Báo Hậu Giang đạt 2 giải báo chí chủ đề “Văn hóa ứng xử”

18/11/2020 | 16:53 GMT+7

Tác giả Hoàng Nguyên (Báo Hậu Giang) nhận giải tại lễ tổng kết.

(HGO) – Chiều ngày 18-11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông  phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Giải báo chí chủ đề “Văn hóa ứng xử” lần thứ I năm 2020. Tham dự có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Tác giả, nhóm tác giả nhận giải nhất cuộc thi ở các thể loại.

Giải được phát động từ tháng 8-2019 đến tháng 8-2020, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 500 tác phẩm thuộc các thể loại: Báo in, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi tham dự. Các tác phẩm dự thi tập trung khai thác chủ đề: Xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; phản ánh việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nội quy thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử có văn hoá trong lễ hội; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông như không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông; có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông. Nêu gương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hoá ứng xử trên các lĩnh vực; văn hoá ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng; xây dựng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước…

Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải ba các thể loại nhận giải.

Phát biểu tổng kết tại giải, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban Tổ chức giải, nhấn mạnh: Tổ chức Giải báo chí về chủ đề Văn hóa ứng xử là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã xác định, văn hoá là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển kinh tế xã hội. Đánh giá vai trò của báo chí trên mặt trận văn hóa, ông nhấn mạnh: Báo chí là một bộ phận của văn hoá, báo chí sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hoá. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hoá, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hoá. Thực tế đã chứng minh báo chí truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội. Báo chí đã và đang làm tốt chức năng quan trọng là giáo dục tư tưởng, tuyên truyền cổ động, hướng dẫn và định hướng dư luận, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong xã hội. Dù lần đầu tiên được tổ chức, nhưng đã nhận được sự tham gia của rất nhiều cơ quan báo chí, với những tác phẩm chất lượng, được đầu tư, thể hiện chủ đề của cuộc thi.

Các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm đạt giải được khen thưởng.

- Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao 37 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc, với 4 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 18 giải khuyến khích. Trong đó, 4 tác phẩm đạt giải nhất là: Loạt bài 4 kỳ “Văn hóa công sở - Văn hóa người Hà Nội” (Báo Hà Nội mới), nhất thể loại báo in; loạt bài 5 kỳ “Vinh danh những người tuyến đầu chống dịch Covid-19” (Báo Lao động), nhất thể loại báo điện tử; tác phẩm “Không biết mình là ai” (Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam), nhất thể loại báo hình; tác phẩm ‘Nghĩa tình Bộ đội Cụ Hồ ở Châu Phi” (Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội), nhất thể loại phát thanh. Ảnh Báo chí không có tác phẩm giải nhất. Ban Tổ chức còn trao 8 bằng khen cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham gia và đạt giải.

- Báo Hậu Giang đạt 2 giải thưởng với các tác phẩm: “Dịch bệnh rồi sẽ qua và tình người ở lại”, nhóm tác giả Hoàng Nguyên, Mỹ Xuyên, đạt giải ba; tác phẩm “Giữ lửa tài tử - Giữ di sản cha ông”, tác giả Hoàng Nguyên, Thu Thủy, đạt giải khuyến khích.

Chương trình nghệ thuật tại lễ trao giải cũng đậm nét văn hóa truyền thống.

 

Tin, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>