Tín hiệu vui với thể thao Hậu Giang

18/07/2019 | 07:33 GMT+7

Mang về 55 huy chương các loại ở cấp khu vực, quốc gia và quốc tế trong những tháng đầu năm, đạt gần 172% kế hoạch năm là tín hiệu vui cho sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Thể thao Hậu Giang đang từng ngày khẳng định vị thế.

Thành công nhờ sự đầu tư ngày một bài bản

Cờ vua, môn thể thao non trẻ của Hậu Giang, nhưng trong những tháng đầu năm đã mang về kết quả ấn tượng, khá mỹ mãn, với 6 huy chương vàng Đông Nam Á, hàng chục huy chương cấp quốc gia,… góp công vào thành tích chung. Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua Hậu Giang, cho biết: “Qua những giải đấu, giúp tôi đánh giá được sự tiến bộ, khả năng tranh chấp huy chương của các em, thông qua việc xử lý tình huống, thế cờ. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội va chạm và cọ xát năng lực, các em cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu không muốn bị thụt lùi”.

Những năm qua, thể thao Hậu Giang luôn có những kế hoạch đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực khi có sự phân nhóm các môn mũi nhọn, đặc biệt là thực hiện theo lộ trình từ Đề án Phát triển Thể dục thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Thể thao thành tích cao Hậu Giang được phát triển một cách bài bản, khoa học; đào tạo vận động viên chất lượng; có đầu tư và xây dựng các công trình phục vụ hiệu quả; nâng cao chế độ dinh dưỡng trong luyện tập,… Nhờ đó, giúp số lượng huy chương tỉnh nhà tăng lên theo hàng năm, vượt nhiều lần so với chỉ tiêu đề ra.

Thành công của thể thao tỉnh nhà còn bắt nguồn từ việc xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên nghiêm ngặt ở từng môn. Các vận động viên được ban huấn luyện tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, năng lực và đào thải hợp lý. Đồng thời, ngành còn tạo điều kiện để các vận động viên được đi đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, khi được tiếp cận với hệ thống huấn luyện chuyên nghiệp. Chị Huỳnh Thị Ngọc Đào, huấn luyện viên môn cử tạ, cho biết: “Đội đi tập huấn ở thành phố Cần Thơ gần 2 tháng qua, nhờ đó các em nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện tâm lý thi đấu vững vàng. Ở môi trường chuyên nghiệp, các em được cọ xát cùng những vận động viên đẳng cấp nên thành tích sẽ được cải thiện nhanh chóng”.

Hướng đến thành tích mới

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động đăng cai tổ chức những giải đấu mang tầm quy mô, tạo cơ hội để vận động viên học hỏi kinh nghiệm. Từ đó, giúp ban huấn luyện có cách nhìn toàn diện về tiềm năng, hạn chế còn tồn tại để khắc phục khuyết điểm, phát huy tối đa hiệu quả. Ngành cũng đẩy mạnh việc vận động xã hội hóa để phát triển thể thao và điều này đã cho thấy tín hiệu đáng mừng. Nhờ tài trợ từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang mà bóng rổ Hậu Giang có điều kiện để tập luyện, thi đấu và liên tiếp gặt hái những thành tích ấn tượng tại giải trẻ quốc gia. Mới đây nhất, U17 đã giành được ngôi vô địch tại giải trẻ quốc gia 2019, riêng U19 vẫn tiếp tục thi đấu với mong muốn bảo vệ thành công ngôi vương.

Ông Nguyễn Sơn Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Ngã Bảy, nói: “Nhờ công ty hỗ trợ mà chúng tôi có kinh phí để các em đi tập huấn, thi đấu giao hữu nhiều nơi. Ngoài ra, khi đội đạt được thành tích, công ty cũng có những phần thưởng nóng hỗ trợ kịp thời, giúp các vận động viên trẻ như được tiếp thêm động lực thi đấu”.

Ngoài thể thao thành tích cao tỉnh đang cho thấy nhiều tín hiệu vui, thể thao phong trào cũng nhìn nhận được những thành công bước đầu, mở ra nhiều tin vui mới. Các địa phương đều chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thể thao, tạo nền tảng cơ bản để phát triển, tuy điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn nhưng luôn có sự nghiêm túc trong tập luyện để vươn lên cải thiện thành tích chung. Sự phát triển và nhiều tiềm năng được vun bồi, thành tích đạt được ở những giải đấu mang tầm cỡ quốc gia của võ cổ truyền thời gian qua được xem là một minh chứng rõ nét.

Chị Lê Thị Bảo Thu, huấn luyện viên môn võ cổ truyền tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi được tạo điều kiện tham gia thi đấu nhiều, nhờ đó các em vững vàng tâm lý và thể hiện bản lĩnh. Dù chưa được đào tạo tập trung nhưng đội vẫn duy trì tập luyện đều đặn, để đội có cơ hội vươn tầm, đủ độ chín và trưởng thành trong thi đấu”.

Thể thao Hậu Giang vẫn đang tích cực tìm kiếm một thế hệ kế thừa đủ sức, đủ tài để cạnh tranh thứ hạng ở các giải đấu mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế, tuy nhiên, cần lắm những kế hoạch dài hơi. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt cho các vận động viên thi đấu giao hữu, cọ xát, tập huấn, tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn. Tiếp tục phát triển các môn mũi nhọn, truyền thống của tỉnh, gửi đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn vận động viên”.

Những thành tích khá ấn tượng thời gian qua, sẽ là bàn đạp vững chắc giúp thể thao tỉnh nhà hướng đến nhiều thành công mới.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>