Thêm kinh nghiệm thi đấu

23/11/2017 | 07:24 GMT+7

Va chạm, học hỏi kinh nghiệm thực tế, cách nhìn chủ động trong thi đấu là những điều mà thể thao Hậu Giang có được sau khi kết thúc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, giúp tỉnh chuẩn bị tốt hơn cho đại hội thể dục thể thao tới đây.

Dù là những vận động viên không chuyên nhưng ai cũng mang một quyết tâm lớn khi tham gia thi đấu tại ngày hội vừa qua.

Khơi dậy tinh thần vận động viên

Sau những ngày thi đấu khá vất vả tại ngày hội, những vận động viên của thể thao Hậu Giang lại trở về với cuộc sống thường nhật nhưng hầu như ai cũng mang một ấn tượng khó quên. Chia sẻ về điều này, chị Thị Út, tham gia môn kéo co, nói: “Nhờ sự hỗ trợ công việc gia đình từ chồng nên tôi có nhiều thời gian và chủ động hơn trong tham gia thi đấu, tập luyện. Tôi có những đồng đội nhiệt tình nên đã phát huy được tối đa sức mạnh, hy vọng những giải đấu sắp tới sẽ được tham gia để tiếp tục cống hiến sức mình cho địa phương”. Dù đôi khi trong thi đấu, các vận động viên phải đổ mồ hôi, nước mắt lẫn cả máu nhưng với họ đó là niềm vui, hạnh phúc khi sống trọn vẹn với đam mê.

Không riêng gì chị Út, nhiều vận động viên khác cũng cháy hết lòng với đội, góp phần quan trọng để mang về thành tích thật tốt. Vợ chồng anh Danh Quơn và chị Thị Phép, chia sẻ: “Vợ chồng tôi rất thích được tham gia thể thao. Được thi đấu nhiều chúng tôi tự rút ra cho mình một số kinh nghiệm cần thiết, thể thao không chỉ dùng sức mà cần phải bình tĩnh, tự tin, phát huy khả năng đúng lúc”. Do gia đình đơn chiếc nên vợ chồng anh chị phải đưa cháu ngoại 2 tuổi đi theo cùng. Tuy hơi vất vả nhưng với anh chị niềm đam mê thể thao luôn cháy bỏng sẽ giúp xua tan đi mọi mệt mỏi. Anh chị bảo rằng dù về nhà làm ruộng nhưng vẫn tập luyện hàng ngày, hễ địa phương cần đến là sẽ sẵn sàng tham gia.

Đối với nhiều vận động viên, được tham gia thi đấu sẽ là cơ hội quan trọng để học hỏi và cọ xát nâng cao kinh nghiệm thi đấu, chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng sắp tới. Anh Lý Danh Sơn dù đã trở lại công việc ở Công an phường IV, thành phố Vị Thanh, nhưng vẫn đều đặn tham gia tập luyện bóng chuyền bởi đây là môn thể thao yêu thích. Anh Sơn bộc bạch: “Tới đây, nếu có cơ hội được tham gia, tôi sẽ cố gắng cùng đội giành được những thành tích tốt hơn. Mỗi lần thi đấu mang cho tôi khá nhiều kinh nghiệm mà ở đó biết được sai sót của mình ở đâu để điều chỉnh”.

Sự hăng hái và nhiệt tình của các vận động viên đã góp phần quan trọng giúp việc tham gia thi đấu thể thao của đoàn Hậu Giang tại ngày hội gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để cho các địa phương đúc kết kinh nghiệm, tham dự tốt Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh sắp tới.

Rút ra nhiều bài học

Với quy mô tổ chức cấp khu vực của ngày hội, nhìn vào đó để rút ra những điểm mạnh, điểm yếu trong việc tổ chức, tập luyện và thi đấu là vấn đề vô cùng quan trọng giúp việc chuẩn bị và hướng đến Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII thật sự đạt hiệu quả. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên hướng dẫn môn đẩy gậy, chia sẻ: “Do điều kiện tập luyện và thi đấu có những điểm không tương đồng nên khiến vận động viên gặp nhiều khó khăn trong thi đấu. Đồng thời, do đa phần là vận động viên không chuyên nên thời gian và cường độ tập luyện hạn chế”.

Không riêng gì môn đẩy gậy, những môn thể thao thao khác như bóng chuyền, kéo co, việt dã,… bản thân vận động viên và huấn luyện viên đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm qua giải đấu. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng để góp phần tìm kiếm nguồn vận động viên tiềm năng, điều chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế trong quá trình thi đấu. Giúp vận động viên chủ động hơn trong tập luyện, dễ dàng ứng biến và xử lý kịp thời những khó khăn ngoài dự kiến một cách hợp lý nhất. Góp phần nâng cao chất lượng thi đấu mà trước mắt là việc tham dự Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh diễn ra vào đầu năm 2018. Anh Phạm Văn Tài, huấn luyện viên bóng chuyền, cho biết: “Các vận động viên càng rèn luyện và khắc phục nhiều hơn về yếu tố tâm lý cũng như thể lực. Đó sẽ là điều kiện vô cùng quan trọng để vận động viên vững tin và hướng đến thành công”.

Đạt được 1 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 3 huy chương đồng, xếp vị trí 7/12 đoàn tại ngày hội, cũng khiến Hậu Giang hối tiếc, nhưng đó cũng là cơ hội để nhìn lại mình. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Tôi thật sự tiếc vì có nhiều cơ hội nhưng vận động viên chưa thể phát huy được những tiềm năng sẵn có. Nhưng với kết quả đạt được đã minh chứng cho sự cố gắng và nỗ lực của tập thể. Qua đó, Ban huấn luyện sẽ có dịp nhìn nhận và điều chỉnh những hạn chế còn tồn đọng một cách kịp thời nhất, chuẩn bị cho những hoạt động sắp tới”.

Với nhiều bài học được rút ra sau ngày hội, các địa phương sẽ có những sự điều chỉnh thích hợp, chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất để hướng đến Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh thành công và chất lượng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>