Tranh thủ tập luyện thể thao tại nhà

09/04/2020 | 07:43 GMT+7

Nhiều người dân đã lựa chọn tập luyện thể dục thể thao tại nhà vào mùa dịch, để giúp cơ thể dẻo dai và tăng cường sức đề kháng.

Chị Đông dạy yoga online tại nhà trong mùa dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Chị Linh tự tập thể thao tại nhà vào mùa dịch để nâng cao sức khỏe.

Chị Mai Đắc Linh, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, làm quen với yoga hơn 6 tháng qua, với hy vọng có được một vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các câu lạc bộ đều tạm dừng hoạt động, nên chị Linh đã lựa chọn tập yoga tại nhà vào thời điểm này. Chị Linh chia sẻ: “Tôi thường tập yoga khoảng 30 phút buổi chiều mỗi ngày, chủ yếu là những bài quen thuộc, động tác nhẹ, đảm bảo đúng kỹ thuật. Việc tập yoga giúp tôi có được sức khỏe dẻo dai, nâng cao thể chất”. Do đã có sẵn kiến thức nền về yoga nên chị Linh cũng tham khảo thêm một số động tác trên internet, từ cơ bản đến nâng cao, làm phong phú, đa dạng hơn các bài tập.

Còn chị Võ Thị Phương Dung, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, lại bộc bạch: “Tôi chủ yếu tập luyện một số động tác nhẹ ở nhà như uốn người, chạy vòng sân. Khi chưa có dịch Covid-19, tôi thường đi bộ khoảng 45 phút dọc tuyến lộ trước nhà vào mỗi sáng. Bây giờ ra đường thì phải đeo khẩu trang nhưng tập thể thao mà như vậy tôi thấy bất tiện lắm nên lựa chọn ở nhà”.

Nhiều người cũng đã tham gia các lớp tập thể dục thể thao do huấn luyện viên dạy online hoặc theo hướng dẫn trên YouTube. Chị Hoàng Thị Đông, huấn luyện viên Câu lạc bộ Yoga An Bình, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tôi đã triển khai dạy yoga trực tuyến bằng ứng dụng Zoom trên điện thoại di động hơn 1 tuần qua. Tôi mở 2 lớp dạy online, sáng từ 5 giờ đến 6 giờ, tối 18 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút. Tuy nhiên, điều hạn chế là số lượng học viên tham gia tập online khá ít, mỗi lớp khoảng 5-6 người. Bởi nhiều người còn tâm lý ngại ngần, chưa hiểu hết về lợi ích của việc học online”.

Mặc dù hướng dẫn yoga trực tuyến nhưng chị Đông vẫn bao quát và quan sát được các hoạt động của học viên. Chị cũng tiến hành thị phạm các động tác, học viên tiến hành tập và huấn luyện viên sẽ chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn thiện. Điều khó khăn khi tập online là học viên cần tập trung theo dõi kỹ từng động tác do màn hình điện thoại nhỏ, còn chị Đông phải nói khá nhiều để mọi người có thể dễ dàng tiếp thu bài. Dù có những khó khăn bước đầu, nhưng hiện tại các học viên cũng đã dần quen và thích nghi với cách thức tập luyện này.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát, thay vì nằm lì ở nhà thì việc tập luyện thể dục thể thao vẫn là phù hợp nhất, giúp cuộc sống ý nghĩa hơn. Tập thể dục thể thao tại nhà đã trở thành xu hướng chung vào mùa dịch, cần được phát huy tối đa, trong khi các phòng tập, câu lạc bộ đều đã đóng cửa… Tập tại nhà vừa tránh tụ tập đông người, lại đảm bảo rèn luyện sức khỏe. Tuy mỗi buổi tập không sôi nổi và đông vui như trước, nhưng mọi người vẫn có thể kết nối và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Đồng thời, giúp đảm bảo sự an toàn cho mỗi cá nhân, cộng đồng, hóa giải tâm lý e dè, lo sợ bị nhiễm bệnh.

Khi tập luyện thể thao tại nhà, mọi người cũng cần chú ý việc lựa chọn bài tập sao cho phù hợp với thể trạng, tuổi tác, điều kiện cơ sở vật chất,… đặc biệt hạn chế tối đa chấn thương. Tốt hơn hết là người dân nên tập luyện ở mức độ vừa phải, đều đặn, duy trì để giữ sức bền để giúp khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, kết hợp một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, thực hiện rửa tay thường xuyên, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, đảm bảo khoảng cách an toàn khi tiếp xúc… sẽ giúp việc phòng, chống Covid-19 đạt hiệu quả cao hơn.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>