Thể thao thành tích cao: Hiệu quả từ đề án

20/12/2018 | 07:48 GMT+7

Đào tạo vận động viên (VĐV), phát triển nhiều môn mới, cải thiện thành tích thể thao tỉnh nhà, là những hiệu quả từ Đề án Phát triển Thể dục thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020 (đề án).

Đội taekwondo tỉnh được tập luyện với điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo.

Chú trọng chất lượng

Tính đến hiện tại, tỉnh có 108 VĐV được đào tạo tập trung thuộc 3 tuyến (tuyển, trẻ, năng khiếu), tăng 26 VĐV so với năm 2016. Tuy nhiên, số lượng này chưa gọi là nhiều so với kế hoạch đề án, nhưng mang lại chất lượng thi đấu khá tốt với những thành tích mang về. Trong năm qua, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã đoạt 85 huy chương các loại ở giải cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế, tăng 23 huy chương so cùng kỳ năm 2017. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến chất lượng VĐV thay vì số lượng, nhằm tránh lãng phí ngân sách. Hiện, chúng tôi đang rà soát lực lượng, để có những kế hoạch, định hướng cụ thể nhằm thu hút tài năng trong thời gian tới”.

Theo đề án, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 13 môn thể thao thành tích cao, với 150 VĐV, bao gồm bóng đá, bóng chuyền, cử tạ, bóng rổ, cờ vua, đua thuyền, bơi lội, taekwondo, karatedo, judo, Vovinam, điền kinh và bắn cung. Trong đó, môn bóng đá không đào tạo tập trung VĐV mà chủ yếu là hình thành lớp năng khiếu tại cơ sở. Các địa phương như huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Châu Thành, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh được chọn là nơi phát triển môn này, với điều kiện thuận lợi từ cơ sở vật chất đến con người. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi liên kết với chủ sân bóng đá cỏ nhân tạo tại thị xã để mở lớp dạy và nhận được sự đồng tình từ các em đến phụ huynh. Lớp vẫn duy trì tập luyện đều đặn buổi chiều các ngày trong tuần, đa phần lứa tuổi 12, 13. Chúng tôi hy vọng giúp các em duy trì thể chất, nâng cao trình độ thi đấu, tạo nên thế hệ kế thừa vững chắc”.

Không dừng lại ở đó, đề án còn đang cho thấy nhiều khởi sắc từ việc hình thành các môn thể thao mới.

Tiềm năng từ môn thể thao mới

Thành tích 1 huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII vừa qua của môn bắn cung, đã cho thấy hiệu quả từ đề án mang lại. Những định hướng và chỉ đạo cụ thể, đúng đắn từ ban huấn luyện, phối hợp nhịp nhàng của VĐV đã đem về những thành công bước đầu, báo hiệu tín hiệu vui. Ông Vũ Công Tước, huấn luyện viên môn bắn cung, chia sẻ: “Các em tập luyện rất nhiệt tình, nghiêm túc, được va chạm, cọ xát nhiều nơi nên tâm lý thi đấu cũng ổn định hơn. Kết quả tốt từ đại hội sẽ là bàn đạp giúp chúng tôi vững tin vào việc cải thiện thành tích trong thời gian tới”.

Còn đua thuyền, cũng hình thành từ đề án, hiện các VĐV đang được tập huấn tại Sóc Trăng để nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hơi. Đây là môn thể thao mới nên việc thực hành, áp dụng thực tế, nâng cao kỹ thuật là điều cần thiết cho VĐV. Khi được tiếp xúc, va chạm với nhiều VĐV mạnh, giúp những gương mặt trẻ của đua thuyền Hậu Giang ngày càng trưởng thành và phát huy hết khả năng.

So với những ngày đầu mới thành lập tỉnh, đặc biệt khi đề án ra đời, hệ thống cơ sở vật chất dành cho tập luyện của thể thao thành tích cao tỉnh cơ bản được đảm bảo. VĐV karatedo luyện tập ở Nhà thi đấu đa năng tỉnh, taekwondo tập tại CLB taekwondo Bảo Long nằm trong khuôn viên Khu Liên hợp Thể dục thể thao, judo có nhà tập riêng,… Đồng thời, tỉnh luôn quan tâm đầu tư nhằm đảm bảo dụng cụ, trang thiết bị tập luyện cho VĐV. Anh Trần Minh Phú, huấn luyện viên taekwondo tỉnh, cho biết: “Khi điều kiện tập luyện đảm bảo, các em có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình. Những em có tố chất, chúng tôi sẽ chú trọng huấn luyện các bài tập chuyên sâu hoặc gửi đào tạo ở những trung tâm lớn nhằm tạo điều kiện va chạm, cọ xát để cải thiện thành tích”.

Cùng với đó, từ đề án, nhà ăn tạm cho VĐV được đưa vào hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dinh dưỡng cần thiết và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các VĐV, huấn luyện viên được tạo điều kiện đi tập huấn nước ngoài để nâng cao trình độ,… Từ đó, mục tiêu tạo sự đột phá tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã đạt kết quả khi tăng 3 bậc so với năm 2014, xếp vị trí 50/65 tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các tiến trình theo đề án như tập trung đầu tư những môn mũi nhọn; phát triển các môn thi đấu đối kháng, cá nhân. Đây sẽ là nền tảng quan trọng, làm tiền đề hướng đến việc cải thiện thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc vào năm 2022”.

Hiệu quả bước đầu từ đề án mang lại sẽ đưa thể thao Hậu Giang ngày càng tiến xa và khẳng định vị thế nơi đấu trường lớn.

Một số công trình cơ bản phục vụ việc tập luyện theo đề án, như đến năm 2020 phải có hồ bơi, nhà ở cho VĐV, phòng tập thể lực và trang thiết bị. Dự kiến, năm 2019, sẽ thành lập đội năng khiếu Vovinam tập trung của tỉnh, chính thức trở thành môn thi đấu thể thao thành tích cao.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>