Vị thế mới cho trọng tài bóng đá Việt Nam

02/03/2021 | 07:07 GMT+7

Thông tin về những trọng tài Việt Nam được FIFA đưa vào danh sách để nhắm đến điều hành các giải đấu quốc tế trong thời gian tới đang làm nức lòng người hâm mộ.

Trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh và trọng tài Bùi Thị Thu Trang (từ phải qua).

Trương Quốc Dũng được gọi tên

Những người được chọn, dù chỉ là bước đầu nhưng họ đang có nhiều cảm xúc khó tả và ai cũng chuẩn bị cho mình hành trang để có thể bước ra xa hơn… Tháng trước, trong 76 trọng tài được FIFA đưa vào danh sách sơ bộ hướng đến điều hành các trận đấu thuộc vòng chung kết FIFA Futsal World cup 2021, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới tại Lithuania, Trương Quốc Dũng là một trong 16 trọng tài thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và là trọng tài FIFA duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách này. Dù đây chỉ là danh sách ứng viên, nhưng là niềm vinh dự không thể diễn thành lời, đó là kết quả của những nỗ lực của một tài năng. Trước đây, Trương Quốc Dũng từng được AFC triệu tập để làm nhiệm vụ tại giải Futsal hàng đầu châu Á. Đặc biệt, tại vòng chung kết FIFA Futsal World cup 2016 được tổ chức tại Colombia, anh được mời điều hành tới 5 trận đấu.

Năm 2009, Trương Quốc Dũng được công nhận là trọng tài cấp FIFA. Là lá cờ đầu của trọng tài Futsal Việt Nam tại quốc tế, anh được đánh giá là người có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh vững và quyết đoán trong cách xử lý khôn khéo từng trận đấu an toàn. Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam có vinh dự được điều hành ở sân chơi World Cup. Với việc chọn vào danh sách, Trương Quốc Dũng cùng các đồng nghiệp trải qua một số buổi trao đổi nghiệp vụ ban đầu trước khi bước vào giai đoạn thực hành, tiếp cận kiến thức và luật mới, kéo dài đến tháng 8, trước khi giải đấu diễn ra không lâu. Chia sẻ với báo giới, vị trọng tài này bộc bạch: Đây là vinh dự lớn lao và niềm hạnh phúc khi tiếp tục được tạo cơ hội tham gia điều hành giải đấu thế giới. Hạnh phúc nữa là anh được Trưởng ban Trọng tài FIFA Pierluigi Collina - cựu trọng tài nổi tiếng thế giới, đảm trách khóa huấn luyện…

Hai gương mặt nữ tiếp bước

Mới đây, bóng đá Việt Nam tiếp tục nhận được tin vui, khi nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang và trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh được FIFA chọn vào danh sách 750 ứng viên trọng tài, trợ lý trọng tài trên toàn thế giới tham gia điều hành vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023 diễn ra tại Australia và Newzealand. Dù chỉ có 56 trọng tài và 100 trợ lý trọng tài được chọn trong danh sách này, nhưng đây là cơ hội rất lớn cho trọng tài, trợ lý trọng tài nữ của Việt Nam thử thách sức mình ở đấu trường lớn.

Để tìm được đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài xứng đáng điều hành giải, FIFA đưa ra một số yêu cầu như bắt buộc các ứng viên báo cáo hàng tuần, cung cấp thông tin các trận đầu đã điều hành cũng như các hội thảo, khóa học đã tham dự; cung cấp thông tin về chấn thương hoặc những vấn đề đặc biệt ảnh hưởng tới trận đấu. FIFA cũng yêu cầu các ứng viên cần được làm nhiệm vụ ở các giải đấu bóng đá nam và nữ quốc gia; tham gia các chương trình đào tạo trọng tài và trợ lý trọng tài nam để có cơ hội làm việc với các giảng viên cao cấp của khu vực và thế giới, nâng cao tay nghề. Thông qua đó, FIFA theo dõi sát sự tiến bộ của từng ứng viên, đánh giá, kiểm tra và chốt danh sách.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhiều quốc gia đã không duy trì hoặc tổ chức các sự kiện thể thao trong gần một năm qua, nhưng Việt Nam vẫn tổ chức được Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia và Cúp quốc gia 2020 cùng một số giải trẻ khác. Các trọng tài nữ đã có điều kiện điều hành trận đấu, trau dồi nghiệp vụ cũng như duy trì thể lực. Trong năm nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam dự kiến tiếp tục tổ chức các giải bóng đá nữ quốc gia và hai giải futsal nữ quốc gia. Đây tiếp tục sẽ là cơ hội cho Bùi Thị Thu Trang và Trương Thị Lệ Trinh có thêm số điểm cần thiết để FIFA chọn, dành một vé điều hành giải đấu lớn.

Bùi Thị Thu Trang là trọng tài FIFA từ năm 2015, đến năm 2017 chị được thăng cấp trọng tài Elite, đẳng cấp cao nhất trong hệ thống của FIFA. Chị từng được giao nhiệm vụ ở các giải nữ Đông Nam Á, vòng loại Olympic. Thế nhưng, World Cup là một đẳng cấp khác, đòi hỏi nhiều yếu tố và chị vẫn cần phải trau dồi thêm nhiều. Còn Trương Thị Lệ Trinh cũng có điều kiện tác nghiệp tại các giải U17 World Cup nữ vào các năm 2016, 2018 và tham gia làm việc hầu hết các giải châu lục như: vòng chung kết U16, U19 và giải vô địch châu Á nữ 2014, 2018, cô là nữ trợ lý trọng tài xuất sắc Đông Nam Á 2016. Năm 2018, nữ trợ lý trọng tài này đã đi đến vòng cuối, nhưng không may mắn khi không có trong danh sách dự World Cup bóng đá nữ 2019 ở Pháp.

Nếu lần này các trọng tài, trợ lý trọng tài được chọn, sẽ là vinh dự lớn không chỉ cho họ mà còn cho cả bóng đá Việt, người dân Việt Nam…

THẢO HƯƠNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>