Tín hiệu vui từ thể thao trường học

17/11/2022 | 06:33 GMT+7

Phong trào thể thao trong trường học ở tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực khi thu hút được lực lượng cán bộ, giáo viên và học sinh cùng tham gia tập luyện.

Không khí tập luyện thể thao tại Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ diễn ra khá sôi nổi.

Vui hơn khi tập thể thao

Từ khi nhà đa năng đưa vào hoạt động hồi tháng 8, không khí tập luyện thể thao tại Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ vào mỗi buổi chiều sôi nổi hơn trước, thu hút nhiều giáo viên, học sinh tham gia. Tùy theo sở thích, điều kiện thời gian và sức khỏe, mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Cô Lư Thị Hoàng Yến, giáo viên dạy môn sinh học của trường chia sẻ: “Sau 17 giờ, các thầy, cô và học sinh thường tập luyện bóng chuyền hơi, cầu lông. Bây giờ có nhà đa năng nên chúng tôi không còn bị phụ thuộc vào thời tiết như trước. Tập thể thao giúp tôi thấy vui, lại được rèn luyện sức khỏe và tham gia nhiều hoạt động. Tôi muốn gửi thông điệp đến các em học sinh là nên tập luyện thể thao để có thêm sức khỏe và học tập tốt hơn”.

Nhờ duy trì tập luyện thường xuyên, nên Trường THPT Tây Đô luôn có nguồn lực đảm bảo khi tham gia các giải đấu, hội thao do ngành tổ chức. Gần nhất là Hội thao chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam, trường mang về giải ba môn bóng chuyền hơi nữ, giải nhì môn cầu lông nội dung đơn nam. Ông Cái Minh Đương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, cho biết: “Được đầu tư nhà đa năng, trường sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn các môn để tổ chức hội thao. Cán bộ, giáo viên lẫn học sinh đều có sân chơi bổ ích, lành mạnh, qua đó tạo nền tảng, góp phần gầy dựng thêm phong trào thể thao cho địa phương ngày càng phát triển”.

Ngoài ra, các trường luôn quan tâm việc nâng cao chất lượng hoạt động thể thao thông qua việc tạo điều kiện cho lực lượng giáo viên giáo dục thể chất tham gia những lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ. Nhờ đó, đội ngũ này được cung cấp thêm nhiều kiến thức mới để phát triển phong trào, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu về chuyên môn.

Duy trì câu lạc bộ thể dục thể thao

Để khơi dậy và phát triển phong trào thể thao học đường, các trường cũng chú trọng hình thành câu lạc bộ thể dục thể thao, với nhiều nhóm môn tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất, thế mạnh, đa phần là võ thuật, cầu lông, cờ vua, bóng chuyền,…

Tại Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, vài năm gần đây trở thành nơi vun bồi và tạo nguồn vận động viên cho huyện ở các môn kéo co, đẩy gậy, Vovinam. Với vai trò Phó Hiệu trưởng nhà trường, ông Võ Trần Huy luôn đồng hành cùng học sinh, giáo viên trong hoạt động thể thao, góp phần duy trì và phát triển hiệu quả các câu lạc bộ, thu hút hàng trăm em tham gia tập luyện thường xuyên.

Ông Võ Trần Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Có câu lạc bộ, người hướng dẫn thì các em mới tham gia tập thường xuyên, duy trì lâu dài, phát huy tiềm năng. Trường luôn nỗ lực khơi dậy tinh thần đam mê tập luyện thể thao trong các em, nhằm giữ gìn lực lượng kế thừa, sẵn sàng phục vụ công tác thi đấu. Tại Giải Vovinam học sinh phổ thông toàn quốc đang diễn ra tại tỉnh Bình Thuận, trường vinh dự có 7 em góp mặt”. Hiện trường có đường chạy riêng đối với môn điền kinh, 2 sân bóng chuyền, dụng cụ kéo co, đẩy gậy… đảm bảo đủ điều kiện phục vụ tổ chức tập luyện và thi đấu.

Còn Tổ giáo dục thể chất Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, với 6 giáo viên sẽ trực tiếp đảm trách việc duy trì tập luyện các môn thế mạnh như cầu lông, cờ vua, đá cầu,… thu hút gần 100 học sinh tham gia. Ông Hồ Quốc Công, Tổ trưởng Tổ giáo dục thể chất, Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, thông tin: “Chúng tôi tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có như sân bóng chuyền, bàn cờ vua, lưới cầu lông… để các em phát huy hết sở trường, bài bản và chuyên nghiệp hơn. Trường thường xuyên phối hợp hoặc tự tổ chức các giải nội bộ để giúp các em giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, như môn bóng đá định kỳ 2 tuần/lần”.

Ngành thể thao xác định, xây dựng phong trào thể dục thể thao trong lực lượng học sinh một cách sâu rộng và có hiệu quả là nền tảng phát triển thể thao thành tích cao. Điều này được chứng minh rõ nét tại Đại hội Thể dục thể thao 3 cấp tỉnh Hậu Giang vừa qua, nhiều học sinh trở thành lực lượng thi đấu nòng cốt của các địa phương. Với những cách làm bài bản, phong trào thể thao học đường đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Góp phần không nhỏ trong việc bổ sung nguồn lực tài năng trẻ đóng góp cho đội tuyển các môn thành tích cao của tỉnh trong tương lai.

Trong giải pháp phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, ngành thể thao tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các giải thể thao học sinh hàng năm ở từng môn như điền kinh, bóng bàn, cầu lông, võ thuật, cờ vua, bóng đá, bóng chuyền và Hội khỏe Phù Đổng, đặc biệt, từng bước đưa các môn này vào giảng dạy ngoại khóa.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>