Tín hiệu vui từ các môn thể thao mới

24/05/2018 | 09:26 GMT+7

Với sự chỉn chu trong đầu tư, tập luyện, hai môn thể thao mới đua thuyền và bắn cung đang dần khẳng định được vị thế của mình.

Các vận động viên bắn cung Hậu Giang đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho những mục tiêu mới trong năm 2018.

Khởi đầu thành công

Dù còn khá non trẻ chỉ mới hình thành 1 năm qua nhưng bắn cung Hậu Giang được đánh giá gặt hái nhiều thành công. Vào cuối năm 2017, vận động viên Trần Bá Trương đã đạt danh hiệu Kiện tướng quốc gia; giành Huy chương bạc Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc,... Đây là thành tích đáng được ghi nhận cho sự cố gắng và nỗ lực của ban huấn luyện, vận động viên. Đội bắn cung tỉnh hiện có 5 vận động viên, trong đó có 1 nữ. Với kinh nghiệm và tư chất sẵn có nên cũng tạo nhiều thuận lợi trong công tác huấn luyện. Theo chia sẻ từ các vận động viên, lúc đầu khi mới tập luyện cũng gặp nhiều khó khăn nhưng tập dần dần thì thấy thích. Mục tiêu mà các vận động viên hướng tới là thi đấu đạt thành tích cao, trở thành vận động viên chuyên nghiệp.

Tuy vậy, sau những thành công bước đầu, ban huấn luyện của đội bắn cung cũng khá trăn trở khi còn một số khó khăn nhất định. Ông Vũ Công Tước, huấn luyện viên môn bắn cung, chia sẻ: “Do gia đình và các em không biết gì về bắn cung nên tôi gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn. Để giúp mọi người hiểu, chúng tôi phải đưa các em lên tham quan, giới thiệu những tư liệu, hình ảnh, kiến thức liên quan về bắn cung”. Với sự chủ động trong cách tiếp cận, ban huấn luyện đã chọn ra được 3/30 vận động viên nữ mới, bắt đầu tập luyện vào đầu tháng 6 tới. Đa phần, các em được tuyển chọn trở thành vận động viên bắn cung đều phải có hình thể phù hợp như tay, vai thẳng; không khuyết tật mắt, mũi; phản xạ nhanh; khuôn mặt tròn, cằm không quá nhọn,… Định hướng từ đây đến cuối năm 2019, các vận động viên sẽ được đào tạo để tham dự thi đấu đầy đủ tất cả những nội dung.

Thêm kinh nghiệm, thêm cơ hội

Nếu ở môn bắn cung, tiến trình, phương hướng đề ra đều diễn đúng tiến độ, thì đua thuyền dù chỉ hình thành chưa quá lâu nhưng đã cho thấy những bước tiến nhất định. Hiện đội đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho Giải đua thuyền trẻ vô địch quốc gia 2018 vào tháng 7 tới. Đây là giải đấu đầu tiên đội tham gia thi đấu từ khi môn thể thao này được hình thành khoảng 1 năm qua. Anh Bùi Văn Bình, huấn luyện viên môn đua thuyền tỉnh, cho biết: “Đây là cơ hội quý báu để các em được học hỏi, va chạm và nâng cao kinh nghiệm thi đấu. Từ đó, làm bước đệm và nền tảng quan trọng để hướng đến những mục tiêu xa hơn”. Mỗi lần thi đấu, mỗi lần tập huấn sẽ giúp các vận động viên trẻ tích góp nhiều hơn kiến thức thực tế. Trong đó, yếu tố tâm lý khi chạm trán cùng nhiều đối thủ mạnh là liều “thuốc thử” có tác dụng mạnh. Từ đó, ban huấn luyện sẽ có những điều chỉnh thích hợp trong cách tập để đạt hiệu quả cao nhất.

Sự đầu tư, quan tâm và vào cuộc của các cấp lãnh đạo là một trong những yếu tố cốt lõi để hướng đến thành công. Chính điều này đã giúp cho việc thực hiện Đề án Phát triển thể dục thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020 diễn ra thuận lợi, đúng định hướng, tiến độ và trình tự. Điều này được thể hiện rõ khi ngành thể thao luôn tập trung đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện một cách khá đầy đủ và tốt nhất.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để đầu tư, phát triển tất cả các môn thể thao, trong đó có những môn mới. Việc đề án được phê duyệt và thực hiện là yếu tố cần thiết để góp phần phát triển, đưa thể thao Hậu Giang có một bước đà vững chắc, vươn lên tầm cao mới”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>