Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt theo yêu cầu

04/07/2017 | 08:49 GMT+7

(HG) - Ngày 3-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước để sơ kết tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang có ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo HĐND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh (giữa) tham dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Sáu tháng qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, tập trung phấn đấu thực hiện các mục tiêu kế hoạch và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng phát triển. Cụ thể, tăng trưởng phục hồi mạnh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và dịch vụ, trong đó, quý I đạt 5,15%, quý II tăng 6,17%; tăng trưởng chung GDP 6 tháng đạt 5,73%.

Bên cạnh đó, khách quốc tế tăng trên 30% và Việt Nam là một trong 12 nước dẫn đầu về tăng trưởng du lịch của thế giới; tình hình lạm phát thấp, chỉ 0,2%; tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội đảm bảo… 

Ngoài nghe Văn phòng Chính phủ báo cáo, hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho các địa phương, bộ, ngành Trung ương phát biểu thảo luận, nhất là trình bày những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ kịp thời nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017. Theo đó, đã có 20 địa phương phát biểu ý kiến, trong đó một số tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cho rằng, qua 6 tháng đầu năm, các tỉnh gặp không ít khó khăn với tình hình thời tiết liên tục xảy ra mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, tình trạng khai thác cát lậu, sạt lở bờ sông Tiền và sông Hậu ngày càng xảy ra nghiêm trọng, nhất là ở tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, người chăn nuôi heo cũng gặp nhiều trở ngại khi giá heo hơi giảm thấp nhất trong 10 năm gần đây, chỉ ở mức từ 23.000-28.000 đồng/kg… Từ những khó khăn trên, các tỉnh ĐBSCL kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác chỉ đạo, điều hành từ các bộ, ngành Trung ương đến các địa phương đều có nhiều đổi mới và phát huy những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của Thủ tướng thì nhiều vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề. Do đó, Thủ tướng đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương không sớm thỏa mãn với những gì đạt được bước đầu mà cần duy trì thường xuyên, liên tục những nỗ lực, hành động quyết liệt, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn. Đặc biệt, các bộ, ngành liên quan và địa phương có kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ; đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tránh tình trạng khi còn nhiều doanh nghiệp, người dân nói gặp khó trong đăng ký quyền sử dụng đất như hiện nay. 

Đối với tình hình sạt lở tại các tỉnh vùng ĐBSCL, Thủ tướng thông tin tới đây, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp với địa phương tổ chức hội nghị, trong đó có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài để tìm hướng tháo gỡ.

 HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>