Thể hình Hậu Giang: Nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển

08/06/2017 | 09:19 GMT+7

Phát triển môn thể hình trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vậy đâu là hướng đi thích hợp ?

Thể hình Hậu Giang cần có sự đầu tư đúng hướng để phát triển hơn trong tương lai. (Ảnh chụp tại Câu lạc bộ thể hình Duy Khương, ở thị xã Long Mỹ).

Bỏ tiền túi để tham gia những giải đấu

Thể hình giờ đây không còn xa lạ với nhiều người, nhất là nam giới. Lúc đầu, họ tìm đến với thể hình vì muốn cải thiện sức khỏe, vóc dáng nhưng dần dần trở thành đam mê. Quan trọng hơn hết là họ muốn được thi đấu, trình diễn, đem niềm đam mê lan tỏa đến mọi người. Điều này được biểu hiện cụ thể khi họ sẵn sàng bỏ tiền túi để tham gia những giải đấu. Anh Trương Phước Tấn, một trong 4 vận động viên (VĐV) tham gia tại Giải vô địch thể dục thể hình các Câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 24 năm 2017 tại Bà Rịa - Vũng Tàu vừa qua, bộc bạch: “Đi thi cũng tốn kém lắm nhưng chúng tôi ai cũng hy vọng một lần được đứng trên sàn diễn. Thể hình đã trở thành niềm đam mê trong cuộc sống của tôi”. Hiện tại, anh Tấn còn đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên tại Câu lạc bộ thể hình Trần Nghĩa, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Để chuẩn bị cho những giải đấu, anh Tấn cùng những VĐV khác tập luyện tại Câu lạc bộ thể hình Duy Khương, ở thị xã Long Mỹ. Tuy mỗi người mỗi việc khác nhau nhưng trong họ đều ẩn chứa niềm đam mê mãnh liệt với thể hình. Anh Nguyễn Duy Khương, quản lý Câu lạc bộ thể hình Duy Khương là huấn luyện viên cũng là VĐV, người dẫn đội tham gia thi đấu, chia sẻ về niềm đam mê thể hình, anh Khương bộc bạch: “Tôi vui vì được gia đình ủng hộ, động viên và khích lệ, tạo điều kiện để đi thi đấu. Có vất vả thế nào tôi cũng chịu được chỉ mong rằng góp phần nhỏ của mình cho môn thể hình phát triển ở Hậu Giang”. Anh Duy Khương mở câu lạc bộ thể hình hơn 4 năm nhưng mới chỉ thu hút được người tập thời gian gần đây. Có lẽ chính sự nỗ lực và cái tâm với công việc đã giúp nhiều người biết, hiểu anh cũng như môn thể hình.

Theo chia sẻ của các VĐV thể hình, để chuẩn bị cho giải đấu, các VĐV phải tự lên kế hoạch tập luyện với mong muốn có sức khỏe tốt nhất. Tùy vào cơ địa từng người sẽ có thực đơn riêng nhằm bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể để chuẩn bị thi đấu, đa phần người tập luyện phải tự nấu ăn. Chính sự gò ép theo khuôn khổ tập luyện khiến VĐV dễ rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, khi đó, chỉ có niềm đam mê mới xóa đi mọi khó khăn giúp họ phấn chấn, tự tin hơn.

Chưa được đầu tư tập trung

Mặc dù các VĐV đều có niềm đam mê nhưng để môn thể hình phát triển ở Hậu Giang vẫn còn nhiều trở ngại. Cái khó lớn nhất có lẽ là thể hình Hậu Giang chưa tìm được đúng hướng đi. Anh Duy Khương chia sẻ thêm: “Hy vọng lớn nhất là thể thao tỉnh nhà sẽ tạo điều kiện để chúng tôi được thi đấu nhiều hơn nhằm nâng cao sự hiểu biết, va chạm và học hỏi kinh nghiệm. Chi phí cho một chuyến đi không dưới 10 triệu đồng/người, dù khá cao nhưng chúng tôi vẫn cố gắng vì niềm đam mê. Thú thật là tiền dành dụm nhiều khi để hết vào thể hình”. Anh Khương đang tự đào tạo cho hai học sinh lớp 9 có niềm đam mê với thể hình, với mong muốn truyền lửa đam mê cho những thế hệ đàn em.

Dù hiện tại thể hình vẫn chưa là môn thể thao phát triển mạnh tại địa phương, cũng không nằm trong những môn thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, Hậu Giang hoàn toàn có nguồn lực để thi đấu và có khả năng tranh chấp huy chương với những tỉnh, thành khác trong khu vực. Tại Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII, 2 VĐV ở Câu lạc bộ thể hình Duy Khương đã tham gia thi đấu cho “màu áo” thành phố Cần Thơ và giành được 1 huy chương đồng. Với nguồn lực sẵn có nhưng Hậu Giang vẫn chưa thể phát triển môn thể thao này và hướng đi nào cho thể hình tỉnh nhà vẫn là câu hỏi đang chờ lời giải.

Ngoài xã hội hóa thì việc tạo điều kiện, sự hỗ trợ của ngành thể thao tỉnh nhà sẽ tiếp thêm sức mạnh để VĐV tự tin khi thi đấu, quyết tâm cống hiến sức mình cho thể thao Hậu Giang. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tốt và kịp thời nhất để thể thao Hậu Giang phát triển hơn. Tôi rất vui vì nhiều người dân ngày càng hiểu, góp sức và quan tâm đến thể thao. Đó sẽ là một bước đệm giúp thể thao Hậu Giang ngày càng vươn xa”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>