Thể thao Việt Nam: Năm mới - Hy vọng mới

03/01/2018 | 08:10 GMT+7

Năm 2017 đã kết thúc, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của thể thao Việt Nam khi gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi ở đấu trường khu vực và quốc tế.

Nguyễn Thị Ánh Viên (trái) và Lê Tú Chinh là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại Asiad 2018.

Có thành công, có lắng đọng…

SEA Games 29 là một trong những sự kiện thể thao đánh dấu mốc quan trọng của thể thao Việt Nam trong năm 2017. Tại đây, nhiều cuộc tranh tài ấn tượng đã diễn ra, buồn hay vui nhưng người hâm mộ nước nhà đều nhìn nhận được sự cố gắng, quyết tâm của ban huấn luyện, vận động viên dù một số vận động viên trọng điểm được đặt nhiều kỳ vọng lại thi đấu không thành công. Song song đó, những cái tên như Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lê Tú Chinh đã khẳng định được chính mình, góp phần mang về những tấm huy chương vàng quý giá cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 29.

Tính đến thời điểm này, về cơ bản thể thao Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm 2017, tổng cộng giành được 168 huy chương các loại, gồm 59 huy chương vàng, 49 huy chương bạc và 60 huy chương đồng, phá 12 kỷ lục SEA Games 29. Trong đó, các môn thể thao Olympic giành được 51/59 huy chương vàng, chiếm trên 86% tổng số huy chương của đoàn; lần đầu tiên có nhiều đội bóng đá giành quyền tham dự vòng chung kết châu Á như U23 nam, U19 nam, futsal nam, đội tuyển quốc gia nữ; lọt vào tốp 10 Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á,...

Ngoài ra, một số môn thể thao khác cũng đã tạo nên những cú hích ấn tượng như tay vợt Lý Hoàng Nam kết thúc năm 2017 trong tốp 500 thế giới; đô cử Thạch Kim Tuấn giành 3 huy chương vàng thế giới ở hạng cân 56kg,… Những thành công này tuy chưa gọi là đủ nhưng cũng đang mở ra kỳ vọng cho thể thao Việt Nam một thành công mới trong năm 2018.

Hướng đến thành công mới

Sau tất cả những thành công của năm 2017, thì mục tiêu cao hơn của thể thao Việt Nam nhằm hướng đến đấu trường Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 2018 sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 8 tới được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm. Trong đó, môn điền kinh với nhiều cảm xúc để lại tại SEA Games 29 khi giành được 17 huy chương vàng sẽ tiếp tục là niềm hy vọng của Việt Nam tại Asiad. Vận động viên Lê Tú Chinh sẽ có chuyến tập huấn ở Mỹ với mong muốn là làm đúng kỳ vọng, tạo đột phá giống như những gì đã làm được tại SEA Games vừa qua. Ngoài ra, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư cho điền kinh để một số nội dung khác như ném, đẩy, nhảy có điều kiện để phát triển. Thể thao Việt Nam đang rà soát lại danh sách vận động viên trọng điểm, vận động viên nào lớn tuổi không còn khả năng thi đấu sẽ được thay thế bằng vận động viên trẻ để chuẩn bị cho Asiad xa hơn là SEA Games 2019 và Olympic 2020.

Theo đó, Asiad 2018 thể thao Việt Nam sẽ phấn đấu giành 3-4 huy chương vàng, tuy nhiên đây là chỉ tiêu không dễ dàng có thể đạt được, bởi tại Asiad 2014 thể thao Việt Nam chỉ mang về duy nhất 1 huy chương vàng. Dù vậy, đoàn thể thao Việt Nam không hề tạo áp lực tâm lý cho vận động viên mà thường xuyên gặp, động viên tinh thần nhằm tạo tâm lý thoải mái nhất khi thi đấu. Tâm lý luôn là yếu tố quan trọng được nhắc lại nhiều lần bởi đây là nhược điểm lớn của thể thao Việt Nam. Chỉ khi nhược điểm này được khắc phục triệt để và kịp thời, các vận động viên Việt Nam sẽ thật sự tự tin thi đấu để giành chiến thắng. Nếu Asiad thể thao Việt Nam đạt kết quả tốt thì sẽ là bàn đạp chắc chắn hướng đến một Olympic với kết quả khả quan.

Thể thao Việt Nam đã trải qua năm 2017 nhiều thành công nhưng cũng lắm nỗi buồn và điều quan trọng là những người làm công tác thể thao nước nhà đã nhìn nhận ra nhiều tồn đọng, hạn chế để khắc phục. Hy vọng trong năm 2018, nhiều thành công mới sẽ đến để góp phần đưa thể thao Việt Nam từng bước khẳng định được vị thế trên đấu trường khu vực và thế giới.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>