Thể thao Long Mỹ vượt khó

08/06/2018 | 07:50 GMT+7

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) huyện Long Mỹ đang từng ngày vượt khó vươn lên, hướng đến những thành công mới.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Long Mỹ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định, phát triển phong trào Toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các mô hình xã hội hóa, thể thao từng bước phát triển đáp ứng nhu cầu tập luyện của Nhân dân; một số môn thể thao có thế mạnh, đạt thành tích cao trong Đại hội TDTT cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực như bóng đá, bóng chuyền, đua ghe ngo được chú trọng đầu tư.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo ở xã Lương Tâm - một trong hai sân bóng đá cỏ nhân tạo trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Chú trọng xã hội hóa

Sau điều chỉnh địa giới hành chính năm 2015, việc xây dựng và ổn định cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thể thao tại huyện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nỗ lực, sự cố gắng, huyện Long Mỹ đang ngày càng vươn lên và tự khẳng định bản thân. Địa phương đã xác định việc xã hội hóa các công trình, cơ sở vật chất thể thao là một trong những yếu tố then chốt để hướng đến thành công. Bởi đã tạo cho người dân có điều kiện tham gia tập luyện TDTT, đưa thể thao đến gần hơn với mọi người, nâng cao chất lượng học hỏi và cọ xát cho vận động viên theo hướng hiệu quả. Nói là vậy, nhưng hướng đi và cách làm ra sao để các công trình xã hội hóa thể thao đưa vào hoạt động mang tín hiệu khả quan vẫn là niềm trăn trở lớn.

Chị Như, chủ sân bóng đá cỏ nhân tạo ở xã Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Sân mở được hơn 2 năm nay nhưng nguồn thu đem về khá hạn chế, chủ yếu chỉ kinh doanh được thời gian đầu. Bây giờ số lượng người thuê sân rất ít, mùa mưa thì không có người chơi. Tôi mở sân với mong muốn thỏa đam mê và góp sức cùng địa phương tạo sân chơi cho anh em địa phương nhưng còn lắm gian nan, khó khăn phải đối mặt”.

Trên địa bàn huyện Long Mỹ hiện có 43 sân bóng đá 5-7 người, tuy nhiên chỉ có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo (nằm ở địa bàn xã Vĩnh Viễn và xã Lương Tâm). Các sân còn lại đều là sân cát phục vụ việc tập luyện, vui chơi theo hướng phong trào tại địa phương chứ chưa thể tham gia thi đấu. Ngoài ra, huyện cũng có thêm 45 sân bóng chuyền, 43 sân cầu lông,… Nhưng thực trạng mà địa phương gặp phải là quy mô của sân không kiên cố, hình thành dưới hình thức tự phát nên khó phát triển và duy trì lâu dài. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của phong trào thể thao địa phương. Vì vậy, tùy thuộc vào điều kiện thực tế, mỗi nơi sẽ có những cách làm khác nhau nhưng chung quy góp phần phát triển phong trào. Ông Trần Thanh Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức nhiều giải đấu nhằm thúc đẩy và nâng cao phong trào địa phương ngày càng phát triển hơn. May mắn là chúng tôi gặp nhiều thuận lợi trong công tác xã hội hóa ở các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn”. Theo đó, hàng năm, xã đều có xây dựng kế hoạch cụ thể giao cho cán bộ địa phương thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu. Mới đây, xã cũng vừa tổ chức giải bóng đá tứ hùng, sắp tới sẽ tổ chức giải bóng chuyền tứ hùng để thu hút người dân tham gia.

Chú trọng cách làm hay

Ngoài chú trọng công tác xã hội hóa thì việc vận động, tuyên truyền phối hợp trong các cơ quan, ban, ngành, người dân địa phương là yếu tố cần thiết để phong trào TDTT huyện Long Mỹ có những khởi sắc mới. Cách làm này đã được thực hiện cụ thể khi Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện luôn kết hợp với các trường học trên địa bàn - nơi được xem là có cơ sở điều kiện vật chất tương đối đảm bảo và nguồn vận động viên tiềm năng. Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, cho biết: “Tại trường đã thành lập câu lạc bộ cầu lông, bóng chuyền phục vụ tốt cho nhu cầu tập luyện của cán bộ giáo viên, học sinh, người dân tại địa phương. Từ đó, chọn ra nhiều em có tố chất để tham gia thi đấu các giải do huyện, xã tổ chức. Đồng thời, đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất hỗ trợ trong công tác chuyên môn với ngành thể thao huyện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất”.

Thể thao huyện Long Mỹ đang hướng tới việc phát triển theo hướng nhanh, tinh gọn, hiệu quả và chất lượng. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn thật sự cần thiết, tạo nên phong trào đồng bộ, sâu rộng. Chắc hẳn sau khi tham gia Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII vừa qua sẽ giúp huyện có cách nhìn mới, hướng đầu tư thích hợp hơn cho phong trào địa phương. Ngoài việc tiếp tục phát triển các môn dân tộc, thế mạnh, huyện sẽ tiếp tục duy trì, phát triển các môn võ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn,… Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong người dân để giúp họ hiểu hơn về một số môn thể thao mới. Đồng thời, cố gắng tổ chức thêm nhiều giải đấu thường niên để đưa phong trào rộng khắp, từ đó hướng tới việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch của Nghị quyết đề ra”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>