SEA Games 29: Điền kinh VN thêm tự tin

11/07/2017 | 14:24 GMT+7

Đội tuyển điền kinh VN đã thi đấu xuất sắc để mang về 2 HCV, 2 HCB tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2017 vừa kết thúc ở Ấn Độ đêm 9-7.

VĐV Nguyễn Thị Huyền giành HCV 400m rào với thành tích 56 giây 14 tại Ấn Độ. Ảnh: NAM KHÁNH

Trước đó, điền kinh VN từng giành HCV nhảy cao nữ của VĐV Bùi Thị Nhung và HCV 800m nữ của VĐV Trương Thanh Hằng ở Giải vô địch châu Á. Mới đây, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo là hai VĐV nữ tiếp theo lập được thành tích này.

Tham dự Giải điền kinh vô địch châu Á 2017, đội điền kinh VN có 6 VĐV gồm Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Hoàng Thị Ngọc và Bùi Thị Thu Thảo. Tại giải, VĐV Nguyễn Thị Huyền giành HCV 400m rào với thành tích 56 giây 14, vượt qua kỷ lục của Huyền khi giành HCV SEA Games 28 là 56 giây 15. VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo giành HCV với thành tích 6,54m (SEA Games 28, Thảo giành HCB với thành tích 6,65m). Quách Thị Lan dù chưa có phong độ tốt nhất nhưng cũng đã mang về HCB 400m với thành tích 52 giây 78. Riêng đội tiếp sức nữ 4x400m cũng cán đích thứ hai với thời gian 3 phút 33 giây 22.

Giành 2 HCV, 2 HCB và đứng vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp toàn đoàn tại Giải vô địch châu Á 2017 là thành tích tốt nhất mà điền kinh VN đạt được từ trước đến nay. Đây là giải đấu quan trọng để đánh giá năng lực của các VĐV trước thềm SEA Games 29. Với màn trình diễn này, đội tuyển điền kinh đã làm yên lòng người hâm mộ. Tại SEA Games 29, điền kinh VN phấn đấu giành 11-12 HCV và là một trong hai môn được coi là “mỏ vàng” của thể thao VN tại Malaysia.

Đánh giá về chuyên môn sau Giải vô địch châu Á 2017, ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh - Tổng cục TDTT, cho biết các VĐV đạt hiệu quả về chuyên môn, có thêm sự tự tin trước thềm SEA Games 29. Dù vậy, ông Thủy rất “tỉnh” khi cho rằng dù thành tích 2 HCV, 2 HCB là tiến bộ nhưng phải nhìn vào chỉ số chuyên môn của các VĐV để không ảo tưởng.

Ông Thủy phân tích Giải vô địch châu Á 2017 diễn ra trước Giải điền kinh vô địch thế giới một tháng, vì vậy theo đánh giá của ông, các VĐV mạnh nhất châu lục đang tập trung cho Giải vô địch thế giới vào tháng 8. Do đó, nhiều VĐV mạnh của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vì thế không có mặt với số lượng đông và mạnh nhất. Mặt khác, Giải vô địch châu Á cũng không đề ra tiêu chuẩn để tham dự (quốc gia nào muốn cử bao nhiêu VĐV dự thi cũng không bị hạn chế). Trong khi đó, chuẩn tham dự Giải điền kinh vô địch thế giới còn khó hơn việc đạt chuẩn dự Olympic.

Ông Nguyễn Trọng Hổ - vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, Tổng cục TDTT (nguyên HLV trưởng đội tuyển điền kinh VN) - nói theo đánh giá của ông, ở các nội dung 4x400m nữ, 400m nữ, 400m rào nữ, điền kinh VN sẽ vẫn thống trị tại SEA Games 29.

Sau Giải vô địch châu Á 2017, các VĐV marathon, 400m và tiếp sức 4x400m sẽ đi tập huấn tại Trung Quốc 2-3 tuần để thay đổi không khí trước khi dự SEA Games.

2 VĐV quân đội dự giải điền kinh thế giới

Mặc dù thi đấu tốt tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2017 nhưng theo ông Dương Đức Thủy, điền kinh VN không có VĐV nào đạt chuẩn tham dự Giải điền kinh vô địch thế giới vào tháng 8 tới.

Do không có VĐV đạt chuẩn nên điền kinh VN phải đến giải đấu theo dạng vé mời cho những quốc gia không có VĐV đạt chuẩn. Bộ môn đã đề xuất Tổng cục TDTT không cử VĐV đội tuyển quốc gia dự giải thế giới vì đang trong quá trình tập trung cho SEA Games 29.

Hai suất vé mời (1 nam, 1 nữ) được Tổng cục TDTT chuyển cho thể thao Quân đội để đơn vị này cử hai VĐV tham dự giải vô địch thế giới và kinh phí cho hai VĐV này sẽ do Quân đội chi trả.

“Việc thi đấu ổn định, tâm lý vững vàng, đạt thành tích tốt tại Ấn Độ càng khiến các VĐV tự tin hơn trước khi tham dự SEA Games 29

Ông Dương Đức Thủy (trưởng bộ môn điền kinh - Tổng cục TDTT)

Theo KHƯƠNG XUÂN/TTO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>