Hà Nội sẽ thí điểm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cấp quận

16/01/2018 | 14:26 GMT+7

Lãnh đạo Hà Nội đang chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận.

Tại hội nghị Đảng bộ TP Hà Nội ngày 15/1, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, trong năm 2018, thành phố phải trình Bộ Chính trị đề án Chính quyền đô thị.

Ông Bảo nhận định, đây là vấn đề rất lớn, sẽ động chạm đến tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, ngân sách tài chính… do vậy cần phải có sự tập trung của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thì mới xây dựng được đề án.

Theo ông, với những vấn đề liên quan đến sáp nhập một số cơ quan trong bộ máy, thành phố chỉ nêu ra mô hình mang tính nguyên tắc, đơn cử như Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận, phường. Tuy nhiên, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, thành phố chưa thực hiện đồng bộ trên tất cả các địa bàn mô hình này, mà chỉ thực hiện ở những nơi đã đủ điều kiện.

“Trên cơ sở các địa bàn tự đăng ký, chúng tôi sẽ thẩm định xem thực hiện được hay không. Còn riêng chức danh Giám đốc Trung tâm Chính trị và Trưởng Ban tuyên giáo thì phải làm đồng loạt trong năm 2018, đây là chỉ đạo từ Trung ương”, ông Bảo nói.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế (HĐND TP Hà Nội). Ảnh: Võ Hải.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, xây dựng chính quyền đô thị không đơn giản chỉ là hợp nhất giữa Bí thư, Chủ tịch mà phải đưa ra nhiều vấn đề khác nhau.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, mô hình chính quyền đô thị không chỉ là kiêm hay không kiêm chức danh (đảng – chính quyền) mà còn nhiều vấn đề khác, trong đó có việc kiểm soát quyền lực khi không tổ chức Hội đồng nhân dân.

Theo ông Thường, mục tiêu cuối cùng của chính quyền đô thị là vừa tinh gọn được bộ máy vừa tăng hiệu quả hoạt động.

Trưởng Ban tổ chức Thành uỷ Hà Nội Vũ Đức Bảo. Ảnh: Võ Hải.

Về vấn đề Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận, phường, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thông tin, Ban tổ chức Thành uỷ đã trình đề án sơ bộ, Bí thư Thành ủy kết luận "việc này phải lựa chọn cách làm hết sức chặt chẽ, cẩn thận và chỉ thực hiện ở những nơi đủ điều kiện".

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 11, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Bộ Chính trị đồng tình để TP Hà Nội được thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật.

Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, chính quyền đô thị có thể được hiểu đơn giản là chính quyền ở khu vực đô thị, để phân biệt với tổ chức chính quyền nông thôn - mô hình truyền thống.

Theo Võ Hải/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>