Ngành Kế hoạch và Đầu tư triển khai 13 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

09/01/2021 | 09:21 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 8-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với 66 điểm cầu trên toàn quốc, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016-2020 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016-2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Giai đoạn 2016-2020, bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, nhất là từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới mọi mặt của nền kinh tế - xã hội. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều đổi mới, cải cách mạnh mẽ, tham mưu cho Chính phủ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình mới. Cùng với các bộ, ngành và địa phương thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư, đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm năm nay. Đây là các nhiệm vụ sẽ tập trung thực hiện đồng bộ cùng các nhiệm vụ đã đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, hội nghị còn nghe 3 lãnh đạo đơn vị thuộc bộ trình bày những điểm mới của Luật Đầu tư năm 2020, Luật Doanh nghiệp năm 2020, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Tại hội nghị, có 8 địa phương tham gia thảo luận, hầu hết đều đi thẳng vào các vấn đề liên quan đến quy hoạch, kế hoạch đầu tư công trung hạn...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, phương châm hành động trong năm 2021 của ngành Kế hoạch và Đầu tư là “Phát huy truyền thống, nắm bắt thời cơ, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động”. Trong năm nay, ngành phải tập trung vào 6 nhiệm vụ chủ yếu. Trong đó cần phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận mới để theo kịp xu thế, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ lập, duyệt quy hoạch và huy động hiệu quả các nguồn lực. Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các vấn đề xã hội, hỗ trợ cộng đồng và phát huy truyền thống nhân văn, góp phần xây dựng và thực thi hiệu quả, công bằng các chính sách.

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>