U20 VN - U20 Argentina 1-4: Đẳng cấp xa vời

11/05/2017 | 14:26 GMT+7

Trước một đội bóng vượt trội về đẳng cấp với thành tích 14 lần lọt vào VCK U-20 thế giới và 6 lần lên ngôi vô địch như Argentina thì kết quả U-20 VN thua đậm 1-4 vào tối 10-5 trên sân Thống Nhất không là điều quá bất ngờ.

Đức Chinh vui mừng với bàn thắng vào lưới U-20 Argentina. Ảnh: N.K

Đối đầu với đội bạn hơn hẳn về mọi mặt thì việc HLV Hoàng Anh Tuấn chọn lối chơi phòng thủ phản công là điều dễ hiểu. Và cũng nhờ sự lăn xả, bọc lót cho nhau khá tốt mà U-20 VN đã hạn chế được sức công phá của U-20 Argentina ở phần lớn thời gian thi đấu. Nhưng dẫu cố gắng đến mấy thì hàng thủ U-20 VN cũng liên tục phơi bày những khoảng trống chết người khiến cho hai thủ môn Tiến Dũng rồi Sỹ Huy (hiệp hai) phải vào lưới nhặt bóng.

Tuy vậy, U-20 Argentina vẫn dành cho đối phương sự tôn trọng nhất định. Đó là việc họ không liên tục tấn công vào bức tường phòng thủ khá kín kẽ mà chỉ triển khai tấn công mỗi khi phát hiện ra khoảng trống nơi hàng thủ U-20 VN. Ngược lại, nếu không tìm ra được khoảng trống thì họ trả bóng ngược về phía sau để kéo dãn hàng thủ U-20 VN. Đó chính là cách biệt quá lớn về đẳng cấp, tư duy chiến thuật giữa đôi bên trong trận cầu giao hữu đêm qua.

Trong hiệp một, có ba lần khoảng trống nơi hàng thủ U-20 VN, chủ yếu là ở cánh trái của hậu vệ Thanh Thịnh, bị lộ diện. Ngay lập tức U-20 Argentina tỉa bóng nhanh vào khoảng trống ấy. Một lần Torres đẩy bóng vọt xà, lần còn lại anh sút thẳng vào khung thành và bị thủ môn Tiến Dũng cản phá được. Nhưng đến lần khoan phá thứ ba ở hiệp một thì đội khách đã làm nên chuyện khi Torres thoát qua Thanh Thịnh rồi trả bóng ngang vào giữa như dọn cỗ cho Ponce thoải mái đệm bóng ghi bàn mở tỉ số 1-0.

Rõ ràng việc vắng mặt của cặp tiền vệ trung tâm Thái Quý - Tiến Dụng (cùng bị loại vì chấn thương) đã để lại khoảng trống quá lớn nơi khu trung tuyến. Hoàng Nam khá năng động, khéo léo với những quả tỉa bóng thông minh, tiếc thay anh lại là cánh én lẻ loi.

Lối đá áp sát, không ngần ngại phạm lỗi 12 từ xa (khá nhiều lần) của U-20 Argentina thực sự gây khó khăn cho U-20 VN trong việc đột phá dọc biên hay phối hợp một chạm quen thuộc. Hai tiền vệ biên của U-20 VN Quang Hải - Minh Dĩ gần như tịt ngòi, không thể phát huy được sở trường với những pha đột phá dọc biên lợi hại như họ từng thể hiện để giúp U-20 VN làm nên chuyện ở VCK U-19 châu Á hồi năm ngoái tại Bahrain.

Cả bốn bàn thắng của U-20 Argentina (ba bàn trong hiệp hai với cú đúp bàn thắng của Mendez và bàn còn lại của Brian) đều xuất phát từ miếng đánh quen thuộc: cắt đứt pha tấn công của U-20 VN rồi chuyển sang phản công nhanh.

Dẫu biết U-20 VN khó làm nên chuyện trước U-20 Argentina, nhưng người hâm mộ vẫn chờ đợi HLV Hoàng Anh Tuấn trình làng một đội hình ưng ý nhất và lối chơi đủ sức thuyết phục CĐV. Tiếc thay sự chờ đợi ấy không đến khi nhiều tuyển thủ bị loại vì chấn thương, một số khác thì chưa bình phục, do vậy ông Tuấn buộc phải xáo trộn quá nhiều vị trí, thậm chí là có tới năm lần thay đổi nhân sự ở vị trí tiền vệ trung tâm (Hoàng Nam, Văn Hậu, Quang Hải, Trọng Đại, Anh Tỷ) nhưng đều không vực dậy được sức mạnh của U-20 VN. Dấu ấn đọng lại ở trận này chính là sự càn lướt mạnh mẽ của cặp tiền đạo Hà Đức Chinh - Trần Thành. Bộ đôi này đã có sự phối hợp ăn ý trước lúc Hà Đức Chinh ghi bàn thắng danh dự, gỡ 1-4 cho U-20 VN vào cuối trận.

Hi vọng mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn với U-20 VN khi họ đặt chân đến Hàn Quốc.

“U-20 VN còn khoảng cách lớn với các đội dự VCK 2017”

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu, HLV đội U-20 Argentina Claudio Ubeda cho biết U-20 VN còn khoảng cách trình độ lớn so với các đối thủ dự VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Ông nói: “VN là đội bóng thi đấu tốt. Nhưng trong tương lai họ cần phát triển hơn nữa. So sánh với các đối thủ dự VCK U-20 thế giới 2017 thì U-20 VN vẫn còn tồn tại sự khác biệt lớn. Điều quan trọng là các bạn phải luôn khát khao chiến thắng, khát khao phát triển nền bóng đá của mình”.

HLV Claudio Ubeda cũng cho biết ông ấn tượng với tiền vệ mang áo số 12 (Lương Hoàng Nam). Ông nhận xét: “Đây là cầu thủ VN thi đấu tốt nhất trong trận đấu này. Anh ấy có kỹ thuật tốt và có nhiều đường chuyền cho đồng đội gây nguy hiểm đối thủ”.

Về phần mình, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Đây là trận thua cả về tâm lý, kỹ năng và lối chơi của U-20 VN. Do đó, chúng tôi phải làm việc cật lực cho VCK tại Hàn Quốc sắp tới. Trận thua này là bài học cho các em, nó cho thấy các đối thủ ở VCK U-20 thế giới 2017 không hề dễ dàng. Với một đội bóng đẳng cấp hơn, gây áp lực nhiều như U-20 Argentina, các em đã bộc lộ tâm lý rất rõ. Các em bị trạng thái, chơi dưới sức mình. Bởi nếu chơi tốt hơn, U-20 VN có thể vẫn thua U-20 Argentina nhưng sẽ thua với cách khác”. N.K.

Theo ĐOÀN MINH XƯƠNG/TTO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>