đảm nhiệm công tác huấn luyện do thành tích hạn chế. Ngày đó, ông bắt đầu chuyến hành trình cùng cờ vua với con số 0, từ việc làm lại công tác tuyển quân, định hình và phát triển theo hướng mới. Khoảng tháng 6-2015, ông Tùng tiến hành mở các lớp cờ vua năng khiếu ban đầu cho trẻ ở trường mầm non, do độ tuổi này dễ tiếp nhận thông tin.

Từ các lớp học ấy, những tài năng nhí bắt đầu tỏa sáng khi việc thiếu nền tảng căn bản của cờ vua Hậu Giang nhiều năm qua được khắc phục. Những cái tên như Trương Gia Phát, Võ Ngọc Thiên Kim, Phan Xuân Tùng, Trần Huỳnh Đại,… từng bước làm rạng danh cờ vua tỉnh nhà. VĐV Võ Ngọc Thiên Kim bộc bạch: “Được thầy chỉ dạy tận tình em vui lắm, bản thân luôn quyết tâm và cố gắng hết khả năng để thi đấu tốt”. Mùa xuân đang về với cờ vua Hậu Giang, chính thành công trong việc đổi mới tư duy, hướng đi và quyết sách đúng đắn giúp tuyển chọn VĐV nhí đạt hiệu quả. Hiện ngoài thành phố Vị Thanh, thị xã Ngã Bảy cũng đã mở được 4 lớp cờ vua năng khiếu.

Vừa bước sang tuổi thứ 9, khoảng thời gian quá ngắn so với bề dày truyền thống của nhiều tỉnh, thành khác, nhưng lòng quyết tâm, phối hợp giữa thầy và trò, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã giúp cờ vua tỉnh nhà điểm thêm thành tích mới để xuân càng rạng rỡ. Người con của vùng đất Hậu Giang Nguyễn Tấn Tùng (ở phường VII, thành phố Vị Thanh) đã cống hiến và mang tài năng, khối óc giúp quê hương. Sau gần 10 năm lặn lội trên “64 ô vuông” ở xứ người, tích lũy kinh nghiệm đã nung nấu quyết tâm để ông Tùng đào tạo nên nhiều thế hệ kỳ thủ tài năng.

Hương xuân mới

Trải qua nhiều cuộc chạm trán, các VĐV nhí (đang học lớp 1) giờ đây càng vững bước tiến khi có những khái niệm cơ bản về thi đấu. Điều vui nhất là kiến thức mà ông Tùng truyền đạt được các em tiếp thu và áp dụng thành công. Hiện tỉnh còn chú trọng phát triển cờ vua nữ để cạnh tranh huy chương ở các giải đấu lớn trong nước và khu vực. Thành công nối tiếp giúp phụ huynh ngày càng tin tưởng và sẵn sàng hỗ trợ ban huấn luyện trong việc đưa, rước, động viên con em khi tham gia giải. Chị Huỳnh Kim Phụng, phụ huynh VĐV Trần Huỳnh Đại, chia sẻ: “Thầy Tùng rất nhiệt tình, dạy Đại đạo đức trong chơi cờ, kỹ năng sống, làm việc có kế hoạch nên tôi rất an tâm. Qua thời gian học gần 2 năm, tôi thấy Đại học tập hiệu quả và làm việc logic hơn”.

Những thành tích mà đội cờ vua mang về trong thời gian qua tuy chưa nhiều nhưng mức độ cạnh tranh không hề nhỏ, đáng được khen ngợi. Ông Tùng nói: “Tôi nhớ những ngày đầu đầy vất vả, khó khăn bởi cờ vua khi ấy khá xa lạ với các em. Truyền đạt như thế nào để các em dễ hiểu từ thế cờ cơ bản rồi dần đến khó đòi hỏi cả một quá trình. Thành tích các em có được tôi thấy vui mừng và trân quý lắm”. Đội cờ vua tỉnh với 7 VĐV đang hăng say, miệt mài tập luyện hướng đến những đấu trường lớn. Cờ vua Hậu Giang đang mở ra một bức tranh sáng cho thể thao tỉnh nhà ở tương lai không xa.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Nền tảng tốt, huấn luyện viên kinh nghiệm sẽ giúp cờ vua tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để giúp cờ vua phát triển từ cơ sở vật chất đến nguồn VĐV”. Tin chắc rằng, mùa xuân mới sẽ báo hiệu thêm nhiều niềm vui mới cho sự vươn mình của những chồi non cờ vua Hậu Giang, bởi “thầy hay làm nên trò giỏi”.

Cờ vua Hậu Giang thuộc top phát triển của khu vực đồng bằng

“Sau hơn 4 năm huấn luyện, tôi đánh giá trình độ VĐV cờ vua tỉnh đang có những tiềm năng tích cực, nằm top đang phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tôi hy vọng thời gian tới, các em có thể bắt kịp một số tỉnh, thành như Kiên Giang, Bến Tre, Cần Thơ. Dạy cờ trên máy vi tính và sử dụng thuật ngữ chuyên môn bằng tiếng Anh khuyến khích các em thực hành, trao đổi, giao tiếp là cách tôi đang áp dụng”, ông Tùng cho biết thêm.

 

Ông Tùng từng là huấn luyện viên cờ vua ở Cần Thơ từ năm 1986-2001. Sau đó, ông Tùng dạy cờ ở Singapore và Malaysia khoảng 10 năm. Ông được mời làm trọng tài Olympic cờ vua năm 2006 diễn ra tại Ý. Nhiều kỳ thủ nổi tiếng như Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Đức Hòa từng là học trò của ông. Trong năm 2018, cờ vua Hậu Giang mang về 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 9 huy chương đồng ở các giải khu vực, toàn quốc. Số lượng này nhiều hơn 1 huy chương vàng, 4 huy chương đồng so với giai đoạn 2010-2017.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>