Vòng 1 giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2019: Ai sẽ giành ưu thế ?

26/03/2019 | 09:11 GMT+7

Ngày 3-4 tới, sẽ khởi tranh vòng 1 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2019 (giải), các bảng đấu tử thần xuất hiện, hứa hẹn đem đến nhiều cuộc tranh tài kịch tính, quyết liệt.

Với những gương mặt trẻ, VTV Bình Điền Long An sẽ không hề dễ dàng để bảo vệ ngôi vô địch bảng nữ.

Giải năm nay có 20 đội bóng chuyền nam, nữ ưu tú nhất trong cả nước tham dự, tạo cơ hội để các tài năng tỏa sáng. Những đội bóng tên tuổi mang nhiều tham vọng vô địch, thể hiện đẳng cấp và một cuộc chiến không khoan nhượng sắp diễn ra. Có 3 nhóm đấu được cho là “tử thần”, khi quy tụ nhiều đội bóng mạnh cùng lao vào cuộc tranh chấp những tấm vé dẫn đầu, giành lợi thế ở vòng 2 và chung kết.

Ở bảng A nữ, cuộc đối đầu giữa hai cái tên VTV Bình Điền Long An và Ngân hàng Công thương sẽ đầy thú vị, gay cấn. Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Vũ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, khi phụ công Ngọc Hoa giã từ sự nghiệp, nhường lại sân chơi cho các đàn em như Tuyết Hoa, Thanh Thúy, Dương Thị Hên,… Vị trí chuyền hai kể từ thời điểm Hồng Đào xin nghỉ, đã biến động liên tục và gương mặt trẻ Kim Thoa vẫn chưa thật ổn định trong vai trò tổ chức lối chơi cho đồng đội.

Còn Ngân hàng Công thương dù đang trong thời điểm trồi sụt lực lượng, không thoải mái tư tưởng, nhưng khát khao chiến thắng vẫn luôn cháy bỏng. Với kinh nghiệm và bản lĩnh, những gương mặt như Đinh Thị Thúy, Lê Thanh Thúy, Nguyễn Thu Hoài,… vẫn sẽ biết cách nương theo đối thủ, tạo nên cơ hội va chạm vạch đích an toàn. Các đội còn lại như Kinh Bắc Bắc Ninh, Mikado Thái Bình, Hóa chất Đức Giang Hà Nội, dù yếu thế hơn nhưng vẫn có thể gây khó dễ cho hai đội nhóm trên.

Cũng tại bảng A, cuộc chiến của nhóm nam được cho là khá căng thẳng. Thành phố Hồ Chí Minh dù không sở hữu ngôi sao nào quá nổi bật, nhưng là tập thể đồng đều, có chiều sâu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn để bảo vệ chức vô địch. Trong khi Sanest Khánh Hòa vẫn đang để lộ tham vọng tái chiến ngôi vương làng bóng chuyền nam và họ hoàn toàn đủ sức khi sở hữu chủ công Từ Thanh Thuận cùng dàn vận động viên trẻ. Biên Phòng có sức mạnh đoàn kết và thi đấu với tinh thần cao luôn là đối thủ khó chịu cho các đội bóng khác.

Cục diện bảng B lại dễ đoán hơn khi trình độ các đội có sự phân biệt rõ ràng tốp trên và dưới. Nhóm nữ, ngoài đội mạnh là Thông tin Liên Việt Post Bank thì những cái tên còn lại Đắk Lắk, Tiến Nông Thanh Hóa, Kingphar Quảng Ninh và Truyền hình Vĩnh Long đều có cơ hội tìm điểm, giành vé đầu. Vì thế, Thông tin Liên Việt Post Bank rõ ràng tự tin hơn khi chỉ đụng độ các câu lạc bộ kém mình cả về thực lực lẫn bề dày truyền thống. Thế nhưng, giới hâm mộ cũng trông chờ vào cuộc nổi dậy của các đội khác để tạo điều thú vị cho giải bóng chuyền hàng đầu Việt Nam. Nhóm nam, đội chủ nhà Tràng An Ninh Bình sẽ đụng độ Thể Công, Long An, Bến Tre và vật liệu xây dựng Bình Dương. Bảng này tương đối nhẹ, nhưng nếu chủ quan thì hai đội bóng được đánh giá cao hơn là Tràng An Ninh Bình và Thể Công hoàn toàn có thể nếm trái đắng.

Như thông thường, 10 đội bóng nam hoặc nữ sẽ bốc thăm chia làm 2 bảng; các đội trong bảng gặp nhau 2 lần, khiến cuộc cạnh tranh chỉ nằm ở nhóm đầu hoặc dưới. Riêng những đội bóng trụ hạng ở nhóm giữa gần như thiếu mục tiêu chính và tính cạnh tranh, nỗ lực phấn đấu để cải thiện thành tích. Vì vậy, Ban tổ chức giải năm nay có sự điều chỉnh để giúp giải diễn ra chất lượng hơn. Cụ thể, vòng 1 được bốc thăm chia bảng dựa vào kết quả giải vô địch quốc gia năm 2018. Sau đó, các đội hạng 2, 4 sẽ gộp với hạng 1, 3, 5 ở bảng còn lại, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, cộng điểm hai vòng, chọn đội vào chung kết xếp hạng.

Với những thay đổi trong thể thức thi đấu xếp hạng sẽ giúp các đội đều được gặp nhau, đánh giá rõ về thực lực, hướng tới một mùa giải chất lượng và thành công.

Vòng 1 giải được diễn ra từ ngày 3 đến ngày 7-4, tại 2 địa điểm thi đấu gồm Bắc Ninh (bảng A) và Ninh Bình (bảng B). Vòng 2 và vòng chung kết xếp hạng sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 20-10 tại Long An.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>