Việt Nam quyết tâm lớn tại Asiad 2018

06/06/2018 | 08:17 GMT+7

Thể thao Việt Nam (TTVN) đang tự tin và hướng đến thành công mới, đạt được yêu cầu, mục tiêu đề ra tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 2018.

Tự tin nhập cuộc

Mục tiêu trọng tâm của TTVN tại Asiad 2018 là cố gắng giành khoảng 3 huy chương vàng (HCV) trở lên. Đặc biệt, xác định phải cố gắng có HCV môn Olympic, như vậy mới coi là thành công. Do đó, công tác chuẩn bị cho việc tham dự Asiad luôn được ngành thể thao tích cực thực hiện. Dự kiến, Việt Nam sẽ có trên 200 vận động viên (VĐV), dự tranh ở 23-26 môn.

Các môn mũi nhọn, ngành thể thao luôn tạo điều kiện cọ xát ở các giải đấu trong nước, những VĐV trọng điểm được tăng cường thi đấu ở nước ngoài thay vì tập huấn dài hạn như trước đây. Ngành cũng đã thuê nhiều chuyên gia có trình độ cao đào tạo một số môn, nội dung nhiều khả năng giành huy chương. Một loạt giải pháp về khoa học công nghệ, y sinh học, tâm lý, dinh dưỡng... được áp dụng mạnh mẽ trong công tác huấn luyện. Đồng thời, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu cho VĐV luôn đảm bảo tốt nhất.

Điền kinh và bơi lội mang nhiều hy vọng vàng cho TTVN tại Asiad năm nay.

Năm môn thể thao được đầu tư trọng điểm nhiều năm qua là bơi, điền kinh, cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ, sẽ phải nỗ lực để đạt thành tích cao nhất tại Asiad 2018. Những VĐV có khả năng tranh chấp HCV như Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Ánh Viên, Thạch Kim Tuấn, Lê Tú Chinh... được đầu tư và chuẩn bị với kế hoạch riêng, được đặt nhiều kỳ vọng nhất, mặc dù khao khát chiến thắng ở đấu trường Asiad rất khắc nghiệt.

Nhiều đội tuyển của Việt Nam đã đưa VĐV tập huấn dài hạn, thi đấu quốc tế để vừa kiểm tra kết quả và tích lũy kỹ năng. Các đội tuyển tập trung tập huấn, thi đấu tại những nước có nền thể thao truyền thống, phát triển và đảm bảo tốt điều kiện nâng cao thành tích như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ đó, giúp việc đặt mục tiêu giành HCV là điều hoàn toàn khả thi và nằm trong khả năng của TTVN.

Nhưng xét ở bối cảnh hiện tại, mục tiêu 3 HCV sẽ không hề đơn giản, đòi hỏi các nhà quản lý, huấn luyện viên, VĐV cần phải nỗ lực hết sức, chuẩn bị kỹ về mọi mặt, sẵn sàng bước vào những cuộc tranh tài đỉnh cao, khốc liệt. Asiad 2018 sẽ là nơi Việt Nam cạnh tranh quyết liệt với các cường quốc mạnh như Trung Quốc, Nhận Bản, Hàn Quốc… luôn dẫn đầu về số huy chương, nằm trong tốp nhiều kỳ Asiad gần đây. Đại hội Thể thao châu Á còn là nơi quy tụ rất nhiều VĐV, đương kim vô địch Olympic.

Với những thách thức trên, TTVN cần có những tính toán và điều chỉnh thích hợp nhằm mang về kết quả tốt nhất. TTVN sẽ tiếp tục tham dự các môn nằm trong nhóm trọng điểm, ngoài ra, cũng hy vọng mang về huy chương ở một số môn như karate, taekwondo, wushu, pencak silat… Tính toán là vậy, nhưng để hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu, điều kiện tiên quyết vẫn là sự chuẩn bị cẩn thận về nguồn lực.

Niềm hy vọng từ bóng đá

Ngoài những môn thế mạnh, U23 Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng là một ẩn số thú vị trước thềm giải đấu tại Indonesia vào tháng 8 tới. Sau thành công tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, bóng đá Việt Nam có thêm nhiều tự tin để hướng đến những thành công mới, đặc biệt mong muốn tái hiện được kỳ tích trên đất Trung Quốc. Bộ môn bóng đá năm nay được xem là tâm điểm tại Asiad khi nước chủ nhà xác nhận có 32 quốc gia và khu vực đăng ký tham dự bóng đá nam, một con số kỷ lục tại các kỳ tổ chức. Những đối thủ sắp tới mà U23 Việt Nam phải đối mặt đều rất mạnh, có trình độ khá cao. Các cầu thủ vẫn cần luyện tập tích cực hơn nữa và có nhiều chiến thuật đúng đắn, tránh để đối phương bắt bài nếu muốn tham vọng bước lên bục cao trở thành hiện thực.

Với ý chí chiến đấu vì màu cờ sắc áo, dù trong hoàn cảnh nào, U23 Việt Nam nhất định sẽ nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất trong từng trận đấu dù đang phải đối mặt với nhiều áp lực. U23 ngày càng có nhiều điều chỉnh thích hợp trong cách vận hành lối chơi của đội. Trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo có nguồn cầu thủ dồi dào, chất lượng cao và quan trọng hơn họ thẩm thấu chiến thuật nhanh, tăng cường sự kết dính và có nền tảng thể lực ổn định.

Dù còn nhiều khó khăn phải đối mặt phía trước nhưng chắc chắn rằng với niềm tin và quyết tâm sẽ giúp cho các VĐV Việt Nam tỏa sáng đúng lúc, đúng thời điểm để mang về những kết quả tốt tại Asiad 2018. Từ đó, giúp TTVN có bước tiến thần tốc, khẳng định vị thế của mình tại sân chơi khu vực.

Asiad 2018 được tổ chức tại Indonesia từ ngày 18-8 đến 2-9, với quy mô 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, dự kiến thu hút trên 10.000 VĐV tham gia. Trong đó, có nhiều cường quốc về thể thao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran,... Asiad 2018 sẽ có 40 môn thi đấu với 462 bộ huy chương. Việt Nam xếp thứ 21 ở Asiad 17 tại Incheon, Hàn Quốc với thành tích 1 HCV, 10 huy chương bạc và 25 huy chương đồng.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>