Thể thao Việt Nam: Nhiều cái tên không còn là số 1

07/11/2017 | 09:10 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều cái tên ấn tượng của làng thể thao Việt Nam đang dần mất đi phong độ thi đấu, khiến ngành thể thao và người hâm mộ lo lắng.

Tay vợt Lý Hoàng Nam (trái) và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang dần mất đi phong độ hiện có, gây nhiều lo lắng cho người hâm mộ thể thao nước nhà.

Đầu tiên phải kể đến xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, từng một thời gian dài giữ vị trí số 1 thế giới ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi, nhưng khi bị tụt hạng được xem là một cú sốc đối với anh. Thất bại tại SEA Games 29 và việc không được vào vòng chung kết Cúp thế giới đã khiến anh không giữ được vị trí của mình. Điều đó cũng khiến anh mất đi phong độ và sự bình tĩnh sẵn có khi thi đấu. Việc ban huấn luyện cần làm lúc này là có những điều chỉnh thích hợp, một kế hoạch tập huấn kịp thời, đúng thời điểm. Mong muốn lớn nhất là giúp anh ổn định tâm lý, giữ vững lòng tin và đưa ra những quyết định chính xác để thi đấu thăng hoa. Chính việc chịu áp lực thành tích cao khiến anh mắc phải những sai lầm không đáng có. Hiện tại, anh đang phải thay đổi cách bắn để hướng tới thành tích tốt hơn trong tương lai. Theo dự báo, quá trình thay đổi và làm mới động tác của anh diễn ra trong khoảng nửa năm và sẽ đạt được phong độ tốt nhất vào khoảng tháng 3 năm sau.

Nếu Hoàng Xuân Vinh mất đi vị trí số 1 thế giới ở nội dung sở trường, thì tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam lại liên tiếp tụt hạng, lọt khỏi tốp 500 và hiện tại xếp vị trí 549 thế giới với 57 điểm ATP. Việc tụt hạng bắt nguồn từ việc anh liên tiếp mất phong độ, thi đấu thất bại ngay từ những vòng thi đấu đầu tiên ở những giải đấu quốc tế. Thể lực hạn chế cùng sự căng cứng về tâm lý đã khiến Hoàng Nam liên tục đánh lỗi ngay khi trận đấu mới bắt đầu không còn tinh thần thoải mái như trước. Điều cần trong lúc này là anh phải tỉnh táo hơn khi chạm trán những tay vợt mạnh, tự tin khi gặp đối thủ lớn. Các giải Men’s Futures F1, F2 và F3 diễn ra tại Bình Dương bắt đầu từ hôm qua (6-11) là cơ hội để anh tích lũy điểm số và tạo cơ hội giúp cải thiện thứ hạng. Với những điều đã làm được thời gian qua, người hâm mộ vẫn tin tưởng rằng sức trẻ sẽ giúp Hoàng Nam lấy lại phong độ và cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới.

Ngoài những môn cá nhân với những cái tên đang có chiều hướng mất đi phong độ hiện có thì ở một số môn đồng đội cũng khiến người hâm mộ ngao ngán, thất vọng. Gần đây nhất là thất bại của đội tuyển futsal Việt Nam tại Giải futsal vô địch Đông Nam Á. Giành nhiều chiến thắng đậm trước các đối thủ ở vòng loại, các cầu thủ trẻ đã tự vẻ nên ước mơ đẹp về niềm tin chiến thắng nhưng chính họ đã tự phá bỏ bởi những sai lầm đáng tiếc. Thất bại trước Malaysia, Myanmar, những đối thủ được đánh giá kém hơn Việt Nam là một cú sốc khá lớn khiến đội phải trắng tay tại giải và gây niềm thất vọng lớn cho thể thao nước nhà. Các cầu thủ cho thấy sự sa sút về thể lực lẫn tinh thần, luống cuống xử lý trong những tình huống quyết định. Họ đã thua chính mình...

Còn ở môn bóng chuyền, đội nữ Thông tin Liên Việt Postbank từ lâu đã được xem là cái tên thống trị làng bóng chuyền nữ Việt Nam nhưng giờ đây ngôi hậu đã bị đổi chủ và đội dường như không còn giữ được phong độ. Mặc dù có nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình nhưng sức mạnh này vẫn chưa được phát huy một cách có hiệu quả, không tạo ra đột phá trong lối chơi, phòng thủ còn lỏng lẻo. Thất bại gây sốc trước Tiến Nông Thanh Hóa tại Siêu cúp bóng chuyền Việt Nam đã khiến người hâm mộ thật sự lo lắng. Bên cạnh đó, còn một số môn thể thao khác đang trên đà xuống dốc báo hiệu một tín hiệu không mấy khả quan cho thể thao Việt Nam, đặc biệt khi đang hướng đến ASIAD 2018.

Đứng trước những khó khăn này, bắt buộc ngành thể thao và ban huấn luyện sẽ có những điều chỉnh về phương pháp tập huấn phù hợp hơn, khắc phục khuyết điểm, phát huy thế mạnh để chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Đồng thời, cần giúp vận động viên ổn định tâm lý, chắc chắn trong lối chơi, đoàn kết và tin tưởng vào bản thân, một trong những yếu tố quan trọng hướng đến thành công của thể thao.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>