Chủ động phối hợp tham mưu, phục vụ tốt và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV

05/01/2021 | 19:59 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 5-1, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VOV.VN

Dự tại điểm cầu Hậu Giang có bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Theo báo cáo của Văn phòng Quốc hội, năm 2020, văn phòng đã chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và phục vụ Quốc hội tổ chức thành công kỳ họp thứ 9 và thứ 10 theo hình thức chia 2 đợt và kết hợp họp trực tuyến với họp tập trung, bảo đảm kỳ họp được khai mạc đúng thời gian quy định. Đồng thời tham mưu, phục vụ nhiều hội nghị, phiên họp trực tuyến của các cơ quan của Quốc hội để thảo luận, góp ý hoặc thẩm tra một số nội dung trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lần đầu tiên áp dụng hình thức họp Quốc hội trực tuyến nhưng rất thành công, diễn ra an toàn, thông suốt, hiệu quả, tiết kiệm, trở thành điểm nhấn của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Quang cảnh tại điểm cầu Hậu Giang. Ảnh: TRÍ THỨC

Văn phòng cũng phối hợp tham mưu, phục vụ Quốc hội thông qua 17 luật, 34 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật khác; giám sát tối cao 1 chuyên đề; phục vụ hơn 162 lượt đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận với 21 thành viên Chính phủ, trưởng ngành; xem xét nhiều báo cáo quan trọng; chuẩn bị và triển khai nhiều nội dung để tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, tham mưu, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực của Quốc hội, hoàn thành khối lượng lớn công việc theo chương trình, kế hoạch; giám sát 1 chuyên đề; ban hành 1 pháp lệnh và hơn 260 nghị quyết, trong đó có một số nghị quyết quan trọng để kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh của thực tiễn.

Song song đó, Văn phòng Quốc hội cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan phục vụ việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân ở Trung ương và địa phương bảo đảm nghiêm túc, chu đáo và đúng quy định; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích gắn với lắng nghe, vận động, thuyết phục công dân tuân thủ quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp tham mưu, phục vụ việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện khoa học, kịp thời chuyển kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý, góp phần giảm thiểu số kiến nghị tồn đọng và các vụ việc khiếu nại, tố cáo, vượt cấp, kéo dài. Đã phối hợp tiếp nhận xử lý 16.265 đơn và sau phân loại đã chuyển gần 400 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Các văn phòng đoàn ĐBQH tỉnh, thành đã tham mưu cho đoàn ĐBQH đổi mới cách thức tiếp xúc cử tri như tổ chức tiếp xúc trực tuyến, theo chuyên đề, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế ở địa phương, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (tiếp nhận, tổng hợp 4.492 ý kiến, kiến nghị của cử tri từ 2.090 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ và tiếp xúc cử tri chuyên đề). Công tác phối hợp tham mưu, phục vụ theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc. Các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến đoàn đại biểu Quốc hội để giám sát và đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội…

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ Quốc hội, có nhiều nhiệm vụ đặc biệt quan trọng với những yêu cầu, mục tiêu cao trong bối cảnh nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn như đối phó với dịch Covid-19; chào đón Đại hội Đảng lần thứ XIII sẽ khai mạc vào ngày 25-1, đây là sự kiện chính trị quan trọng; tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 11 vào tháng 3; bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23-5; Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao trong bộ máy nhà nước; quyết định các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2026. Từ đó cho thấy nhiệm vụ của năm nay là rất nặng nề và có tính đặc thù, vì vậy đòi hỏi Văn phòng Quốc hội phải rất nỗ lực, chủ động, sáng tạo hơn nữa thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, Văn phòng Quốc hội cần tập trung làm tốt công tác tham mưu, phục vụ hoạt động tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV nhằm phân tích, đánh giá sâu sắc kết quả, thành tựu đã đạt được, chỉ ra nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua, làm cơ sở cho việc tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 75 năm của Quốc hội Việt Nam. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội, tôn vinh và tri ân công lao, đóng góp to lớn của Quốc hội Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Phối hợp tham mưu, phục vụ Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị tốt và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm sự kiện chính trị trọng đại này được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân…

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>